Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศคณะกรรมาธิการยุโรปร่างข้อเสนอออกกฎเกณฑ์ควบคุมเหรียญ Stablecoin

คณะกรรมาธิการยุโรปร่างข้อเสนอออกกฎเกณฑ์ควบคุมเหรียญ Stablecoin


ร่างข้อเสนอเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลแสดงให้เห็นว่าคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) กำลังพิจารณาประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ stablecoin ท่ามกลางกฎเกณฑ์ควบคุม (regulation) อื่น ๆ ที่วางแผนเอาไว้

ข้อเสนอ โดย Politico เป็นส่วนหนึ่งของชุดข้อเสนอ การเงินดิจิทัล (Digital Finance) สำหรับกฎเกณฑ์ควบคุมและกลยุทธ์ภายในสหภาพยุโรป (EU) ชุดข้อเสนอประกอบด้วย กฎเกณฑ์ควบคุมนำร่องสำหรับโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนและข้อเสนอกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสหภาพยุโรป ร่างข้อเสนอเฉพาะเกี่ยวข้องกับจุดยืนต่อ stablecoin ด้วย เนื่องจากเหรียญเหล่านั้น “มีศักยภาพเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางและอย่างมีระบบ” และอาจเกิดความเสี่ยงต่อ “นโยบายทางการเงิน” ตามมา

ข้อเสนอดังกล่าวเรียกร้องให้มีกฎระเบียบควบคุมผู้ออกโทเคนโดยหน่วยงานระดับชาติและ European Banking Authority (EBA) ซึ่ง EBA จะรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามข้อกำหนดของข้อเสนอที่จำเป็น ขณะที่หน่วยงานระดับชาติจะบังคับใช้กฎเกณฑ์ควบคุมของตนเอง

เหรียญ stablecoin ต้องพร้อมให้คณะกรรมการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ข้อเสนอหนึ่งระบุเอาไว้ว่าโทเคนที่ตรึงกับสกุลเงินตรา หรือ “โทเคนอ้างอิงสินทรัพย์” ควรอยู่ภายใต้ “กฎระเบียบที่เข้มงวดมากกว่าเมื่อเทียบกับสินทรัพย์คริปโตอื่น ๆ” เนื่องจากมีศักยภาพดำเนินการเป็นระบบทางการเงินที่มีมูลค่าสามารถโอนข้ามพรมแดนได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จึงเสนอให้หน่วยงานที่ได้รับอนุมัติจาก EU ให้ตรวจสอบสมุดปกขาวของเหรียญ stablecoin ก่อนที่จะไฟเขียวให้ผู้ออกเหรียญแจกจ่ายโทเคน …

แต่เหรียญ stablecoin บางสกุลจะได้รับการยกเว้น อย่างเช่น NuBits เหรียญที่ใช้อัลกอริทึม มีความกังวลน้อยกว่าเนื่องจากเสถียรภาพของเหรียญเหล่านี้อาศัยโปรโตคอลมากกว่าการตรึงกับสกุลเงินตราหรือตะกร้าเงินตรา

และโทเคนที่ตรึงกับสกุลเงินตรา EBA อาจเริ่มเรียกค่าธรรมผู้ออกเหรียญให้ครอบคลุมต้นทุน นอกจากนี้ยังพิจารณาเรื่องการห้ามไม่ให้ผู้ออกเหรียญมอบดอกเบี้ยโทเคนอีกด้วย

“ผู้ออกโทเคนเงินอิเล็กทรอนิกส์ และผู้ให้บริการสินทรัพย์คริปโต ควรถูกห้ามไม่ให้มอบดอกเบี้ยต่อผู้ถือครองโทเคนตามระยะเวลาที่ถือครอง…”

ข้อเสนอยังอยู่ในฉบับร่างและอาจมีการเปลี่ยนแปลงก่อนไปถึงรัฐสภายุโรป

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด