Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraนักประวัติศาสตร์การเงิน วิจารณ์แรง ‘Libra จะไม่มีทางเห็นแสงตะวัน’

นักประวัติศาสตร์การเงิน วิจารณ์แรง ‘Libra จะไม่มีทางเห็นแสงตะวัน’


คุณ Barry Eichengreen นักประวัติศาสตร์เศรษฐกิจการเงิน เชื่อว่าเหรียญ stablecoin มีความเปราะบาง หรือแพงเกินไป ที่จะกลายเป็นรูปแบบการเงินที่โดดเด่น

ศาสตราจารย์ Barry Eichengreen จาก UC Berkeley บอกว่า แผนงานโครงการ Libra เหรียญ stablecoin ต้องเผชิญกับปัญหา “แก้ไม่ตก” และมีแรงต้านจากรัฐบาลต่าง ๆ สูงมาก ยากที่จะเปิดตัวได้

“Libra นั้นเป็นแนวคิดที่น่าสนใจมาก แต่จะไม่มีทางเห็นแสงตะวัน” เขาพูดในงานประชุม Unitize conference เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม

คุณ Eichengreen อ้างว่า วงการ stablecoin ส่วนใหญ่ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เศรษฐกิจและการเงิน เขาบอกว่างานที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของเขาจึงถูกเชื้อเชิญ “ร่วมรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารซานฟรานซิสโกที่ยอดเยี่ยมมากกับผู้ก่อตั้งเหรียญ stablecoin แห่งอนาคต”

เลื่อนดูชั่วโมงที่ 6:56

“ข้อสรุปของฉันก็คือ เพื่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันของฉันรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับบล็อกเชน ทว่าพวกเขาไม่ค่อยรู้เรื่องเศรษฐศาสตร์การเงินเท่าไหร่เลย” คุณ Eichengreen กล่าว เน้นย้ำว่าพวกเขาไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องการจู่โจมเก็งกำไรต่ออัตราแลกเปลี่ยน

คุณ Eichengreen กล่าวว่า

เหรียญ Stablecoin นั้นเปราะบางเกินไป พวกมันมีแนวโน้มถูกโจมตีและล้มครืน หากหนุนหรือค้ำประกันด้วยดอลลาร์จริงหรือยอดเงินดอลลาร์ธนาคารเพียงบางส่วนเท่านั้น หรือมีราคาต้นทุนแพงในการขยายสเกล จริง ๆ ต้องมีหลักประกันเต็มที่

Libra จะทำลายระบบการเงินในปัจจุบันจริงหรือ?

ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า Libra มีศักยภาพทำลายระบบการเงินในปัจจุบัน คุณ Eichengreen ไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้ และชี้ว่าแม้จะการเผยแพร่สมุดปกขาว (whitepaper) ครั้งที่สองออกมาในปีนี้ “Stablecoin ภาคเอกชนยี่ห้อ Facebook” ยังคงมีการคัดค้านสูงมาก “แก้ไม่ตก”

เขาพูดถึงถึงความกังวลที่ว่า Libra จะ “บ่อนทำลายประสิทธิภาพของนโยบายทางการเงินแห่งชาติ” ทั้งในประเทศเกิดใหม่และประเทศพัฒนาแล้ว เขาบอกว่าประชาชนในประเทศที่สกุลเงินตราผันผวนมากพวกเขาจะเลือกทิ้งสกุลเงินท้องถิ่นเสีย แล้วหันมายอมรับ “Libra dollar” แทน

Libra มีแผนหลักประกันโทเคนเสถียรภาพมากเกินไป ทำให้นักวิชาการคาดการณ์การสำรองส่วนเกินจะเกิดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม และเมื่อค่าธรรมเนียมสูงเป็นอุปสรรคต่อการยอมรับ คุณ Eichengreen คาดการณ์ว่า “ค่าธรรมเนียมควรรักษาไว้ต่ำ ๆ ซึ่งคำถามเกี่ยวกับกองทุนส่วนเพิ่ม (capital buffer) เกิดขึ้น”

ธนาคารกลาง Libra?

นักเศรษฐศาสตร์ยังกล่าวอีกว่า “Libra จำเป็นต้องเป็นธนาคารกลาง หากตลาดเติบโตไปทั่วแล้วมีเสถียรภาพ” ยิ่งทำให้เกิดตราสารอนุพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับ stablecoin

“รัฐบาลแห่งชาติกำลังรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการดำเนินการของภาคเอกชน ที่มี Facebook เป็นเจ้าของ และดำเนินการเป็นธนาคารกลางเสียเอง” เขาเสริมอีกว่า

ดังนั้น จึงมีความไม่แน่นอนสูงมาก ฉันคิดว่าต้องมีการแก้ไขก่อนสิ่งนี้จะผุดออกมา และข้อสรุปของฉันก็คือ เรื่องนี้ยังคงเป็นปัญหาที่คิดไม่ตก

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : 
https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด