Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้บริหารธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผย ‘เงินยูโรดิจิทัลสามารถปกป้องอธิปไตยจากเงินตราจากต่างประเทศได้’

ผู้บริหารธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผย ‘เงินยูโรดิจิทัลสามารถปกป้องอธิปไตยจากเงินตราจากต่างประเทศได้’


ผู้บริหารธนาคารกลางยุโรป (ECB) บอกว่า โครงการเงินยูโรดิจิทัล (Digital Euro) สามารถปกป้องยูโรโซนจากการพึ่งพาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยต่างประเทศได้

จากโพสต์เมื่อวันศุกร์ คุณ Fabio Panetta สมาชิกผู้บริหาร ECB อดีตประธานธนาคารกลางอิตาลี บอกว่าเป้าหมายของการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง (CBDC) ก็คือ “การรักษาผลประโยชน์สาธารณะที่ยูโรมอบให้กับพลเมือง”

และเงินยูโรดิจิทัล (Digital Euro) ยังทำให้มั่นใจได้ว่า เมื่อมีผู้ออกเงินตราต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกลางอื่น ๆ หรือบริษัทเอกชน จะไม่ทำให้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของสหภาพยุโรปมากเกินไป ซึ่งอาจคุมคามอำนาจอธิปไตยทางการเงินของ ECB ได้

โพสต์ดังกล่าวออกมาหลังจากธนาคารปล่อยรายงานข้อเสนอเกี่ยวกับเงินยูโรดิจิทัลออกมา

จากรายงาน 54 หน้า เอกสารระบุเอาไว้ว่าจะจัดหารูปแบบทางการเงิน CBDC ที่ปราศจากความเสี่ยง ต่างจากคริปโตเคอร์เรนซีทั่วไปและเหรียญ stablecoin ที่ออกโดยภาคเอกชน ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้งานยอมละทิ้งความเป็นส่วนตัวทางการเงินแก่องค์กรที่แสวงหากำไร

นอกจากนี้ ยังช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการชำระเงินที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม และปรับปรุงประสิทธิภาพการเข้าถึงบริการทางการเงิน

รายงานยังกล่าวถึงประเด็นการปกป้องอธิปไตยทางการเงินของสหภาพยุโรป เงินยูโรดิจิทัลสามารถมั่นใจถึง “กลยุทธ์รักษาอธิปไตย” ของกลุ่มประเทศ และรองรับสถานะสากลของเงินยูโรในฐานะสกุลเงินสำรองหนึ่งของโลก

ความกังวลดังกล่าวเกิดขึ้น ทำนองเดียวกันกับประเด็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ สหภาพยุโรปอาจต้องพึ่งพาผู้ให้บริการการชำระเงินต่างประเทศ ซึ่งปรากฎขึ้นจริงทั่วทั้งทวีในช่วงปีที่ผ่านมา

คุณ Christine Lagarde ประธาน ECB กล่าวในเยอรมนีเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า EU ล้มเหลว ตามหลังประเทศอื่น ๆ อย่างเช่น จีน ในเรื่องการพัฒนาสกุลเงิน CBDC

กล่าวอย่างตรงไปตรงมา คุณ Bruno Le Maire รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของฝรั่งเศส กล่าวในปีที่ผ่านมาว่าเหรียญ Libra ของ Facebook จะสามารถบ่อนทำลายสหภาพยุโรปได้จริง ๆ

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด