Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของจีน จะสืบสวนสอบสวน Alipay และ WeChat Pay ยักษ์ใหญ่วงการเพย์เมนต์ของประเทศ

หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของจีน จะสืบสวนสอบสวน Alipay และ WeChat Pay ยักษ์ใหญ่วงการเพย์เมนต์ของประเทศ


สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของรัฐจีน (State Council Information Office, SCIO) ซึ่งเป็นหน่วยงานต่อต้านการผูกขาด มีรายงานว่า จะสืบสวนสอบสวน Alipay และ WeChat Pay ในฐานะยักษ์ใหญ่ในวงการเพย์เมนต์

Reuters รายงานเมื่อวันศุกร์ อ้างถึง “แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้” ว่า ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ธนาคารกลางของประเทศ แนะนำให้สำนักงานฯ เปิดการสืบสวนสอบสวนบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสอง

มีรายงานว่า สำนักงานฯ ได้ดำเนินการตามคำแนะนำของธนาคารกลาง “อย่างเอาจริงเอาจัง” ซึ่งอาจดำเนินการอะไรบางอย่างในครึ่งปีหลังนี้ สำนักงานฯ กำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Alipay และ WeChat Pay มานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว

หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของจีน จะสืบสวนสอบสวน Alipay และ WeChat Pay ยักษ์ใหญ่วงการเพย์เมนต์ของประเทศ

ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า บริษัททั้งสองกำลังวิ่งเต้นล็อบบี้เจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงการสืบสวนสอบสวนดังกล่าว ซึ่ง Alipay ของ Alibaba และ WeChat Pay ของ Tencent ทั้งสองครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 94%

ข่าวดังกล่าวออกมาหลังจากธนาคารกลางใกล้เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ ยังไม่ชัดเจนว่าเหตุใดธนาคารต้องการสืบสวนสอบสวนบริษัททั้งสอง ทั้งที่มีรายงานว่าบริษัททั้งสองจะทำหน้าที่เป็นผู้กระจายเงินหยวนดิจิทัล (Digital yuan)

ทั้ง Alipay และ Tencent กำลังทำงานเกี่ยวกับโครงการสกุลเงินดิจิทัล แหล่งข่าวรายหนึ่งที่ใกล้ชิดบริษัททั้งสองบอกกับทาง The Block ส่วน Alipay นั้น ได้ตั้งสำนักงานแยกต่างหากสำหรับเงินหยวนดิจิทัลโดยเฉพาะอีกด้วย

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด