Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศแบงก์ชาติประกาศ ขยายโครงการพัฒนาระบบต้นแบบการชำระเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) สู่ภาคธุรกิจเอกชน

แบงก์ชาติประกาศ ขยายโครงการพัฒนาระบบต้นแบบการชำระเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) สู่ภาคธุรกิจเอกชน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะพัฒนาระบบต้นแบบการชำระเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ร่วมกับภาคธุรกิจเอกชน ซึ่งเป็นการต่อยอดการพัฒนาจากโครงการอินทนนท์ (Project Inthanon)

เป้าหมายของโครงการจะศึกษาความเป็นไปได้ของระบบสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) และ “พัฒนากระบวนการเชื่อมต่อ CBDC” กับนวัตกรรมที่พัฒนาโดยภาคเอกชน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวเอาไว้ใน ข่าวธปท.

ธปท. กล่าวว่าการพัฒนาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่จะนำต้นแบบ CBDC เชื่อมต่อกับระบบการบริหารการจัดซื้อและการชำระเงินของบริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย  ซึ่งการทดสอบจะเริ่มต้นในเดือนกรกฎาคมและคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2563

โดย ธปท. คาดหวังต่อต้นแบบดังกล่าวข้างต้นว่า

คาดว่าจะสามารถรองรับนวัตกรรมทางการเงินของภาคธุรกิจ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการชำระเงิน เช่น มีความยืดหยุ่นในการโอนเงินมากขึ้น และเพิ่มความเร็วและความคล่องตัวในการชำระเงินระหว่างกัน

แบงก์ชาติประกาศ ขยายโครงการพัฒนาระบบต้นแบบการชำระเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) สู่ภาคธุรกิจเอกชน

ในส่วนของโครงการอินทนนท์ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ธปท. และสถาบันการเงิน 8 แห่ง ที่ร่วมกันศึกษาและทดสอบการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการชำระเงินระหว่างธนาคาร (Wholesale CBDC) รวมทั้งได้ทดสอบการโอนเงินระหว่างประเทศร่วมกับธนาคารกลางฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority) เสร็จสิ้นในเดือนมกราคม 2563 

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด