Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผลวิจัยเผย พบรายการเว็บไซต์คริปโตสอดแนมและขโมยข้อมูลครั้งใหญ่

ผลวิจัยเผย พบรายการเว็บไซต์คริปโตสอดแนมและขโมยข้อมูลครั้งใหญ่


จากข้อมูลวิจัยของ Awake Security พบว่า ปัจจุบันมีการสอดแนมและการขโมยมูลครั้งใหญ่ทั่วโลก ทำให้ผู้คนที่กำลังท่องเว็บไซต์มีความเสี่ยง มีโดเมนที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin และคริปโต รวมอยู่ในนั้นด้วย

หัวใจหลักของปัญหาก็คือ บริษัทรับจดโดเมน CommuniGal Communication หรือ GalComm “จาก 26,079 โดเมนที่ลงทะเบียนและเข้าถึงได้ จำนวน 15,160 โดเมน หรือเกือบ 60% เป็นโดเมนอันตราย หรือน่าสงสัย” บริษัท Awake ระบุเอาไว้ในบล็อกโพสต์ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 

รายการเว็บไซต์ที่มีความเสี่ยง

การดำเนินการดังกล่าวใช้วิธีการที่หลากหลาย ได้แก่ มัลแวร์ ซึ่งรอดผ่านระบบเรดาร์ของระบบความปลอดภัยยอดนิยมไปได้ด้วยเทคนิคหลายอย่าง Awake ระบุเอาไว้เกี่ยวกับลิงค์โดเมนที่ได้รับผลกระทบ

ผลวิจัยเผย พบรายการเว็บไซต์คริปโตสอดแนมและขโมยข้อมูลครั้งใหญ่

ลิสต์รายการโดเมนข้างต้น มีโดเมนที่เกี่ยวข้องกับคริปโตและบล็อกเชนด้วยจำนวนหนึ่ง อย่างเช่น cryptolimited.org, cryptocoiners.net, cryptomoedas.info, bitcoincompass.info และ bitcoininvestmentstrategy.info เป็นต้น

รายการเหลานี้ รวมถึง binanceref.info และ binanceregister.info แม้ว่าจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก แต่ทั้งสองเว็บไซต์เกี่ยวข้องกับ Binance ตลาดซื้อขายคริปโตยอดนิยม

Cointelegraph ได้สอบถามไปยัง Binance ว่าเกี่ยวข้องกับโดเมนดังกล่าวหรือไม่ แต่ล่าสุดไม่มีการตอบกลับมาแต่อย่างใด

ผลวิจัยเผย พบรายการเว็บไซต์คริปโตสอดแนมและขโมยข้อมูลครั้งใหญ่
Example of a lure to install a malicious Chrome extension

ส่วนขยายบราวเซอร์ยอดนิยมถูกใช้เป็นเครื่องมือ

นอกจากนี้ Awake ยังรายงานเว็บไซต์เกี่ยวกับส่วนขยาย Google Chrome ที่เป็นอันตราย มีนับร้อยโดเมนที่จดโดเมนกับทาง GalComm ในระยะเวลาเพียงสามเดือน

“ส่วนขยายเหล่านี้ สามารถจับภาพหน้าจอ อ่านคลิปบอร์ด จัดเก็บข้อมูลโทเคนในคุกกี้ หรือพารามิเตอร์ต่าง ๆ ฉกข้อมูลการกดแป้นพิมพ์ของผู้ใช้งาน (อย่างเช่น รหัสผ่าน) เป็นต้น” Awake กล่าวเอาไว้ในโพสต์

Awake เสริมอีกว่า

ล่าสุด มีการดาวน์โหลดส่วนขยายที่เป็นอันตรายไปแล้วอย่างน้อย 32,962,951 ครั้ง และนี่แค่บัญชีส่วนขยายเฉพาะใน Chrome Web Store เท่านั้น เมื่อเดือนพฤษภาคม 2020

การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นกับทุกวงการ ตั้งแต่ การดูแลสุขภาพไปจนถึงวงการน้ำมัน

นับตั้งแต่มาตรการโควิด-19 เริ่มขึ้นในเดือนมีนาคม อาชญากรรมอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นทั่วโลก ล่าสุดสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐอเมริกาเผย การก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์เพิ่มขึ้น 75% นับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดหนัก

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด