Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางจีนสยบข่าวลือ เผยการทดสอบเงินหยวนดิจิทัลในปัจจุบัน จำกัดเฉพาะธุรกรรมขนาดเล็กเท่านั้น

ธนาคารกลางจีนสยบข่าวลือ เผยการทดสอบเงินหยวนดิจิทัลในปัจจุบัน จำกัดเฉพาะธุรกรรมขนาดเล็กเท่านั้น


ธนาคารกลางของจีนออกแถลงการณ์สยบข่าวลืมบางเรื่องเกี่ยวกับโครงการเงินหยวนดิจิทัล

ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ประกาศว่า การทดสอบสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ในปัจจุบัน จำกัดการทำธุรกรรมรายย่อยขนาดเล็ก

ข้อมูลจาก Global Times เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ธนาคารกลางฯ ชี้แจงรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับเงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan) ที่รู้จักกันในชื่อ การชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ด้วยเงินดิจิทัล หรือ DCEP (digital currency electronic payment) เพื่อสยบข่าวลือเกี่ยวกับสเกลและขอบเขตของโครงการนำร่องล่าสุด

จากรายงานข่าว ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตหลายคนอ้างถึงบุคคลหนึ่งในเซินเจิ้นว่าได้รับเงินดิจิทัลของ PBoC จำนวนมาก หลังจากขายอสังหาริมทรัพย์ในท้องถิ่น คุณ Wang Peng ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ Gaoling School of Artificial Intelligence จากมหาวิทยาลัย Renmin University กล่าวว่า

ขั้นตอนในปัจจุบัน มีเป้าหมายการทดสอบหลัก ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินการสกุลเงินดิจิทัลเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย และต้องการประเมินวิธีการกระจาย DCEP จากธนาคารไปยังสถาบันทางการเงิน เมื่อทดสอบทำธุรกรรมรายย่อยสำเร็จแล้วเท่านั้น จึงจะดำเนินการทดสอบธุรกรรมขนาดใหญ่

ธนาคารจีนสยบข่าวลือ เผยการทดสอบเงินหยวนดิจิทัลในปัจจุบัน จำกัดเฉพาะธุรกรรมขนาดเล็กเท่านั้น

ข่าวลือยังบอกอีกว่าเงินหยวนดิจิทัลไม่สามารถแปลงเป็นพันธบัตรได้

เจ้าหน้าที่ของ PBoC ยืนยันว่า สกุลเงินดิจิทัลเป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายในจีนและสามารถแปลงเป็นพันธบัตรด้วยอัตรา 1:1 ได้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Cointelegraph รายงานว่า DCEP ขยายการทดสอบไปยังกรุงปักกิ่ง เทศบาลนครเทียนจินและมณฑลเหอเปย์

ก่อนหน้านี้ ทราบกันดีว่า โครงการ DCEP เปิดตัวทดสอบในเขตเศรษฐกิจ Greater Bay Area (GBA) ของฮ่องกง ซึ่งเป็นความร่วมมือของ 9 เมืองในมณฑลกวางตุ้ง กับ 2 เขตปกครองพิเศษ อาทิ นครกวางโจ เมืองเซินเจิ้น และเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า นอกจากนี้จีนยังทดสอบกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับธนาคารของรัฐ (การทดสอบสเกลภายในอุตสาหกรรม) ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งาน CBDC โดยเฉพาะ

ขณะที่การเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของจีนดูเหมือนว่าใกล้เข้ามาเต็มทีแล้ว แต่ข้อกังวัลเกี่ยวกับฟีเจอร์และข้อจำกัดต่าง ๆ ยังไม่เผยแพร่ต่อสาธารณะ จากการวิเคราะห์ของ Cointelegraph ยังมีคำถามอีกมากมายเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว ขอบเขต และประโยชน์ของ DCDP ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด