Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศซีอีโอ Coinbase โวยหนัก Apple กำลังกีดกันนวัตกรรมคริปโตและเรียกร้องให้เปลี่ยนนโยบาย

ซีอีโอ Coinbase โวยหนัก Apple กำลังกีดกันนวัตกรรมคริปโตและเรียกร้องให้เปลี่ยนนโยบาย


คุณ Brian Armstrong ซีอีโอตลาดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี Coinbase จากสหรัฐฯ อ้างว่า Apple กำลังกีดกันนวัตกรรมคริปโตและ DeFi เพื่อปกป้องตนเองจากการแข่งขัน

ใน Twitter โพสต์เมื่อวันที่ 11 กันยายน คุณ Armstrong ตอกย้ำเหตุการณ์ก่อนหน้าว่า Apple ยังคงบล็อกฟังก์ชั่นบางอย่างของนักพัฒนาคริปโตเคอร์เรนซีอยู่

ซีอีโอบอกว่าบริษัทคริปโตเจ้าอื่น ๆ “ไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้ เนื่องจากกลัวถูกตอบโต้”  แต่เขารู้สึกว่าจำเป็นต้องพูด เนื่องจาก Coinbase หมดหนทางสื่อสารในช่องทางปกติกับ Apple แล้ว และมันมาถึง “ทางตัน” แล้ว

ข้อมูลจาก Armstrong นั้น Apple แจ้งกับทาง Coinbase ว่า ห้ามเพิ่มฟังกชั่นเฉพาะในแอพiOS ได้แก่ ความสามารถในการสร้างรายได้จากการใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีและการเข้าถึงแอพการเงินแบบกระจายศูนย์ หรือ DeFi

https://twitter.com/brian_armstrong/status/1304489988881440768?s=20

ข้อจำกัดแรก มีผลต่อผลิตภัณฑ์ Coinbase Earn มาก มีรายงานว่า Coinbase ต้องปรับเปลี่ยนแอพให้เป็นมิตรต่อผู้ใช้งานน้อยลงอย่างมาก

บางครั้งเราต้องลงเอยส่งผลเชิงลบต่อพวกเขา โดยแก้ไขผลิตภัณฑ์ และขอให้พวกเขากระโดดข้ามแพลตฟอร์มเพื่อสร้างรายได้ (จากบนมือถือ ย้ายไปยังเว็บแทน)…เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของพวกเขา เรื่องนี้ถือเป็นประสบการณ์ของลูกค้าที่แย่มากสำหรับ Apple เองและต่อลูกค้า Coinbase ด้วย”

— Brian Armstrong (@brian_armstrong) กันยายน 11, 2020

ซีอีโออ้างว่า ข้อจำกัดนี้จำกัดต่อผู้ใช้งานคริปโตเคอร์เรนซี “ทำไม Apple ถึงป้องกันไม่ให้ผู้คนสร้างรายได้ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยเช่นนี้? ดูเหมือนว่าพวกเขาไม่โอเค กับการใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีเลย” สำหรับผู้ใช้งาน iOS คุณ Armstrong เคลมว่า แอพคริปโตที่ไม่มีฟีเจอร์บางอย่างไม่ใช่เพราะนักพัฒนา แต่เนื่องจากฟีเจอร์เหล่านั้น “ถูกตรวจสอบโดย Apple” นั่นเอง

ยิ่งไปกว่านั้น มีรายงานว่า Apple ปิดกั้น Coinbase ไม่ให้ลิสต์รายการแอพการเงินกระจายศูนย์ หรือ แอพ DeFi อีกด้วย

เห็นได้ชัดในเรื่องนี้ว่า “แอพ [Coinbase] ของคุณที่ให้บริการธุรกรรมคริปเคอร์เรนซีภายในแอพ ไม่เหมาะสมสำหรับ App Store” 

แอพ DApps และ DeFi ไม่ว่าจะสามารถเข้าถึงผ่านเว็บบราวเซอร์จากสมาร์ทโฟนเครื่องใดก็ตาม คุณ Armstrong ตั้งข้อสังเกตว่า การตัดสินใจของ Apple มีแรงจูงใจจาก “ผลประโยชน์ทับซ้อน”

ขณะที่ข้อจำกัดเหล่านี้ “ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องลูกค้า แต่ดูเหมือนว่าพวกเขากำลังปกป้อง Apple จากการแข่งขันมากกว่า” เขากล่าว

การบังคับให้ผู้ใช้งานใช้ App Store ของ Apple แทนที่ DApps หรือ บังคับการจ่ายเงินภายในแอพแทนที่การชำระเงินผ่านคริปโต คุณ Armstrong เคลมว่าพฤติกรรมนี้คล้ายถึงกับปัญหาการต่อต้านการผูกขาดของ Microsoft ในอดีต เมื่อ Microsoft บังคับให้ผู้ใช้งานWindows ใช้งาน Internet Explorer บราวเซอร์กรรมสิทธิ์ของตนเท่านั้น

ในช่วงวิกฤติโคโรนาไวรัส คนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินของธนาคารยิ่งประสบปัญหามากขึ้นกว่าเดิม คุณ Armstrong กล่าวหาว่า Apple กำลังสร้างกำแพงการเข้าถึงบริการทางการเงินของประชาชน

ถึงเวลาแล้ว Apple จะต้องหยุดปิดกั้นนวัตกรรมคริปโตเคอร์เรนซี เราต้องการทำงานเรื่องนี้กับคุณให้บรรลุผล สักวันหนึ่ง คริปโตเคอร์เรนซีจะสามารถรวมเข้ากับ IAP ให้ประชาชนในตลาดเกิดใหม่เข้าถึงระบบการเงินทั่วโลกได้ดีขึ้นกว่าเดิม

— Brian Armstrong (@brian_armstrong) September 11, 2020

มีรายงาน Coinbase กำลังมีแผนส่งคำร้องไปยัง Apple เพื่อให้ปรับปรุงแก้ไขนโยบายอย่างเป็นทางการ

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด