Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศกลุ่มธนาคารกลางเจ็ดแห่งและธนาคาร BIS ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการออกแบบสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) แล้ว

กลุ่มธนาคารกลางเจ็ดแห่งและธนาคาร BIS ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการออกแบบสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) แล้ว


โดยสรุป

  • กลุ่มธนาคารกลางเจ็ดแห่งและธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) ได้เผยแพร่รายงานสรุปเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล โดยให้รายละเอียดว่าควรออกแบบมันอย่างไรบ้าง
  • กลุ่มฯ ประกอบไปด้วย ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางสหรัฐฯ และอื่น ๆ
  • ไม่มีธนาคารกลางแห่งใดตัดสินใจว่าจะออกสกุลเงิน CBDC หรือไม่ แต่พวกเขาได้ให้ข้อสรุปหลักการทั่วไปและฟีเจอร์สำคัญของ CBDC ที่จำเป็นต้องมีออกมา

กลุ่มธนาคารกลางเจ็ดแห่งและธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) ได้เผยแพร่รายงานสรุปเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล โดยให้รายละเอียดว่าควรออกแบบมันอย่างไรบ้าง

รายงานจำนวน 26 หน้า เผยแพร่ออกมาเมื่อวันศุกร์ สรุปถึง “หลักการพื้นฐานและคุณสมบัติหลัก ๆ” รายงานฉบับนี้รวบรวมโดยธนาคารกลางเจ็ดแห่ง ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศแคนาดา ธนาคารกลางแห่งสหราชอาณาจักร ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางสหรัฐฯ ธนาคารกลางสวีเดน ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ

ไม่มีธนาคารกลางแห่งใดตัดสินใจว่าจะออกสกุลเงิน CBDC หรือไม่ แต่พวกเขาได้ให้ข้อสรุปหลักการทั่วไปและฟีเจอร์สำคัญของ CBDC ที่จำเป็นต้องมีออกมา “เพื่อให้ธนาคารกลางนำไปใช้เป็นวัตถุประสงค์นโยบายสาธารณะได้”

รายงานระบุเอาไว้ว่า การใช้เงินสดในการชำระเงินลดลงมากและการชำระเงินดิจิทัลเติบโตสูงมาก ดังนั้น ธนาคารกลางต่าง ๆ และ BIS เชื่อว่า CBDC อาจเป็น “เครื่องมือสำคัญ” ของธนาคารกลางในการให้บริการตัวกลางการชำระเงินที่ปลอดภัยในขั้นต่อไป โดยมีการใช้ชีวิตแบบดิจิทัลมากขึ้น

“ขณะที่เทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้จ่ายเงิน ธนาคารกลางก็มีหน้าที่ปกป้องความไว้วางใจจากประชาชนต่อเงินของเรา” คุณ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าว “ธนาคารกลางต้องเสริมสร้างโครงการในประเทศโดยร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นแนวทางในการสำรวจสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง ระบุหลักการที่น่าเชื่อถือและส่งเสริมนวัตกรรม รายงานฉบับนี้เป็นการตรวจสอบที่น่าเชื่อถือจากความร่วมมือระหว่างประเทศ”

รายงานเน้นย้ำหลักการสามประการหลัก สกุลเงิน CBDC ควรมี (1) ธนาคารไม่ควรประนีประนอมนโยบายทางการเงินหรือเสถียรภาพทางการเงินในการออก CBDC (2) CBDC จำเป็นต้องอยู่คู่กับเงินและเสริมกับเงินที่มีอยู่เดิม (3) CBDC ควรส่งเสริมนวัตกรรมและการปรับปรุงประสิทธิภาพ

ส่วนคุณสมบัติต่าง ๆ ของ CBDC ได้แก่ ง่ายในการใช้งาน ต้นทุนต่ำ แปลงเงินได้ง่าย และพร้อมใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

กลุ่มธนาคารกลางเจ็ดแห่งและธนาคาร BIS ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการออกแบบสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) แล้ว

“รายงานฉบับนี้เป็นก้าวที่สำคัญของธนาคารกลางกลุ่มนี้ โดยยอมรับหลักการและระบุคุณสมบัติหลักที่เราเชื่อว่าจำเป็นต่อระบบ CBDC” คุณ Jon Cunliffe ประธานคณะกรรมการ BIS ด้านเพย์เมนต์กล่าว และรองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษบอกว่า “ธนาคารกลางกลุ่มนี้สร้างฉันทามติระหว่างประเทศที่เข้มแข็งขึ้น สร้างแนวทางที่มีความชัดเจนให้แต่ละประเทศสำรวจและออกแบบสกุลเงิน CBDC ของตนเองได้”

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด