Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศบาฮามาสยืนยัน "Sand Dollar" สกุลเงินดิจิทัลของประเทศ จะแล้วเสร็จในเดือนหน้า

บาฮามาสยืนยัน “Sand Dollar” สกุลเงินดิจิทัลของประเทศ จะแล้วเสร็จในเดือนหน้า


เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางบาฮามาส ประกาศว่า วันที่ 20 ตุลาคม จะเริ่มทยอยเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล “Sand Dollar” ระดับประเทศ คาดว่าจะเป็นประเทศแรกที่เปิดใช้งาน retail CBDC

อย่างไรก็ตาม ทราบกันดีว่าบาฮามาสมีกำหนดเปิดตัวกลางเดือนตุลาคม ข่าวประกาศออกมาเมื่อวันศุกร์ยืนยันว่า สิ่งที่ยากจะเกิดขึ้นจริงได้ในอดีตมีแววเป็นจริงแล้ว

เฟสแรก ภาคเอกชน อย่างเช่น ธนาคารและสหภาพเครดิตจะเตรียมความพร้อมด้านระบบ KYC และตรวจสอบข้อกำหนดการปฏิบัติงานต่าง ๆ ทั้งในระดับส่วนบุคคลและองค์กร

เฟสสองของ Sand Dollar ตามกำหนดตั้งแต่ต้นปีถึงกลางปี 2021 จะมุ่งเน้นเตรียมบริการโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับภาครัฐและภาคเอกชน อย่างเช่น บริษัทด้านสาธารณูปโภคในการใช้งาน CBDC เป็นต้น

บาฮามาสยืนยัน "Sand Dollar" สกุลเงินดิจิทัลของประเทศ จะแล้วเสร็จในเดือนหน้า

กลุ่มสถาบันทางการเงินและบริษัทด้านเพย์เมนต์ได้เตรียมสร้างกระเป๋าเงินผ่านมือถือรองรับ Sand Dollar สำหรับลูกค้าแล้ว และเตรียมตัวเปิดตัวตามมา ธนาคารกลางฯ กล่าว

กระเป๋าเงินดิจิทัลเหล่านี้ จะมีระบบ “พิสูจน์ตัวตนแบบหลายปัจจัย” รองรับด้านความปลอดภัย

เมื่อใช้งาน CBDC ผู้ใช้งานมิอาจคาดหวังเรื่องการไม่เปิดเผยตัวตนเหมือนกับกรณีใช้เงินสดได้ ธนาคารกลางฯ กล่าว อย่างไรก็ตาม จากประกาศเมื่อวันศุกร์ อย่างน้อย wallet ก็ถูกเข้ารหัส “มั่นใจได้ว่าจะรักษาความลับ” เอาไว้

ยิ่งไปกว่านั้น ธนาคารกลางฯ บอกว่า ได้เตรียมพร้อมสกุลเงิน CBDC โดย “ประเมินความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์อย่างเข้มงวด” จะไม่ให้ประชาชนรู้สึกกลัวเมื่อใช้สกุลเงินดิจิทัลของประเทศ

กฎเกณฑ์ควบคุมเกี่ยวกับ Sand Dollar สกุลเงิน CBDC ยังอยู่ระหว่างดำเนินงาน ธนาคารกลางฯ บอกว่า “จะเปิดเผยต่อสาธารณะอย่างชัดเจนในช่วงเดือนตุลาคมอย่างแน่นอน”

ธนาคารกลางคาดหวังว่า

เป้าหมายของโครงการ Project Sand Dollar ที่ตั้งใจเอาไว้ ก็คือ ผู้อาศัยในบาฮามาสทุกคนสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางบนแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ทันสมัยพร้อมด้วยประสบการณ์และสะดวกสบาย ทำนองเดียวกันเงินสด”

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด