Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเรย์ ดาลิโอ เคลมว่า ตลาดทุนจะไม่อิสระอีกต่อไป เมื่อธนาคารกลางขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น

เรย์ ดาลิโอ เคลมว่า ตลาดทุนจะไม่อิสระอีกต่อไป เมื่อธนาคารกลางขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น


คุณเรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio) ผู้จัดการกองทุนป้องกันความเสี่ยง มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุน Bridgewater Associates เชื่อว่า ตลาดทุน (capital market) จะไม่อิสระอีกต่อไป

จากการพูดคุยกับทาง Bloomberg คุณ Dalio บอกว่า ตลาดเปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากธนาคารกลาง อย่าง Federal Reserve จะไม่ดำเนินการภายใต้ขอบเขตระบบเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมอีกต่อไป

มีตลาดไม่น้อยที่ขับเคลื่อนโดยธนาคารกลาง ไม่เพียงแต่พวกเขาดำเนินการเท่านั้น แต่พวกเขาต้องการเป็นเจ้าของสินทรัพย์นั้นด้วย พวกเขาจัดลำดับความสำคัญมีสิทธิ์เป็นเจ้าของก่อน เมื่อพวกเขาซื้อและเมื่อพวกเขาขายไม่เหมือนกับการจัดสรรตลาดเสรีแบบเก่า แล้วผลของมันก็คือ ตลาดจะไม่อิสระอีกต่อไป

เขากล่าวว่าธนาคารกลางต่าง ๆ ในยามปกติ จะฝากเงินไว้กับธนาคารทั้งให้ยืมและให้สินเชื่อแก่คนทั่วไป สิ่งนี้จะสร้างระบบเครดิตและสินทรัพย์ทางการเงินอื่น ๆ ตอนนี้คุณ Dalio มองว่า เศรษฐกิจและตลาดทุนขับเคลื่อนโดยธนาคารกลางโดยเป็นเจ้าของทรัพย์สินมากขึ้น

เขาบอกว่า ธนาคารกลางต่าง ๆ พบว่า พวกเขาเองอยู่ในสถานการณ์ที่ “พวกเขาเป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (market makers)” หลังจากวิกฤติทางการเงินในปี 2008 ได้สร้างสภาพแวดล้อมที่ตลาดไม่เป็นอิสระอีกต่อไป แต่เขาชี้ว่า หากธนาคารกลางไม่ยอมให้สินเชื่อแก่บริษัทระดับชาติ แล้วหล่ะก็ เศรษฐกิจส่วนใหญ่จะล่มสลาย

คุณ Dalio บอกว่าเงินดอลลาร์สหรัฐอาจสูญเสียความน่าดึงดูดไป เนื่องจากสกุลเงินสำรองมีกระแสเงินสดท่วมตลาด นั่นหมายความว่า มูลค่าของเงินแบบดั้งเดิมจะไม่คงอยู่อีกต่อไป ก่อนหน้านี้เขาเคยแสดงความกังวลต่อเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินสำรองอีกด้วย

แม้ว่าคุณ Dalio มองเงินสดในแง่ร้าย แต่ก็ไม่ได้ให้น้ำหนักกับทางเลือกอื่น ๆ อย่างเช่น คริปโตเคอร์เรนซี เป็นต้น คุณ Dalio พูดเอาไว้ในเดือนเมษายนว่า “เงินสดเป็นการลงทุนที่เลวร้ายเสมอ” มหาเศรษฐีรายนี้ก็เคยพูดถึง Bitcoin มาก่อน มองว่าคริปโตเคอร์เรนซีมีความผันผวนมาก ยากที่จะทำหน้าที่เป็นตัวจัดเก็บมูลค่า (store of value) ได้

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด