Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศDeFi บูม มูลค่าที่ล็อกเอาไว้ทะลุ $7 พันล้านดอลลาร์แล้ว แต่มีเพียง 6 โครงการ ครองสัดส่วนมากกว่า 90%

DeFi บูม มูลค่าที่ล็อกเอาไว้ทะลุ $7 พันล้านดอลลาร์แล้ว แต่มีเพียง 6 โครงการ ครองสัดส่วนมากกว่า 90%


แม้ว่า DeFi เติบโตรวดเร็วมาก แต่มีโครงการเพียงครึ่งโหลเท่านั้นครองมูลค่าที่ล็อกเอาไว้มากกว่า 90% ในวงการ

มูลค่าที่ล็อกเอาไว้ในโปรโตคอลการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) เพิ่มขึ้น 271% ภายในเวลาไม่ถึงสองเดือนที่ผ่านมา ทะลุ $7 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก (ข้อมูลจาก DeFi Pulse)

หากอัตราเร่งนี้ดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง คาดว่า DeFi จะมีมูลค่ามากกว่า $27 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2020 นี้

ล่าสุด Aave เพิ่งขึ้นแท่นโครงการ DeFi อันดับหนึ่ง มูลค่าที่ล็อกเอาไว้สูงถึง $1.51 พันล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย MakerDAO มีมูลค่า $1.42 พันล้านดอลลาร์, Curve Finance มีมูลค่า $1.15 พันล้านดอลลาร์, yEarn Finance มีมูลค่า $845 พันล้านดอลลาร์, Synthetic มีมูลค่า $801 พันล้านดอลลาร์ และ Compound มีมูลค่า $797 พันล้านดอลลาร์

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Aave กลายเป็นโครงการ DeFi ชั้นนำ หลังจากได้รับใบอนุญาต Electronic Money Institution จาก FCA (Financial Conduct Authority) หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของอังกฤษ ส่งสัญญาณความเชื่อมั่นต่อด้านกฎหมายต่อธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ DeFi เติบโตแบบก้าวกระโดดได้แรงหนุนจากโปรโตคอลให้ยืมที่สามารถเอาชนะการครองตลาดของ Maker มาได้ แต่มีเพียง 6 โปรโตคอลในวงการเท่านั้น ครองมูลค่าที่ล็อกเอาไว้มากกว่า 90% (ข้อมูลจาก DeFi Pulse)

ทั้งนี้ มีโครงการเกิดขึ้นจำนวนมากท่ามกลาง DeFi บูมในปัจจุบัน แต่มีเพียงไม่กี่โครงการเท่านั้นสามารถยืนหยัดอยู่ได้ในระยะยาว

การที่ราคาเพิ่มขึ้นและร่วงหนักของ Yam Finance จึงเป็นเรื่องที่ควรระวังจากความเสี่ยงที่รุนแรง มูลค่าโปรโตคอลลดลง $750,000 สร้างความเสียหายต่อโปรโตคอล ส่วน DForce เผชิญกับปัญหาถูกแฮกหลายล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน อย่างไรตามเงินทุนได้รับคืนจากแฮ็กเกอร์และคืนให้กับนักลงทุน

ล่าสุด คุณ Robert Leshner ผู้ร่วมก่อตั้ง Compound ผู้นำในวงการนี้ออกโรงเตือนขาขึ้นที่รุนแรงในวงการผ่าน Twitter

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา คุณ Vitalik Buterin ผู้ร่วมสร้าง Ethereum บอกว่า “คุณไม่จำเป็นต้องเข้าร่วม” ใน “วงการ DeFi ล่าสุด … จริง ๆ หากคุณไม่เข้าใจสิ่งที่มันเกิดขึ้นจริง ๆ ดูเหมือนว่านั่งดูอยู่ข้างนอกน่าจะดีที่สุด หรือมีส่วนร่วมด้วยเงินจำนวนน้อย ๆ เท่านั้น”

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด