Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผย ยังไม่กำหนดตารางเวลาเปิดตัวเงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan) อย่างเป็นทางการ

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผย ยังไม่กำหนดตารางเวลาเปิดตัวเงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan) อย่างเป็นทางการ


โดยสรุป

  • คุณ Yi Gang ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBoC) กล่าวว่า ธนาคารกลางฯ ยังไม่กำหนดตารางเวลาเปิดตัวเงินหยวนดิจิทัล (digital yuan) อย่างเป็นทางการ
  • จากการให้สัมภาษณ์ในช่วงประชุมสองสภา คุณ Yi บอกว่า การทดสอบโครงการนำร่องเหล่านี้ “เป็นการทำงานปกติทั้งวิจัยและพัฒนา แต่มิได้หมายความว่า RMB จะออกเปิดตัวออกมา ยังไม่มีตารางเวลากำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการ”

คุณ Yi Gang ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBoC) กล่าวว่า ธนาคารกลางฯ ยังไม่กำหนดตารางเวลาเปิดตัวเงินหยวนดิจิทัล (digital yuan) อย่างเป็นทางการ

คุณ Yi เผยรายละเอียดในการให้สัมภาษณ์กับทาง Financial Times และ China Finance เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของPBoC เมื่อวันอังคาร การสัมภาษณ์เกิดขึ้นในช่วงประชุมสองสภา ซึ่งเป็นการประชุมมีสมาชิกสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติของจีน เข้าร่วมกว่า 2,000 คน และสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เข้าร่วมประชุม

แม้ว่าจะทราบกันดีว่า ยังไม่มีกำหนดตารางเวลาเปิดตัวเงินหยวนดิจิทัลของจีนอย่างเป็นทางการ แต่ความเห็นของคุณ Yi ยืนยันเรื่องนี้อีกครั้ง

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผย ยังไม่กำหนดตารางเวลาเปิดตัวเงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan) อย่างเป็นทางการ

PBOC กำลังทดสอบสกุลเงินดิจิทัล ที่รู้จักกันในชื่อ DC/EP (Digital Currency/Electronic Payment) ใน 4 เมืองด้วยกัน ได้แก่ เชินเจิ้น เขตเมืองใหม่ ‘สงอัน’ เฉิงตู และซูโจว ตั้งแต่เดือนเมษายน คุณ Yi บอกว่า การทดสอบโครงการนำร่องเหล่านี้

เป็นการทำงานปกติทั้งวิจัยและพัฒนา แต่มิได้หมายความว่า RMB จะออกเปิดตัวออกมา ยังไม่มีตารางเวลากำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

คุณ Yi ยืนยันว่า อาจจะได้เห็นการใช้งาน DC/EP ในช่วง โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 นี้ “เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือทางทฤษฎีและเสถียรภาพของระบบ”

เมื่อถามถึงประเด็นความสำคัญของการออกสกุลเงินดิจิทัลถูกต้องตามกฎหมาย คุณ Yi บอกว่า “เพื่ออำนวยความสะดวกสนองความต้องการของประชาชนใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ถูกกฎหมายภายใต้เงื่อนไขของเศรษฐกิจดิจิทัล” และปรับปรุงให้สะดวกสบาย มีความปลอดภัย และต่อต้านการปลอมแปลงการชำระเงินของรายย่อย และเร่งพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน

PBoC กำลังวิจัย DC/EP ตั้งแต่ปี 2014 และ “ออกแบบขั้นสุดท้าย กำหนดมาตรฐาน พัฒนาฟังก์ชันใช้งาน ทดสอบข้อบกพร่อง เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ภายใต้ดำเนินการสองเลเยอร์ การทดแทนเงินสด (M0) และควบคุมการเปิดเผยตัวตน” ผู้ว่าการธนาคารยืนยัน

แม้ว่าคุณYi บอกว่า ยังไม่กำหนดตารางเวลาเปิดตัวเงินหยวนดิจิทัล แต่วงในอุตสาหกรรมบอกกับทาง Global Times ว่า จีนสามารถเร่งเปิดตัว DE/EP เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากสหรัฐฯ

คุณ Cao Yin วงในอุตสาหกรรมบล็อกเชนในปักกิ่งบอกกับทาง Global Times ว่า

แม้ว่าสหรัฐฯ จะไม่ได้ขึ้นบัญชีดำ (Entity List) ต่อบริษัททางการเงินและสถาบันทางการเงินของจีน แต่สหรัฐฯ ก็คุกคามสถาบันของจีนอย่างกว้างขวางและส่งผลกระทบต่อสถานะการชำระเงินระหว่างประเทศของเงินหยวน ในประเด็นนี้สกุลเงินดิจิทัลของจีน อาจจะถูกนำมาใช้เร็วกว่าที่คาดไว้ เพื่อตอบโต้มาตรการของสหรัฐฯ

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด