Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศZoom จะไม่เข้ารหัสเวอร์ชั่นฟรี และตัดสินใจให้ความร่วมมือกับ FBI

Zoom จะไม่เข้ารหัสเวอร์ชั่นฟรี และตัดสินใจให้ความร่วมมือกับ FBI


Zoom ตัดสินใจจำกัดการเข้ารหัส เนื่องจากมีปัญหาความมั่นคงจำนวนมาก ขณะที่ผู้พัฒนาด้านบล็อกเชนรุดไปข้างหน้ามุ่งเน้นโซลูชั่นเน้นความเป็นส่วนตัวโดยเฉพาะ

Zoom แอพด้านการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงในช่วงล็อกดาวน์ทั่วโลก จะไม่เข้ารหัสวิดีโอแก่ผู้ใช้งานฟรี แนวทางนี้บริษัทหวังจะสร้างความร่วมมือกับ FBI และหน่วยงานทางการอื่น ๆ คุณ Eric Yuan ซีอีโอ Zoom แจ้งผ่านตัวแทนให้สัมภาษณ์ทางไกลเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน

คุณ Yuan บอกว่า บริการเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทาง (end-to-end encryption) ของ Zoom นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนา จะให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันคนใช้งานแอพในทางที่ผิด

สำหรับผู้ใช้งานฟรีนั้น แน่นอนว่าเราไม่จำเป็นต้องให้บริการ เนื่องจากเราต้องการทำงานร่วมกับ FBI ด้วยการบังคับใช้กฎหมายของประเทศในกรณีที่บางคนใช้ Zoom ในทางที่ผิด

Zoom จะไม่เข้ารหัสเวอร์ชั่นฟรี และตัดสินใจให้ความร่วมมือกับ FBI

ปัญหาด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

ปัญหาเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของ Zoom ทราบกันเป็นอย่างดี หนึ่งในข้อบกพร่องฟีเจอร์ของแอพได้สร้างปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “Zoombombing” ซึ่งโทรลล์สามารถเข้าถึงการชุมนุมส่วนตัวและขัดขวางพวกเขาได้

ยิ่งไปกว่านั้น Zoom ถูกกล่าวหาว่าส่งข้อมูลจากผู้ใช้งานแอพ iOS ไปยัง Facebook และเคลมเรื่องไม่จริงว่าวิดีโอนั้นมีการเข้ารหัส ขณะที่บัญชี Zoom กว่าครึ่งล้านไปปรากฏอยู่ในตลาดมืด

Zoom จะไม่เข้ารหัสเวอร์ชั่นฟรี และตัดสินใจให้ความร่วมมือกับ FBI

เมื่อเดือนที่ผ่านมา Zoom พยายามแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย โดยเข้าซื้อกิจการ Keybase สตาร์ทอัพการเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทาง ซึ่งระดมเงินได้จาก a16z, Alexis Ohanian ผู้ร่วมก่อตั้ง Reddit และ Stellar Development Foundation และอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวล่าสุด แอพวิดีโอยังไม่ได้เข้ารหัสแต่อย่างใด

ทางเลือกหันไปใช้งานบล็อกเชน

Cointelegraph รายงาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากความล้มเหลวของ Zoom ทำให้เกิดการพัฒนาโซลูชั่นวิดีโอแชททางเลือกด้วยบล็อกเชนขึ้นมา

หนึ่งในนั้นได้แก่ Debrief แอพพลิเคชั่นแบบกระจายศูนย์ ขับเคลื่อนโดยผู้บุกเบิก Voice Over Internet Protocol (VoIP) และคุณ Jeff Pulver ผู้ก่อตั้ง Vonage ในเดือนเมษายน ส่วน Brave ผู้ให้บริการเว็บบราวเซอร์ที่เน้นความเป็นส่วนตัวอีกเจ้าหนึ่ง ก็เปิดตัว Video Call มีฟีเจอร์การเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทางออกมา เช่นกัน

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด