Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศปูติน ลงนามผ่านกฎหมายคริปโตของรัสเซียแล้ว แต่ยังไม่อนุญาตให้ใช้เป็นตัวกลางในการชำระเงิน

ปูติน ลงนามผ่านกฎหมายคริปโตของรัสเซียแล้ว แต่ยังไม่อนุญาตให้ใช้เป็นตัวกลางในการชำระเงิน


กฎหมายของรัสเซียสำหรับกำกับควบคุมคริปโตเคอร์เรนซีได้รับการลงนามโดยประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน แล้ว กฎหมายใหม่จะกำหนดให้คริปโตเคอร์เรนซีถูกต้องตามกฎหมายในรัสเซีย แต่ไม่อนุญาตให้ใช้เป็นตัวกลางในการชำระเงิน

กฎหมายคริปโตรัสเซียผ่านสภาแล้ว

สื่อของรัสเซีย RIA Novosti รายงาน ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน ได้ลงนามในกฎหมายกำกับควบคุมธุรกรรมสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล (digital financial asset, DFA) แล้ว กฎหมายได้ผ่านการอนุมัติจากสภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ต่อมาสภาสหพันธรัฐหรือสภาสูงได้อนุมัติในวันที่ 24 กรกฎาคม กฎหมายฯ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคา ปี 2021 เป็นต้นไป

กฎหมายให้คำจำกัดความคริปโตเป็นสกุลเงินดิจิทัล (digital currency) โดยระบุเอาไว้ว่า “มันถูกยอมรับว่าเป็นชุดข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่มีศักยภาพยอมรับเป็นตัวกลางการชำระเงินได้ แต่ไม่ใช่หน่วยเงินตราของสหพันธรัฐรัสเซีย หรือหน่วยเงินตราต่างประเทศ หรือ เป็นเครื่องมือในการลงทุนใด ๆ” สำนักข่าว TASS ของรัสเซียอธิบาย “ในขณะเดียวกัน สกุลเงินดิจิทัลจะไม่สามารถใช้ชำระค่าสินค้าและบริการใด ๆ ได้”

กฎหมายตราเอาไว้ว่า สินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล (digital financial asset) “เป็นสิทธิดิจิทัลประกอบด้วยข้อกำหนดทางการเงิน สิทธิภายใต้หลักทรัพย์ที่เปลี่ยนมือได้ สิทธิในหุ้นบริษัทที่ไม่ใช่หุ้นสาธารณะ สิทธิในการโอนหลักทรัพย์ในการออกสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล (DFA)” สำนักข่าว TASS กล่าว ทั้งนี้ สินทรัพย์เหล่านี้สามารถซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน และวางหลักประกันได้ แต่ไม่สามารถใช้เป็นตัวกลางในการชำระเงินได้

ปูติน ลงนามผ่านกฎหมายคริปโตของรัสเซียแล้ว แต่ยังไม่อนุญาตให้ใช้เป็นตัวกลางในการชำระเงิน

ธนาคารรัสเซียและตลาดซื้อขาย (exchange) จะเป็นผู้ดำเนินการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัลเหล่านี้ และจำเป็นต้องจดทะเบียนกับธนาคารแห่งรัสเซีย (Bank of Russia) ธนาคารกลางของรัสเซีย

ธนาคารกลางมีอำนาจหน้าที่เป็นผู้ดูแลระบบข้อมูลลงทะเบียนและการลงทะเบียนของผู้ประกอบการตลาดซื้อขายสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล และกำกับดูแลระบบข้อมูลธุรกิจผู้ประกอบการเหล่านี้

บุคคลและนิติบุคคลตามกฎหมายรัสเซียจะสามารถคัดค้านธุรกรรมคริปโตเคอร์เรนซีในศาลเท่านั้น หากพวกเขาปฏิเสธธุรกรรมและการเป็นเจ้าของคริปโตเคอร์เรนซีเหล่านั้น สื่อ RIA Novosti เสริม

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี อาทิเช่น คำว่า “token” และ “mining” เป็นต้น ได้แยกเอาไว้ในตอนท้ายกฎหมายต่างหาก

คณะกรรมาธิการตลาดทางการเงิน (Committee on the Financial Market) บอกกับสำนักข่าวว่า รายละเอียดเกี่ยวกับการกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซียังมีรายละเอียดเพิ่มเติมในกฎหมายอีกฉบับหนึ่ง กฎหมายจะออกมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง กฎหมายที่ปูตินลงนามแล้วนั้น เว็บพอร์ทัลของรัฐบาลรัสเซียได้เผยแพร่ต่อสาธารณะแล้ว และสามารถดูรายละเอียดได้ที่ลิงค์นี้

ที่มา :   news.bitcoin.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด