Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศทั่วโลกสนใจเรื่องสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBCD) ไม่น้อยกว่า Bitcoin ในปี 2020

ทั่วโลกสนใจเรื่องสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBCD) ไม่น้อยกว่า Bitcoin ในปี 2020


โรคระบาดครั้งใหญ่ในปี 2020 เป็นตัวเร่งให้ทั่วโลกออกสกุลเงิน CBDC เร็วขึ้น (จากการวิเคราะห์ของ BIS)

รายงานจากธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) พบว่า ในปี 2020 เป็นปีมีโมเมนตัมผลักดันการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง (CBDC) อย่างแท้จริง

เอกสารวิเคราะห์การทำงานฉบับใหม่ล่าสุดของ BIS เผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม เกี่ยวข้องกับสถานการณ์วิจัยและพัฒนา CBDC ทั่วโลก รวมถึงนโยบายและรายละเอียดทางเทคนิค การวิจัยครอบคลุมสุนทรพจน์ของธนาคารกลางกว่า 16,000 ครั้งตลอดหลายปีที่ผ่านมา และประเมินแรงจูงใจและการออกแบบโมเดลสกุลเงินดิจิทัลของประเทศต่าง ๆ อีกด้วย

“ทัศนคติเกี่ยวกับธนาคารกลางควรออกสกุลเงิน CBDC หรือไม่เปลี่ยนแปลงไปมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา” เอกสารระบุเอาไว้ งานวิจัยของพวกเขามีการวิเคราะห์ที่โดดเด่นเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสาธารณะ ข้อมูลของ BIS พบว่า การค้นหาเกี่ยวกับ CDBC ทางอินเทอร์เน็ตทั่วโลก มากกว่า Bitcoin และ Libra ของ Facebook

ทั่วโลกสนใจเรื่องสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBCD) ไม่น้อยกว่า Bitcoin ในปี 2020

ข้อมูลยืนยันว่า มีการเสนอแนวคิด CBDC เมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ “ได้รับความสนใจจากทั่วโลกจริง ๆ” ในปี 2020 นี้เอง

BIS มีสมมติฐานมากมายว่าเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น ประการแรกชี้ว่า การประกาศเปิดตัว Libra ของ Facebook  และภาครัฐตอบสนองต่อเรื่องดังกล่าวในปี 2019 เป็น“จุดเปลี่ยนสำคัญ” อย่างแน่นอนที่สุด

ข้อมูลสนับสนุนในเรื่องนี้ก็คือ ช่วงปลายปี 2019 “ตัวแทนธนาคารกลางห้าแห่งของโลกมีรายงานว่าพวกเขามีแนวโน้มจะออกสกุลเงิน CBDC ในเร็ว ๆ นี้” ยิ่งไปกว่านั้น ธนาคารกลางจะออกสกุลเงินดิจิทัลสำหรับรายย่อย (retail CBDC) ภายในระยะกลาง (1-6 ปี) นี้ เพิ่มขึ้นเท่าตัวในปี 2019

ปัจจัยสำคัญที่เร่งให้เทรนด์นี้เร็วขึ้น จากการวิเคราะห์ของ BIS ก็คือ การมาถึงของโคโรนาไวรัสระบาดหนัก นั่นเอง

มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ประชาชนกังวลเรื่องเงินสดอาจแพร่เชื้อโควิด-19 และแผนการจ่ายเงินรูปแบบใหม่ของรัฐบาล เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหันไปใช้การชำระเงินแบบดิจิทัลเร็วขึ้น

BIS ดึงความสนใจกรณีของสหรัฐฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ สภาคองเกรสร่างกฎหมายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้พูดถึงศักยภาพของเงินดอลลาร์ดิจิทัลเพื่อใช้เร่งเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือแก่ประชาชน ขณะที่เนเธอร์แลนด์ จีน และสวีเดน ธนาคารกลางต่างก็กำลังให้ความสำคัญกับงานวิจัย CBDC มากขึ้นในช่วงโรคระบาดหนัก

ปัจจัยเหล่านี้ในมุมมองของ BIS นั้นมีน้ำหนักมากพอ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น ในอีกด้านหนึ่งก็กล่าวถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นตามมาว่า

เมื่อพฤติกรรมเปลี่ยน พวกเขามักจะทำมันซ้ำ ๆ อย่างต่อเนื่อง ในทำนองเดียวกัน การเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินเนื่องจากวิกฤติโควิด-19 เช่น การใช้จ่ายเงินแบบดิจิทัลจำนวนมากอาจส่งผลกระทบในวงกว้างในอนาคตอย่างแน่นอน

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด