Wednesday, April 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเฟดสหรัฐฯ ในบอสตัน จับมือกับ MIT ลุยวิจัยโครงการสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar)

เฟดสหรัฐฯ ในบอสตัน จับมือกับ MIT ลุยวิจัยโครงการสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar)


ธนาคารกลางสหรัฐฯ ในบอสตัน (Federal Reserve Bank of Boston) และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT (Massachusetts Institute of Technology) กำลังจับมือกันวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currencies, CBDC) โดยเฉพาะ

คุณ Lael Brainard คณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้พูดถึงโครงการในช่วงปรากฏตัวต่อสาธารณะเมื่อวันพฤหัสฯ คุณ Brainard กล่าวถึงประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับสกุลเงิน CBDC หลังจากนั้นไฮไลท์พูดถึงการทำงานร่วมกันระหว่าง Boston Fed กับ MIT โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณ Brainard บอกว่า โค้ดที่พัฒนาขึ้นส่วนหนึ่งของโครงการนี้จะเปิดเผยแก่สาธารณะ “ให้ทุกคนนำไปใช้ทดสอบได้”

เฟดสหรัฐฯ ในบอสตัน จับมือกับ MIT ลุยวิจัยโครงการสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar)
Governor Lael Brainard

คุณ Brainard กล่าวว่า

ธนาคารกลางต้องการยกระดับความเข้าใจเรื่องสกุลเงินดิจิทัล ธนาคารกลางสหรัฐฯ ในบอสตัน (Boston Fed) จึงร่วมมือกับนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ในโครงการหลายปีเพื่อสร้างและทดสอบสกุลเงินดิจิทัลมุ่งเน้นให้ธนาคารกลางนำไปใช้งาน โครงการวิจัยนี้จะสำรวจการใช้งานเทคโนโลยีที่มีอยู่และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จำเป็น บทเรียนจากความร่วมมือนี้จะถูกเผยแพร่ และชุดซอร์สโค้ดที่พัฒนาขึ้นจากโครงการนี้จะถูกเสนอเป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สให้ทุกคนสามารถนำไปใช้ทดสอบได้

“วัตถุประสงค์ของการวิจัยและการทดสอบครอบคลุมทั้งระบบ Federal Reserve System ก็คือ การประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของระบบสกุลเงินดิจิทัล เพื่อให้เราเข้าใจความต้องการจากภายนอก และเราจะได้รับประสบการณ์โดยตรงเพื่อทำความเข้าใจโอกาสและข้อจำกัดของเทคโนโลยีต่าง ๆ ของเงินธนาคารกลางในรูปแบบดิจิทัลที่เป็นไปได้” เธอกล่าว

โครงการนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้มั่นใจว่าเราจะเข้าใจถึงศักยภาพและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องอย่างถ่องแท้ และผลที่ไม่อาจคาดคิดเกิดขึ้นตามมาจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในวงการเพย์เมนต์

เฟดสหรัฐฯ ในบอสตัน จับมือกับ MIT ลุยวิจัยโครงการสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar)

คุณ Brainard ยังพูดถึงรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับระบบ Federal Reserve system อีกด้วย

“เราได้ทำการศึกษาหลายเรื่อง ๆ ภายในองค์กรในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ผ่านห้องปฏิบัติการ Technology Lab ของคณะกรรมการฯ โดยสร้างและทดสอบแพลตฟอร์มบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ (DLT) เพื่อทำความเข้าใจโอกาสและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น” เธอกล่าว “นักวิชาชีพหลายสาขาทีมนี้ ประกอบด้วยนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นมาจากทั้ง Federal Reserve Banks of Cleveland, Dallas และ New York สนับสนุนทีมนโยบายของคณะกรรมการฯ โดยกำลังศึกษาผลกระทบของสกุลเงินดิจิทัลที่มีต่อระบบการชำระเงิน นโยบายทางการเงิน เสถียรภาพทางการเงิน การเงินและธนาคาร และการคุ้มครองผู้บริโภค”

ในระหว่างแถลงการณ์ คุณ Brainard เน้นย้ำว่า เฟดยังไม่ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่า จะออกสกุลเงินดิจิทัลของประเทศหรือไม่

“สิ่งสำคัญก็คือการทำความเข้าใจว่ากฎหมาย Federal Reserve Act ที่มีอยู่ มีอะไรเกี่ยวข้องต่อการออกสกุลเงิน CBDC หรือไม่ และสกุลเงิน CBDC มีฐานะทางกฎหมายขึ้นอยู่กับการออกแบบอย่างไร” เธอกล่าว

ธนาคารกลางยังไม่ตัดสินใจว่าจะดำเนินการตามกระบวนนโยบายหรือไม่ เนื่องจากเราต้องใช้เวลาและต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบที่สำคัญของสกุลเงินดิจิทัลและ CBDC ทั่วโลก

เฟดสหรัฐฯ ในบอสตัน จับมือกับ MIT ลุยวิจัยโครงการสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar)

คุณ Jerome Powell ประธานธนาคารสหรัฐฯ เคยพูดถึงเกี่ยวกับสกุลเงิน CBDC ก่อนหน้านี้ โดยพูดต่อหน้าสภาคองเกรสในเดือนกุมภาพันธ์ว่า “เรากำลังทำงานในเรื่องอย่างหนัก เรามีโครงการมากมายที่กำลังทำอยู่ในตอนนี้”

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด