Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoin5 สกุลเงินตรา กำลังถูก Bitcoin ไล่บี้ อย่างหนัก ในปี 2020

5 สกุลเงินตรา กำลังถูก Bitcoin ไล่บี้ อย่างหนัก ในปี 2020


เมื่อเทียบ Bitcoin กับสกุลเงินทั่วโลก ราคาเพิ่มขึ้น 50% ถึง 128% ตั้งแต่ต้นปี 2020 และนักวิเคราะห์เชื่อว่าเทรนด์นี้จะดำเนินต่อไป

นักวิเคราะห์นิรนามได้เปรียบเทียบประสิทธิภาพของ Bitcoin (BTC) กับ สกุลเงินทั่วโลก ตั้งแต่ต้นปี 2020

ข้อมูลพบว่า ราคา BTC สูงขึ้น ไม่ว่าจะเทียบกับสกุลเงินใดก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อยู่ในช่วง 50% ถึง 128% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ของโลก

5 สกุลเงินตรา กำลังถูก Bitcoin ไล่บี้ อย่างหนัก ในปี 2020
ประสิทธิภาพของ Bitcoin เทียบกับสกุลเงินของโลก ที่มา : DriftwoodPalace

นักวิเคราะห์ กล่าวว่า

ราคา Bitcoin อัพเดทล่าสุด เมื่อเทียบกับสกุลเงินต่าง ๆ …ตั้งแต่ต้นปี พบว่า ราคาเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 57% ในยุโรป ไปจนถึง 100% ในอาร์เจนตินา บราซิล แอฟริกาใต้ รัสเซีย ตุรกี เป็นต้น (ราคาขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยน USD และอาจแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย)

Bitcoin ประสิทธิภาพดีกว่าสกุลเงินที่อ่อนค่า เนื่องจากสกุลเงินมักจะเกิดอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เงินเปโซอาร์เรนตินาสูงถึง 53.9% ในปี 2019 สูงที่สุดในรอบ 30 ปี

เมื่อเทียบกับลิร่าบราซิลและเปโซอาร์เจนตินาแล้ว ราคา Bitcoin เติบโต 128.4% และ 103.5% ตามลำดับ นอกจากนี้ เติบโต 56% ถึง 69% เมือเทียบกับสกุลเงินสำรองอย่าง ดอลลาร์สหรัฐ และยูโร

https://twitter.com/driftwoodpalace/status/1296056761460371456?s=21

โบลิวาร์ของเวเนซุเอลาอ่อนค่าอย่างรุนแรงเมื่อเทียบกับ Bitcoin ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้ ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในละตินอเมริภาส่งผลให้มีการทำธุรกรรม Bitcoin แบบเพียบร์ทูเพียร์ในเวเนซุเอลาและอาร์เจนตินาเกิดขึ้นสูงสุดในประวัติการณ์

Bitcoin มีศักยภาพป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้หรือไม่?

ตั้งแต่ต้นปี 2020 นักลงทุนจาก Wall Street อย่างเช่น มหาเศรษฐี Paul Tudor-Jones อธิบายว่า Bitcoin มีศักยภาพป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ ขณะที่ MicroStrategy บริษัทจากตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ เพิ่งซื้อ Bitcoin มูลค่ารวมสูงถึง $250 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นสินทรัพย์หลักของบริษัท

เนื่องจากประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งของ Bitcoin เมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินทั่วโลก ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน จึงอาจมองได้ว่า BTC กำลังพัฒนาเป็นตัวเก็บมูลค่า (store of value)

ทั้งนี้ สิ่งที่จำเป็นต้องตระหนักก็คือ ราคา Bitcoin เคยร่วงหนักเมื่อเทียบกับสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ ในเดือนมีนาคม 2020 ราคาร่วงลงมาแตะ $3,596 ร่วงหนักสูงถึง 65% ในตลาด BitMEX

อย่างไรก็ตาม Bitcoin ฟื้นตัวกลับมาอย่างแข็งแกร่ง ทำสถิติสูงสุดใหม่ ราคาสูงกว่า $12,400 และเติบโต 244% ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน นักวิเคราะห์นิรนามพูดถึงโมเมนตัมที่แข็งแกร่งของ BTC ว่า

Bitcoin ร่วงหนักกว่าสินค้าโภคภัณฑ์และดัชนีอื่น ๆ ในช่วงต้นปี แต่ดัชนีหรือสินทรัพย์ไม่กี่ตัวฟื้นตัวกลับมา ขณะที่ Bitcoin ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 6% ในสวีเดน ไปจนถึง 50% ในบราซิลและแซมเบีย

ราคา Bitcoin ได้อานิสงส์จากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

จากเทรนด์ราคา BTC เป็นบวกและประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำรองของโลก นักกลยุทธ์เชื่อว่า Bitcoin จะยังคงรุ่งโรจน์ต่อไปท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน

คุณ Meltem Demirors หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของ CoinShares กล่าวว่า

แล้ว Bitcoin อยู่ตรงไหนของวัฏจักรเศรษฐกิจหล่ะ? ในภาวะเศรษฐกิจไม่แน่ไม่นอนและดอลลาร์อ่อนค่า ดูเหมือนว่า Bitcoin ได้อานิสงส์เช่นเดียวกันทองคำ หากความนิยม Bitcoin ยังคงดำเนินต่อไป ก็มิอาจแยกมันออกจากระบบทางการเงินได้

นักวิเคราะห์หลายคนต่างมองว่า มูลค่า Bitcoin เพิ่มสูงขึ้นมาก และมูลค่าของสกุลเงินทั่วโลกจะอ่อนค้าเมื่อเทียบกับ BTC และสินทรัพย์อื่นอย่างเช่น ทองคำ เป็นต้น

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด