Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศรองรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นหวั่นไหว กลัวจีนจะออกสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) เป็นเจ้าแรกของโลก

รองรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นหวั่นไหว กลัวจีนจะออกสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) เป็นเจ้าแรกของโลก


จีนอาจเข้าควบคุมมาตรฐาน CBDC โลก ก็เป็นไปได้ เจ้าหน้าที่อาวุโสญี่ปุ่นเตือน

เจ้าหน้าที่อาวุโสของญี่ปุ่นแสดงความกังวลต่อความคืบหน้าของจีนในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

คุณ Kenji Okamura รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น เตือนประชาคมโลกถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากเงินหยวนดิจิทัลของจีน สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 

คุณ Okamura บอกว่าโครงการเงินหยวนดิจิทัลของจีน “กำลังดำเนินการรุดหน้าอย่างรวดเร็ว” เนื่องจากรัฐบาลจีนตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นประเทศที่ใช้งาน CBDC เจ้าแรกของโลก

“ข้อได้เปรียบในฐานะเจ้าแรกเป็นสิ่งที่เราควรหวั่นไหว” คุณ Okamura กล่าวในงานสัมมนาดิจิทัลที่จัดขึ้นโดย Official Monetary and Financial Institutions Forum และเสริมว่า

ข้อได้เปรียบนี้จะเป็นการกำหนดมาตรฐานการออกแบบ เนื่องจากเป็นเจ้าแรกและแพลตฟอร์มเทคโนโลยีจะอำนวยความสะดวกการใช้งานสกุลดิจิทัลอย่างกว้างขวาง

รองรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นหวั่นไหว กลัวจีนจะออกสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) เป็นเจ้าแรกของโลก

ข่าวดังกล่าวออกมาหลังจากนิตยสารจีนที่ดำเนินการโดยธนาคารกลางของประเทศอ้างว่า จีนจำเป็นต้องชาติแรกในการออกสกุลเงินดิจิทัลในช่วงกลางเดือนกันยายน 2020 ในบทความผู้เขียนประกาศว่าการออกและควบคุมสกุลเงินดิจิทัลจะกลายเป็น “สนามรบใหม่” สำหรับการแข่งขันระหว่างประเทศ

แม้ว่าหลายประเทศกำลังตื่นตัววิจัยและนำร่องศึกษา CBDC กันอยู่ แต่ดูเหมือนว่าจีนกำลังเป็นผู้ชนะในการแข่งขันนี้ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางของจีนประกาศผลการทดสอบนำร่องเงินหยวนดิจิทัลอย่างเป็นทางการครั้งแรก ยืนยันว่าประเทศประมวลผลธุรกรรม CBDC มูลค่า $162 ล้านเหรียญแล้ว ระหว่างเดือนเมษายนถึงสิงหาคม 2020

ตามที่ Cointelegraph รายงานก่อนหน้านี้ ประเทศอย่าง สวีเดนและบาฮามาสก็ประกาศผลการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของตนเช่นกัน อย่างไรก็ตาม โครงการเหล่านี้ดูเหมือนจะตามหลังเงินหยวนดิจิทัลอยู่ เนื่องจากไม่มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ ทั้งนี้ บาฮามาสเคลมว่าเป็นประเทศแรกของโลกออกสกุลเงินดิจิทัลของประเทศหลังจากเปิดตัวทดสอบในช่วงปลายปี 2019

แม้ว่า ยากที่จะบอกได้ว่าใครจะเป็นผู้คว้าชัยในการแข่งขัน CBDC ระดับโลก แต่ญี่ปุ่นเองก็ยังไม่มีแผนเปิดตัว CBDC ในอนาคตอันใกล้นี้ ในเดือนกรกฎาคม ปี 2020 ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BoJ) ประกาศอย่างเป็นทางการได้จัดตั้งทีมงานเฉพาะกิจเพื่อสำรวจการพัฒนา CBDC แล้วก็บอกว่า ธนาคารฯ ยังไม่มีแผนออกสกุลเงิน CBDC ของตนเองแต่อย่างใด

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด