Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารประชาชนจีนเผย เงินหยวนดิจิทัลได้ประมวลผลธุรกรรมโครงการนำร่องแล้ว มูลค่าประมาณ $162 ล้านเหรียญ

ธนาคารประชาชนจีนเผย เงินหยวนดิจิทัลได้ประมวลผลธุรกรรมโครงการนำร่องแล้ว มูลค่าประมาณ $162 ล้านเหรียญ


โดยสรุป

  • ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ทำการประมวลผลธุรกรรมนำร่องสกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 1.1 พันล้านหยวน (~$162 ล้านเหรียญ) แล้ว
  • รายละเอียดใหม่ล่าสุด เปิดเผยคุณ Fan Yi Fei รองผู้ว่าการ PBoC ในงานประชุมเสมือนจริง Sibos 2020 ซึ่งจัดขึ้นโดย SWIFT

ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ธนาคารกลางของประเทศ ทำการประมวลผลธุรกรรมนำร่องสกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 1.1 พันล้านหยวน (~$162 ล้านเหรียญ) แล้ว

คุณ Fan Yi Fei รองผู้ว่าการ PBoC ได้เปิดเผยรายละเอียดใหม่ล่าสุด ในงานประชุมเสมือนจริง Sibos 2020 ซึ่งจัดขึ้นโดย SWIFT และ South China Morning รายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คุณ Fan บอกว่า มีการประมวลผลธุรกรรมแล้ว 3.13 รายการ โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

นี่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ทางการจีนเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan) อย่างเป็นทางการ คุณ Fan ยังยืนยันอีกว่าโครงการนำร่องกำลังดำเนินการในหลายเมืองใหญ่ ได้แก่ เซินเจิ้นและเขตเมืองสงอัน และรุดหน้าไปด้วยดี โครงการนำร่องจะนำไปใช้งานในงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว (Winter Olympics 2022) อีกด้วย คุณ Fan กล่าว

ธนาคารประชาชนจีนเผย เงินหยวนดิจิทัลได้ประมวลผลธุรกรรมโครงการนำร่องแล้ว มูลค่าประมาณ $162 ล้านเหรียญ

คุณ Fan บอกว่า เงินหยวนดิจิทัลมีการทดสอบใช้งานมากกว่า 6,700 กรณีแล้ว ได้แก่ การชำระบิล ตั๋วเดินทาง และบริการต่าง ๆ ของรัฐบาล และรัฐบาลยังใช้เงินหยวนดิจิทัลแจกของขวัญเป็น “อังเปา” ซองสีแดงแก่บุคลากรทางการแพทย์ประมาณ 5,000 คนที่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้กับโคโรนาไวรัส อังเปานี้สามารถใช้จ่ายในร้านค้าในเมือง Luohu ได้

“เงินหยวนดิจิทัลของ PBoC ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่สำคัญยิ่งในอนาคต” คุณ Fan กล่าว

เขาเสริมอีกต่อไปว่า มีกระเป๋าเงินดิจิทัลส่วนตัว (digital wallet) แล้วมากกว่า 113,300 รายการ และมีกระเป๋าเงินส่วนตัวสำหรับองค์กร (corporate digital wallet) อีกประมาณ 8,800 รายการแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกรรมนำร่อง

รายละเอียดที่เปิดเผยโดยคุณ Fan ชี้ให้เห็นว่า เงินหยวนดิจิทัลของจีน หรือรู้จักในชื่อทางการว่า ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ด้วยสกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency Electronic Payment, DC/EP) ใกล้จะเปิดตัวเต็มทีแล้ว จีนเริ่มวิจัยสกุลเงินดิจิทัลในปี 2014 ล่วงหน้าก่อนประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ ได้แก่ สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ซึ่งเพิ่งเริ่มต้นโครงการเท่านั้น

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผยแพร่รายงานสรุปเกี่ยวกับเงินยูโรดิจิทัล (Digital Euro) ว่า จำเป็นต้องเตรียมพร้อมออกสกุลเงินดิจิทัลมีความจำเป็นขึ้นมา ธนาคารกลางสหรัฐฯ ก็กำลังวิจัยสกุลเงินดิจิทัลร่วมกับธนาคารกลางในภูมิภาคเช่นกัน

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด