Tuesday, April 23, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจีนเตรียมใช้เงินหยวนดิจิทัล ควบคุมอิทธิพลของ Alibaba และ Tencent บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของประเทศ

จีนเตรียมใช้เงินหยวนดิจิทัล ควบคุมอิทธิพลของ Alibaba และ Tencent บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของประเทศ


ธนาคารกลางของจีนกำลังเตรียมแผนใช้สกุลเงินดิจิทัลควบคุมอิทธิพลของ Alibaba และ Tencent ยักษ์ใหญ่ในวงการการชำระเงินดิจิทัลในประเทศ

มีรายงานว่าธนาคารประชาชนจีน (PBoC) กำลังวางแผนใช้ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วยเงินดิจิทัลหรือ DCEP (digital currency electronic system) หรือสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ควบคุมอิทธิพลอำนาจของยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีอย่าง Alibaba และ Tencent ในวงการการชำระเงินดิจิทัล

รายงานออกมาเพียงไม่กี่วันหลังจากมีข่าวว่าธนาคารกลางหนุนให้หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของรัฐทำการสืบสวนสอบสวนยักษ์ใหญ่ Alipay และ WeChat Pay เกี่ยวกับอิทธิพลของพวกเขาในการผูกขาดการแข่งขัน

Financial Times รายงานเช่นกันว่า หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน และผู้บริหาร Ant กลุ่มบริษัททางการเงินของ Alibaba ยอมรับว่า ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ต้องการควบคุมอิทธิพลการครอบงำของ Alipay และ WeChat pay จริง

ปัจจุบัน Alipay บริษัททางการเงินในเครือ Alibaba และ WeChat Pay ของ Tencent กำลังครอบงำการชำระเงินดิจิทัลส่วนใหญ่ในประเทศจีน ขณะที่ธนาคารต่าง ๆ ถูกทิ้งไว้ข้างหลังในสนามการแข่งขัน ในไตรมาสแรกของปี 2020 Alipay ประมวลผลธุรกรรมไปแล้วเกือบ 56% ของการชำระเงินผ่านมือถือทั้งหมดในจีน

ธนาคารกลางกำลังปรับสนามการแข่งขัน

Financial Times รายงานรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ที่คุ้นเคยกับกลยุทธ์ของธนาคารกลางว่า PBoC จะใช้สกุลเงิน DCEP เตรียมให้กับธนาคารต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสความเท่าเทียมในวงการการชำระเงินดิจิทัลต่อกรกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่

มีการสะท้อนถึงโอกาสของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากการชำระเงินดิจิทัลในยุคต้น หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจแห่งเอเชียของธนาคารระหว่างประเทศขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง กล่าวว่า คุณ Zhou Xiaochuan อดีตผู้ว่าการ PBoC ปล่อยให้ให้ Alipay และ WeChat Pay “เติบโตเป็นสัตว์ร้าย” จนกระทั่งเกิดการร้องเรียนจากธนาคารต่าง ๆ ของจีน และจากคณะกรรมการกำกับกิจการธนาคารของจีนเกิดขึ้น

จีนเตรียมใช้เงินหยวนดิจิทัล ควบคุมอิทธิพลของ Alibaba และ Tencent บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของประเทศ

และในแถลงการณ์อีกรายงานหนึ่ง รายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การเงินตราฮ่องกง (the Hong Kong Monetary Authority) ที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้กล่าวว่า

พวกเขา [PBoC] ต้องการยกระดับสนามการแข่งขันแก่ธนาคารต่าง ๆ การชำระเงินรายย่อยถูกครอบงำโดย Alibaba และ Tencent ขณะที่พวกธนาคารต่าง ๆ มีอิทธิพลน้อยมาก

ทางการจีนกำลังต่อกรกับ Alipay และ WeChat Pay?

ข่าวที่เป็นประเด็นแรงมากในเดือนมีนาคม นั่นก็คือ แหล่งข่าวหลายแห่งรายงานว่า Alibaba และ Tencent ทั้งคู่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “เงินหยวนดิจิทัล” นั่นเอง อย่างไรก็ตาม มีรายงานจาก South China Morning Post ว่า จีนกำลังจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลเป็นตัวเลือกในการชำระเงินดิจิทัลแทนที่ Alipay และ WeChat Pay ขณะเดียวกัน Cointelegraph ก็รายงานเช่นกันว่า บริษัททั้งสองไม่ได้อยู่ในลิสต์รายชื่อผู้เข้าร่วมโครงการสกุลเงินดิจิทัลของจีนแต่อย่างใด

ในทางกลับกัน หลายคนเชื่อว่าโครงการ DCEP จะไม่ต่อกรกับ Alipay และ WeChat Pay แต่จะผนวกเข้ากับระบบของพวกเขาให้เป็นระบบการชำระเงินดิจิทัลที่รวดเร็วและราบรื่นกว่าเดิม นอกจากนี้ มีข้อน่าสังเกตอีกว่า Alipay มีสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลของจีนจำนวนไม่น้อย ชี้ให้เห็นความจริงชัดเจนว่า บริษัทยังไม่ออกจากเกมนี้อย่างเด็ดขาด

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด