Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศซอฟต์แวร์ของ Chainalysis สามารถตรวจสอบธุรกรรมเหรียญ Dash และ Zcash ได้แล้ว

ซอฟต์แวร์ของ Chainalysis สามารถตรวจสอบธุรกรรมเหรียญ Dash และ Zcash ได้แล้ว


Chainalysis Reactor ซอฟต์แวร์ด้านตรวจสอบ (investigation software) และประเมินธุรกรรม หรือ KYT (Know Your Transaction) ของบริษัท ปัจจุบันสามารถติดตามตรวจสอบคริปโตเคอร์เรนซีทั้งสองสกุลได้แล้ว บริษัทแจ้งเมื่อวันจันทร์ นั่นหมายความว่า เมื่อลูกค้าใช้งานซอฟต์แวร์ก็สามารถติดตามการปฏิบัติตามข้อกำหนดของเหรียญที่มีปริมาณซื้อขายรายวันมูลค่า $1.5 พันล้านดอลลาร์ได้

คริปโตสกุลเงิน Dash และ Zcash ทั้งคู่เป็นเหรียญเน้นความเป็นส่วนตัว (privacy coin) นั่นหมายความว่า โปรโตคอลของเหรียญมีฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัว Dash มีฟีเจอร์เสริม “PrivateSend” ซ่อนอยู่ใน address (built-in mixer) ที่ไม่เก็บค่าธรรมเนียมเพิ่ม ส่วน Zcash มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า shielding เป็นเกราะป้องกันตัวเลือกเสริมที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานใช้เข้ารหัสกิจกรรมบล็อกเชน Chainalysis รายงานว่า Zcash มีความเป็นส่วนตัวสูงกว่า Dash

ซอฟต์แวร์ของ Chainalysis สามารถตรวจสอบธุรกรรมเหรียญ Dash และ Zcash ได้แล้ว

แม้ว่าฟีเจอร์เหล่านี้มีความเป็นส่วนตัว Chainalysis บอกว่ามีความเป็นไปได้ว่า มีการเชื่อมต่ออินพุทและเอาท์พุทในการทำธุรกรรม PrivateSend บางอย่าง และบางกรณีระบุ address เดียวกันที่มาจากเอาท์พุท

นั่นหมายความว่า แม้ PrivateSend ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวแก่ผู้ใช้งาน แต่การตรวจสอบก็สามารถทำได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ธุรกรรม Dash มีเพียง 0.7% เท่านั้นที่โอนโดยใช้ฟีเจอร์ PrivateSend และธุรกรรมฟีเจอร์ mixing ของ Dash ก็มีเพียง 9% เท่านั้น (รายงานจาก Chainalysis)

ซอฟต์แวร์ของ Chainalysis สามารถตรวจสอบธุรกรรมเหรียญ Dash และ Zcash ได้แล้ว

ธุรกรรม Zcash สิบสี่เปอร์เซ็นต์ใช้ shielded pool ของโปรโตคอล และธุรกรรมเพียง 0.9% เท่านั้นที่ถูกเข้ารหัสทั้งหมด (ทั้งผู้ส่ง ผู้รับ และธุรกรรม ได้รับการป้องกัน) นั่นหมายความว่าส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ฟังก์ชันความเป็นส่วนตัวของโปรโตคอลเลย และยังสามารถระบุตัวตนได้ในบางกรณี

แม้ว่า Zcash มีการเข้ารหัส zk-SNARK อย่างแข็งแกร่ง แต่ Chainalysis สามารถระบุมูลค่าธุรกรรมและมีอย่างน้อยหนึ่ง address จากกว่า 99% ของกิจกรรมทั้งหมดของ ZEC

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด