Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ใช้บล็อกเชนออกพันบัตรดิจิทัล มูลค่า $300 ล้านดอลลาร์

ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ใช้บล็อกเชนออกพันบัตรดิจิทัล มูลค่า $300 ล้านดอลลาร์


ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (Singapore Exchange, SGX) บริษัทเพื่อการลงทุนรายใหญ่ในสิงคโปร์ ได้ออกพันธบัตรดิจิทัล (digital bond) ครั้งแรก โดยขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน

จากข่าวประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 กันยายน SGX ได้ใช้แพลตฟอร์มออกสินทรัพย์ดิจิทัลดำเนินการออกพันธบัตรสาธารณะมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ($294 ล้านดอลลาร์) ระยะเวลา 5.5 ปี แก่ Olam International บริษัทด้านอาหารและธุรกิจเกษตรรายใหญ่ในประเทศ

มุ่งเน้นตลาดตราสารหนี้ในเอเชีย พันธบัตรดิจิทัลตัวใหม่นี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างพันธมิตรด้านบล็อกเชนของ SGX ได้แก่ ธนาคาร HSBC Singapore และบริษัทเพื่อการลงทุน Temasek ความร่วมมือในโครงการ HSBC ได้จัดเตรียมโซลูชั่นเพย์เมนต์ช่วยให้สามารถชำระเงินได้หลายสกุลเงินระหว่างผู้ออกพันธบัตร ผู้ดูแล และนักลงทุน

ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ใช้บล็อกเชนออกพันบัตรดิจิทัล มูลค่า $300 ล้านดอลลาร์

การออกบัตร SGX ได้ใช้ DAML ภาษาสัญญาอัจฉริยะ (smart contact) ที่พัฒนาขึ้นโดย Digital Asset สตาร์ทอัพด้านบล็อกเชนของอเมริกา

แพลตฟอร์มออกสินทรัพย์ดิจิทัลของ SGX ที่ใช้สัญญาอัจฉริยะนั้น DAML ช่วยให้บริษัทจำลองพันธบัตร ออกแบบการทำงาน และบริการพันธบัตรตลอดครองคลุมทั้งวงจรได้ สัญญาอัจฉริยะช่วยให้แพลตฟอร์มสามารถบันทึกสิทธิ์และหน้าที่ของฝ่ายต่าง ๆ รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ดำเนินการ ตัวแทน ที่ปรึกษาทางกฎหมาย และผู้ดูแล เป็นต้น

โครงการนำร่องล่าสุด SGX เผย แพลตฟอร์มบล็อกเชนตัวใหม่มีประสิทธิภาพสำคัญ ๆ อย่างเช่น ช่วยขจัดความเสี่ยงในการชำระเงินและลดเวลาจากห้าวันเหลือเพียงสองวันเท่านั้น

ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ใช้บล็อกเชนออกพันบัตรดิจิทัล มูลค่า $300 ล้านดอลลาร์

โครงการนำร่องนี้ เกิดขึ้นหลังจาก SGX จับมือกับ HSBC Singapore และ Temasek สำรวจศึกษาการใช้งานเทคโนโลยี DLT สำหรับการออกพันธบัตรในเดือนพฤศจิกายน ปี 2019

บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลก กำลังนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้งานกับตลาดตราสารหนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ในเดือนกรกฎาคม ปี 2020 สำนักงานการคลังของฟิลิปปินส์เปิดตัวแอพพลิเคชั่นบล็อกเชนใช้งานออกพันธบัตรของรัฐบาล ทางการเกาหลีใต้และประเทศไทยกำลังศึกษาศักยภาพของบล็อกเชนสำหรับตลาดตราสารหนี้โดยเฉพาะ

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด