Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้เชี่ยวชาญแนะนำ ‘เงินดอลลาร์แคนาดาดิจิทัล (สกุลเงิน CBDC) ควรเข้าถึงได้เหมือนกับเงินสด’

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ ‘เงินดอลลาร์แคนาดาดิจิทัล (สกุลเงิน CBDC) ควรเข้าถึงได้เหมือนกับเงินสด’


ผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารกลางแห่งประเทศแคนาดา (Bank of Canada) เสนอความคิดเห็นของพวกเขาเกี่ยวกับวิธีการทำให้สกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลใช้งานได้เข้าถึงชาวคานาดาทุกคน

เงินดอลลาร์แคนาดาแบบดิจิทัล (digital Canadian dollar) ควรเอาอย่างธนบัตรแบบดั้งเดิมในแง่ของความพร้อมในการใช้งานและความสามารถในการเข้าถึงได้ (ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่จากธนาคารกลางของประเทศแคนาดา)

ในเอกสารบันทึกบทวิเคราะห์ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารกลางแคนาดาเปิดเผยเป้าหมายบางประการของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currency, CBDC) ซึ่งเป็นบทวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่และนักวิเคราะห์ของธนาคาร แยกออกจากสภาปกครองธนาคาร (Governing Council) ซึ่งพวกเขาไม่จำเป็นต้องแสดงความคิดเห็นในนามธนาคารเสมอไป

คณะผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า สกุลเงิน CBDC ควรเอาอย่างคุณสมบัติของธนบัตรทั่วไป นั่นหมายความว่าต้องเข้าถึงทั้งชุมชนเมือง ชนบท และพื้นที่ห่างไกล แก่ผู้ที่มีหรือไม่มีบัญชีธนาคารก็ได้ และสามารถใช้งานได้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนตาบอดและมองเห็นแค่บางส่วน เอกสารระบุเอาไว้ว่า

สกุลเงิน CBDC ควรเข้าถึงได้เหมือนกับเงินสด

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ ‘เงินดอลลาร์แคนาดาดิจิทัล (สกุลเงิน CBDC) ควรเข้าถึงได้เหมือนกับเงินสด’

ทำความเข้าใจความต้องการของประชาชน

การเข้าถึงบริการและสามารถใช้งานได้สูงสุด ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าธนาคารควรพัฒนาสกุลเงิน CBDC ที่ชาวแคนาดาสามารถใช้งานได้โดยไม่คำนึงถึงว่าพวกเขาจะเป็นเจ้าของมือถือหรือเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้หรือไม่ ประชาชนควรทำธุรกรรม CBDC ได้ แม้แต่ในพื้นที่ที่เครือข่ายไม่ดีหรือไม่มีเครือข่ายใช้งาน และแม้กระทั่งในช่วงที่ไฟฟ้าดับ

ก้าวแรกของการพัฒนาของดอลลาร์ดิจิทัล ธนาคารกลางแคนาดาต้องทำความเข้าใจความต้องการของประชาชนผ่านการปรึกษาหารือกลุ่มผู้ใช้งาน โดยพิจารณาจากหลาย ๆ ตัวเลือก และจะต้องออกต้นแบบก่อนเปิดตัวหลักออกมา

การใช้งาน CBDC ผ่านอุปกรณ์ที่เข้าถึงได้ง่าย (UAD)

เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถใช้งาน CBDC ได้ ธนาคารจะต้องให้สามารถทำงานกับอุปกรณ์ที่เข้าถึงได้ง่าย (universal access device, UAD) ในราคาไม่แพง แล้ว “รวมเอาองค์ประกอบทางกายภาพและความปลอดภัยจากธนบัตร” สิ่งนี้จะช่วยรับประกันความปลอดภัยแก่ประชาชนจากอุปกรณ์ปลอมแปลงและสร้างความมั่นใจต่อระบบ CBDC อีกด้วย

ขนาดอุปกรณ์ UAD อาจเท่ากับขนาดของบัตรเดบิตและบัตรเครดิตที่พอดีกับกระเป๋าสตางค์ทั่วไป ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าอุปกรณ์ UAD ควรให้ประชาชนโหลดมูลค่าจากที่ไหนก็ได้ และดำเนินการโดยไม่ต้องมีเครือข่ายศูนย์กลาง อุปกรณ์ UAD จะต้องทำงานได้เป็นระยะเวลานานจากพลังงานในท้องถิ่น และ “มีศักยภาพเข้าถึงแหล่งพลังงานจากธรรมชาติ” อย่างเช่น แสงแดด เป็นต้น

ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำเพิ่มเติมอีกว่า หากอุปกรณ์ UAD ไม่ได้ผูกติดกับคนบุคคลใดบุคคลหนึ่ง พวกเขาสามารถแลกเปลี่ยนได้ง่ายตามมูลค่าที่ถือครองอยู่

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด