Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศขบวนการเคลื่อนไหวเอกราชแคลิฟอร์เนีย (Calexit) จะใช้คริปโตเป็นสกุลเงินของชาติ?

ขบวนการเคลื่อนไหวเอกราชแคลิฟอร์เนีย (Calexit) จะใช้คริปโตเป็นสกุลเงินของชาติ?


ล่าสุด ‘Calexit’ เป็นขบวนการเคลื่อนไหวที่เป็นมิตรต่อคริปโต

แผนเรียกร้องเอกราชแยกแคลิฟอร์เนียร์ออกจากสหรัฐฯ ได้รับแรงจูงใจจากเรื่องเบร็กซิต (Brexit) กลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังขบวนการเคลื่อนไหวนี้ กำลังพิจารณาคริปโตเคอร์เรนซีให้เป็นเสาหลักทางการเงินของชาติ

กลุ่มเคลื่อนไหวดังกล่าวเรียกว่า “Yes California” รู้จักกันทั่วไปในนามขบวนการเคลื่อนไหว “Calexit movement” ล่าสุด กลุ่มได้แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนชื่อ Alastair Caithness ให้ทำการวิเคราะห์เศรษฐกิจพึ่งพาสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างเช่น Bitcoin (BTC) ว่า สามารถปรับใช้ประกันรายได้พื้นฐานถ้วนหน้า (Universal Basic Income) หรือ UBI สำหรับประชาชนได้หรือไม่

ขบวนการเคลื่อนไหวเอกราชแคลิฟอร์เนีย (Calexit) จะใช้คริปโตเป็นสกุลเงินของชาติ?

คุณ Caithness ชื่นชมแนวคิดเศรษฐกิจพึ่งพาคริปโตแห่งอนาคต ซึ่งเขาเชื่อว่าสามารถ “ยกระดับทางการเงินให้บริการสุขภาพฟรี การศึกษาฟรี และประกันรายได้พื้นฐาน” ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน เขาบอกต่อชาวแคลิฟอร์เนียว่า “จะพยายามต่อสู้เพื่อเสรีภาพทางเศรษฐกิจ” ออกจากระบบทางการเงินของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ

คุณ Caithness นั้นมีสัญชาติสก็อต อาศัยอยู่ที่ซานดิเอโก ยืนยันว่าคนที่กำลังลงทุนในที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ผ่านคริปโต จะสามารถช่วยให้บรรลุรายได้พื้นฐานถ้วนหน้า (Universal Basic Income) ได้

คุณ Marcus Ruiz Evans ผู้ก่อตั้งกลุ่มขบวนการเคลื่อนไหว Yes California สนับสนุนมาตรการเหล่านี้เช่นกัน เขาอ้างว่าเศรษฐกิจแคลิฟอร์เนีย “ใหญ่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก” และชื่นชมคำแนะนำของคุณ Caithness เรื่องนำคริปโตมาใช้งาน “ประชาชนต้องการที่ปรึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนนี้ และรัฐบาลกำลังดิ้นรนหาใครสักคนมาช่วย”

ขบวนการเคลื่อนไหวเอกราชแคลิฟอร์เนีย (Calexit) จะใช้คริปโตเป็นสกุลเงินของชาติ?

เขากล่าวอีกต่อไปว่า

ถือเป็นเรื่องดีมากที่ชาวสก็อตซึ่งอาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนียเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการของเรา เนื่องจากโมเดลเอกราชแคลิฟอเนียร์นั้น พัฒนามาจากเรื่องการลงประชามติเอกราชสกอตแลนด์ (Scottish Independence Referendum) นั่นเอง

ข้อมูลจากขบวนการเคลื่อนไหว Yes California ระบุเอาไว้ว่า รัฐบาลยอมให้ยื่นคำร้องเรื่อง “Calexit” ต่อสาธารณะในปีนี้ พวกเขาอ้างว่ากระบวนการลงประชามติอย่างเป็นทางการอาจเกิดขึ้นจริงภายในปี 2024

เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการวุฒิสภากิจการธนาคารและสถาบันทางการเงินแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่งผ่านร่างกฎหมายเพื่อนิยามสินทรัพย์ดิจิทัลและประเมินผลกระทบต่อรัฐและคุ้มครองผู้บริโภค

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด