Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศคณะกรรมาธิการยุโรป ออกหลักเกณฑ์กำกับสินทรัพย์ดิจิทัลและเหรียญ Stablecoin อย่างเป็นทางการ

คณะกรรมาธิการยุโรป ออกหลักเกณฑ์กำกับสินทรัพย์ดิจิทัลและเหรียญ Stablecoin อย่างเป็นทางการ


โดยสรุป

  • วันนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป ออกหลักเกณฑ์กำกับสินทรัพย์คริปโตและเหรียญ Stablecoin อย่างเป็นทางการ หลังจากร่างข้อเสนอหลุดออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
  • ข้อเสนออย่างเป็นทางการเป็นหลักเกณฑ์กำกับ “ที่จำเป็น” เป็นแนวปฏิบัติสำหรับสินทรัพย์คริปโตและเหรียญ Stablecoin โดยเฉพาะ

วันนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป ออกหลักเกณฑ์กำกับสินทรัพย์ดิจิทัลและเหรียญ Stablecoin หลังจากร่างข้อเสนอหลุดออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ร่างข้อเสนออย่างเป็นทางการจำนวน 168 หน้า เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสฯ เน้นย้ำถึงความจำเป็นของกรอบกฎหมายที่เหมาะสม การกำหนดหลักเกณฑ์กำกับที่ชัดเจนต่อสินทรัพย์คริปโตทั้งหมดที่ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายบริการทางการเงินของสหภาพยุโรปที่มีอยู่

สินทรัพย์ดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Stablecoin มีโอกาสกลายเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง คณะกรรมาธิการฯ กล่าว ดังนั้น จึงต้องอยู่ภายใต้ “ข้อกำหนดที่เข้มงวดมากกว่าเดิม” ทั้งในเรื่องของเงินทุน สิทธิของนักลงทุนและการกำกับดูแล ข้อเสนอเหล่านี้สอดคล้องกับเวอร์ชั่นที่หลุดออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

วันนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้เสนอหลักเกณฑ์กำกับ “ที่จำเป็น” ต่อสินทรัพย์ดิจิทัลและเหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ “กฎเกณฑ์ควบคุมที่จำเป็นต่อสินทรัพย์ดิจิทัลจะช่วยให้มั่นใจถึงการคุ้มครองผู้บริโภคและนักลงทุนได้เป็นอย่างดี รวมถึงความสมบูรณ์ของตลาด โดยควบคุมกิจกรรมหลัก ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์คริปโต” คณะกรรมาธิการกล่าว กิจกรรมหลัก ๆ ได้แก่ ตลาดซื้อขายคริปโต และบริการกระเป๋าเงินดิจิทัล เป็นต้น

“เมื่อมีข้อกำหนดที่จำเป็น (อย่างเช่น การกำกับดูแล ข้อกำหนดการดำเนินงาน) สำหรับผู้ให้บริการและผู้ออกสินทรัพย์คริปโตที่ดำเนินงานในสหภาพยุโรปแล้ว ข้อกำหนดจะช่วยให้ลดปริมาณการฉ้อโกงและอาชญกรรมสินทรัพย์คริปโตได้อย่างชัดเจน” คณะกรรมาธิการฯ เสริมอีกว่า

หลักเกณฑ์กำกับที่จำเป็นจะออกข้อกำหนดเกี่ยวกับโทเคนเงินอิเล็กทรอนิกส์ โทเคนเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญ โทเคนอ้างอิงสินทรัพย์ และโทเคนอ้างอิงสินทรัพย์ที่สำคัญ เพื่อจัดการกับความเสี่ยงต่อเสถียรภาพและนโยบายทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น ในที่สุดแล้วมันจะช่วยแก้ปัญหาการกระจายตัวของตลาดเนื่องจากแต่มีมาตรฐานที่แตกต่างกันในสหภาพยุโรป

วันนี้ คณะกรรมาธิการฯ ยังออกข้อเสนอเป็นแนวทางผ่านกลไก regulatory sandbox ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถทดสอบเทคโนโลยีบล็อกเชนในทางการค้าและการชำระเงินได้

ข้อเสนอนี้เป็นส่วนหนึ่งของแพคเกจ Digital Finance Package ที่คณะกรรมาธิการฯ ปรับปรุงใหม่ล่าสุด แพคเกจจะช่วย “เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและนวัตกรรมภาคการเงินของสหภาพยุโรป ปูทางให้ยุโรปกลายเป็นผู้กำหนดมาตรฐานระดับโลก” คณะกรรมาธิการฯ กล่าว “ช่วยให้ผู้บริโภคมีทางเลือกและโอกาสในบริการทางการเงินและการชำระเงินที่ทันสมัย ขณะเดียวกันมั่นใจได้ว่าคุ้มครองผู้บริโภคและความมั่นคงทางการเงินด้วย”

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด