Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinตัวบ่งชี้ ‘Warren Buffett’ ส่งสัญญาณตลาดหุ้นจะร่วงหนัก ส่งผลต่อ Bitcoin อย่างไร?

ตัวบ่งชี้ ‘Warren Buffett’ ส่งสัญญาณตลาดหุ้นจะร่วงหนัก ส่งผลต่อ Bitcoin อย่างไร?


ตัวบ่งชี้ “Buffett Indicator” แตะถึงระดับที่ไม่เคยเห็นมานานแล้วตั้งแต่ฟองสบู่แตก และอาจเห็น Bitcoin  เคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อตลาดหุ้นร่วงหนักครั้งใหญ่

“Buffett Indicator” หรืออินดิเคเตอร์ของบัฟเฟตต์ ล่าสุดกำลังบ่งชี้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐในปัจจุบันอยู่ระดับเดียวกับช่วงฟองสบู่แตก (dot-com bubble) โดย Yahoo Finance รายงานเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม อินดิเคเตอร์นำเอาดัชนีรวม Wilshire 5000 Index หารด้วย GDP ของสหรัฐฯ

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ได้ลงทุนใน Barrick Gold เหมืองขุดโลหะมีค่าที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลก นักวิเคราะห์บางคนบอกว่าสิ่งนี้อาจเป็นประโยชน์ต่อ Bitcoin (BTC) ในระยะยาว เนื่องจากตลาดหุ้นมีสัญญาณเตือนเสี่ยงฟองสบู่แตกครั้งใหญ่

ค่าเฉลี่ยอินดิเคเตอร์ในอดีตเท่ากับ 1 และก่อนฟองสบู่แตก (dot-com bubble) อยู่ที่ 1.71 และปัจจุบัน Buffett Indicator ตัวเลขเท่ากับ 1.7 กำลังส่งสัญญาณว่า ตลาดหุ้นมีมูลค่าสูงเกินไปแล้ว

หากตลาดหุ้นร่วงหนักเนื่องนักลงทุนกังวลเรื่องมูลค่าหุ้นสูงเกินไป อาจมีผลต่อ Bitcoin อย่างมีนัยสำคัญ

สิ่งนี้จะส่งผลต่อเทรนด์ Bitcoin ระยะยาวหรือไม่?

ข้อมูลจากคุณ Tom Essaye ผู้ก่อตั้ง Sevens Report Research บอกว่า หุ้นจะถูกพิจารณาว่า “มูลค่าสูงเกินจริง” ก็ตัวเมื่อตัวบ่งชี้ Buffett Indicator เท่ากับ 1.3

ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 1.7 บ่งชี้ว่า ตลาดมีแนวโน้มเป็นขาลงหากเกิดเทรนด์กลับตัว เขาอธิบายว่า

มันมีความอะไรสำหรับเรา? มันหมายความว่าเราถือหุ้นมานานแล้ว และตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเป็นเจ้าของสินทรัพย์ (อย่างเช่น บ้านเป็นต้น) และมันยังหมายความว่าวงจรอัตราเงินเฟ้อของสินทรัพย์เหล่านี้ดีขึ้นไม่หยุด เนื่องจากมูลค่าตลาดสูงถึง 1.7 เท่า เมื่อเทียบกับ GDP บอกเราว่า อัตราเงินเฟ้อจะหยุดลง หรือไปต่อ แล้ววนกลับไปหนุนปัจจัยพื้นฐาน

ตลอดสี่เดือนที่ผ่านมา Bitcoin มีความสัมพันธ์กับ S&P 500 และทองคำมาก นับตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า Bitcoin จึงมีทิศทางไปทางเดียวกับทองคำ

นอกจากนี้ อาจแย้งได้ว่าเนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ เกิดดึงกลับ (pullback) ส่งผลให้โมเมนตัมของ Bitcoin แข็งแกร่ง นักลงทุนสถาบันบางรายเริ่มพิจารณาว่า Bitcoin เป็นตัวเก็บมูลค่า (store of value) สำคัญ ทำให้นักลงทุนสถาบันเข้าสู่วงการ Bitcoin มากขึ้น

ตัวบ่งชี้ ‘Warren Buffett’ ส่งสัญญาณตลาดหุ้นจะร่วงหนัก ส่งผลต่อ Bitcoin อย่างไร?
ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และทองคำ ที่มา: Skew.com

สัปดาห์ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับ S&P 500 ลดลงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น ราคา BTC ไม่สามารถฝ่าด่าน $12,400 ไปได้ ปรับตัวลดลง 8.6% เหลือ $11,370

เมื่อความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับตลาดหุ้นสหรัฐฯ ลดลง ราคา BTC และทองคำร่วงไปในทิศทางเดียวกัน

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคคิดอย่างไรในระยะสั้น?

ในระยะสั้น นักวิเคราะห์ทางเทคนิคกำลังคาดการณ์การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ด้วยความระมัดระวัง

ตัวบ่งชี้ ‘Warren Buffett’ ส่งสัญญาณตลาดหุ้นจะร่วงหนัก ส่งผลต่อ Bitcoin อย่างไร?
สถานการณ์ของ Bitcoin ในระยะสั้น ที่มา : Michael van de Poppe

คุณ Michael van de Poppe นักเทรดตลาดหุ้น Amsterdam Stock Exchange เต็มเวลา กล่าวว่า เมื่อราคาลดลงต่ำกว่า $11,500 อาจเกิดสัญญาณไดเวอร์เจนขาลง (bearish divergence) ขึ้น

จากทามเฟรมรายวัน เราจะได้เห็นโมเมนตัมขาขึ้นอีกครั้ง กรอบสี่เหลี่ยมขนาดเล็กอาจเกิดไอเวอร์เจนขาลงหากราคาต่ำกว่าโซน $11,500…

คุณ Robert Kiyosaki ผู้แต่งหนังสือพ่อรวยสอนลูก หรือ “Rich Dad Poor Dad” ชื่อดัง บอกว่า วิกฤติธนาคารกำลังจะมาถึง โดยเน้นย้ำว่าอ้างเหตุผลว่า Buffett ออกห่างจากหุ้นกลุ่มธนาคารสหรัฐฯ และมองว่า ทองคำ ซิลเวอร์ และBitcoin อาจได้อานิสงค์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

การบรรจบกันของความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับทองคำ และการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นอาจทำให้ BTC ทะยานขึ้น เมื่อตลาดหุ้นเริ่มร่วงลงลง

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด