Tuesday, April 23, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผลวิเคราะห์ล่าสุดพบว่า โทเคน DeFi ไม่ได้กระจายออกไปอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่ถือครองโดยนักลงทุนเพียง 500 รายเท่านั้น

ผลวิเคราะห์ล่าสุดพบว่า โทเคน DeFi ไม่ได้กระจายออกไปอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่ถือครองโดยนักลงทุนเพียง 500 รายเท่านั้น


การวิเคราะห์ครั้งใหม่ล่าสุด พบว่า โทเคนโครงการ DeFi ที่หมุนเวียนอยู่ส่วนใหญ่ไม่ได้กระจายออกไปอย่างกว้างขวาง สูงถึง 99% ถือครองโดยเจ้าของ 500 รายเท่านั้น

โทเคนโครงการการเงินกระจายศูนย์ หรือ DeFi ส่วนใหญ่ ไม่ได้กระจายอย่างกว้างขวาง จากข้อมูลวิเคราะห์โดยคุณ Simone Conti นักวิเคราะห์ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ DeFi ในอิตาลี และหัวหน้าฝ่ายลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลของ CryptoLab

เขารวบรวมข้อมูลทั้งจาก Defi Pulse และ Etherscan พบว่า โทเคน 90% ของโครงการ DeFi ทั้งหมด ถือครองโดยเจ้าของเพียง 500 ราย (addresses) เท่านั้น มีจำนวนสามโครงการสูงถึง 99%

ข้อมูลจากกราฟฟิกแชร์โดยคุณ Conti พบว่า แพลตฟอร์ม Compound เป็นโครงการที่เข้มข้นที่สุดจาก 10 โครงการชั้นนำที่ทำการสำรวจ (มูลค่าที่ถูกล็อกไว้ทั้งหมด) ประมาณ 96% ของโทเคนที่หมุนเวียนทั้งหมด ถือครองโดยเจ้าของไม่กี่โหลเท่านั้นประมาณ 50 ราย

ผลวิเคราะห์ล่าสุดพบว่า โทเคน DeFi ไม่ได้กระจายออกไปอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่ถือครองโดยนักลงทุนเพียง 500 รายเท่านั้น
การกระจายโทเคนโครงการ DeFi 10 โครงการชั้นนำ ที่มา : Simone Conti

ที่อยู่กระเป๋าสตางค์ (addresses) มูลค่าสูงสุด 5 อันดับแรกของโครงการ DeFi ยอดนิยม ถือครองมากกว่า 40% ของโทเคนทั้งหมด โครงการ Bancor เท่านั้นที่ผิดปกติ แต่ผู้ถือครองสูงสุด 5 อันดับแรกตัวเลขสูงถึง 33% คุณ Conti ยังตั้งข้อสังเกตพบอีกว่า โครงการที่เกิดขึ้นก่อน DeFi บูมในปัจจุบัน โทเคนมีแนวโน้มกระจายออกไปอย่างกว้างขวางมากกว่าโครงการที่เปิดตัวภายหลัง

ความยุ่งยากในการติดตามโทเคน

การติดตามการกระจายโทเคนค่อนข้างยุ่งยาก นักวิเคราะห์ต่างสร้างวิธีการได้ตัวเลขออกมาแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเกณฑ์ที่พวกเขารวบรวม

คุณ Spencer Noon หัวหน้า DTC Capital เชื่อว่า โครงการ Yearn.Finance (YFI) เป็นหนึ่งในโทเคน DeFi บน Ethereum ที่กระจายออกไปมากที่สุด ผู้ถือครองสูงสุด 5 อันดับแรก ถือครองน้อยกว่า 10% ของโทเคนที่หมุนเวียนทั้งหมด

$YFI: 9.5% มีอายุเพียง 2 สัปดาห์ แต่ $YFI เป็นโครงการ #DeFi ที่กระจายศูนย์มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

เรื่องนี้ตรงกันข้ามกับการประเมินของคุณ Conti ที่พบว่า ผู้ถือครอง YFI สูงสุด 5 อันดับแรก ถือครองเกือบ 60% ของอุปทานทั้งหมด

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด