Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) แต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ เป็นหัวหน้าทีมวิจัยสกุลดิจิทัลแห่งชาติ

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) แต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ เป็นหัวหน้าทีมวิจัยสกุลดิจิทัลแห่งชาติ


ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BoJ) ยืนยันว่า ไม่มีแผนเร่งด่วนในการออกเงินเยนดิจิทัล (Digital yen) แต่การวิจัยความเป็นไปได้ของสกุลเงิน CBDC จะยังคงดำเนินต่อไป

ธนาคารกลางญี่ปุ่น ได้แต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำเป็นหัวหน้าคณะทีมงาน เร่งงานวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC (central bank digital currency) สกุลเงินดิจิทัลของประเทศ

Reuters รายงาน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ว่า การแต่งตั้งคุณ Kazushige Kamiyama อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากที่เคยค่อยเป็นค่อยไปให้การวิจัยเรื่องสกุลเงินดิจิทัลรุดหน้าเร็วขึ้น

ก่อนหน้านี้ คุณ Kamiyama เคยเป็นผู้นำโครงการใช้ข้อมูลบิ๊กดาต้าวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์แบบเรียลไทม์ Reuters รายงานว่า สิ่งนี้มีประโยชน์มากเมื่อตอนเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญกับโคโรนาระบาดหนักในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) แต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ เป็นหัวหน้าทีมวิจัยสกุลดิจิทัลแห่งชาติ

เร่งวิจัยสกุลเงิน CBDC อย่างจริงจัง

แม้ญี่ปุ่นไม่มีแผนเร่งด่วนออกสกุลเงิน CBDC เร็ว ๆ นี้ แต่ความไหวล่าสุดชี้ชัดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นกำลังวิจัยอย่างจริงจัง

Cointelegraph รายงานก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นเพิ่งประกาศตั้งทีมงานใหม่ เร่งศึกษาความเป็นไปได้ของสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ร่วมมือธนาคารกลางอื่น ๆ ทำงานเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

รัฐบาลญี่ปุ่นหนุนสกุลเงิน CBDC

ความเป็นไปได้ในการออกเงินเยนดิจิทัล (Digital yen) ยังได้รับการสสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น โดยรัฐบาลได้บรรจุเรื่องนี้เอาไว้ในแผน Honebuto Plan ซึ่งเป็นแผนนโยบายทางเศรษฐกิจและการคลังของประเทศ

ปัจจุบันชาวญี่ปุ่นอาจเป็นประชากรที่นิยมเงินสดมากที่สุดในโลก แต่ดูเหมือนว่าทางการญี่ปุ่นกำลังสนใจสกุลเงินดิจิทัลและมองเห็นศักยภาพนำมาใช้งานในอนาคตมากขึ้น

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด