Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศมหาเศรษฐีเจ้าของหนังสือพิมพ์ชื่อดังในอังกฤษ มองว่า เทคโนโลยี DeFi กำลัง ‘ปฏิวัติ’ การเงินโลก

มหาเศรษฐีเจ้าของหนังสือพิมพ์ชื่อดังในอังกฤษ มองว่า เทคโนโลยี DeFi กำลัง ‘ปฏิวัติ’ การเงินโลก


คุณ Alexander Lebedev เจ้าของสื่อในอังกฤษและอดีตนายธนาคาร เปิดเผยว่า เขากำลังคิดเปิดตัวการเงินกระจายศูนย์ (DeFi) ขับเคลื่อน “ธนาคาร 2.0”

คุณ Alexander Lebedev เจ้าของหนังสือพิมพ์ Evening Standard และ The Independent ในอังกฤษ พร้อมทั้งสื่อ Novaya Gazeta ของรัสเซีย ได้กล่าวถึงศักยภาพของคริปโตเคอร์เรนซีและสัญญาอัจฉริยะอย่างเผ็ดร้อนว่าจะปฏิวัติทางการเงิน

เขาแสดงความคิดเห็นในบทความ 1800 คำเผยแพร่ผ่านสื่อ The Independent เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ทำนายว่าเทคโนโลยีบล็อกจะการเปลี่ยนแปลง (disrupt) ธนาคารทั่วโลก ยืนยันว่า “เทคโนโลยีบล็อกเชนและสัญญาอัจฉริยะจะทำให้ไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานส่วนใหญ่ในแวดวงการเงินอีกต่อไป”

ทั้งนี้ เขาคิดว่าในปัจจุบัน “แพลตฟอร์ม DeFi เติบโตอย่างก้าวกระโดด ได้แรงหนุนจากสภาพคล่องไหล่บ่าอย่างรวดเร็ว” และ “ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะดำเนินเช่นนี้ไปอีกนานแค่ไหน”

เทคโนโลยีที่ฝังอยู่ในโครงสร้างพื้นฐานนี้ เปิดโอกาสมากมายให้สามารถสร้างระบบการเงินระดับโลก

คุณ Lebedev บอกว่า สัญญาอัจฉริยะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงบริการทางการเงินต่าง ๆ “โดยไม่ต้องมีคนกลางอย่างธนาคาร” ป้องกัน “นายธนาคารหน้าโลภ” ขโมยเงินทุนของลูกค้าไป

คุณ Lebedev ยังเปิดเผยอีกว่า เขาได้ลงทุน $100,000 โปรโตคอลทำ yield farming ในเอสโตเนีย เพื่อ “ทดลองดู” แต่ดูเหมือนว่าได้ผลตอบแทนกลับมาอย่างรวดเร็วอย่างน่าแปลกใจมาก ตอนนี้เขากำลังพิจารณาสร้าง “ระบบนิเวศทางการเงินกระจายศูนย์อย่างอิสระ” ของตนเอง

แพลตฟอร์มนี้จะเสนอ “บริการธนาคารแบบเก่าอย่างครบวงจร” รวมถึง “การซื้อขายสกุลเงิน ฝาก ให้ยืม การชำระเงิน บริการเงินสด และการโอนเงินทั้งในและต่างประเทศ” อีกด้วย

อดีตนายธนาคารรายนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินระดับโลกกำลังตื่นตัวกับสินทรัพย์คริปโตมาก โดยอ้างถึงการตระหนักถึงโครงการ stablecoin และ security token จากสมาชิกสภานิติบัญญัติในเยอรมัน จีน สวิส และสหรัฐฯ

ขั้นต่อไปจะแปลงสินทรัพย์จริงให้เป็น ‘ดิจิทัล’ ได้แก่ โรงงานผลิต อสังหาริมทรัพย์ สินค้าและบริการ โดยถือครองเป็นบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์

อีกเหตุผลหนึ่งที่เขาเชื่อในศักยภาพของคริปโตเคอร์เรนซี คุณ Lebedev มองว่าระบบการเงินระดับโลกในปัจจุบัน “กำลังนำพาเศรษฐกิจโลกสู่หายนะ”

คุณ Lebedev ทุ่มเทในวงการธนาคาร 25 ปี และซื้อธนาคารเอกชนที่ใหญ่สุดอันดับสามของรัสเซีย นั่นคือ National Reserve Bank ในปี 1995 เขาเคลมว่า ได้สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัติงานของธนาคารร่วมสมัยที่เป็นคู่แข่งของเขา “ยักยอกเงินของลูกค้า” คุณ Lebedev เสริมอีกว่า นายธนาคารรัสเซียนับพันยักยอกเงินของลูกค้าจริง “มากกว่า $100 ล้านเหรียญ” ตั้งแต่ปี 1990

เขาบอกว่า “ประชาชนนับพันล้านรายถูกตัดขาดจากบริการธนาคารอย่างสิ้นเชิง” เหตุที่พวกเขาเข้าถึงทรัพยากรทางการเงินลดลง เนื่องจากมีการกีดกันทางเศรษฐกิจทำให้ธนาคารไม่สามารถขโมยเงินของพวกเขาได้อีก

“บางทีเรากำลังใกล้จะปฏิวัติระบบทางการเงินระหว่างประเทศจริง ๆ แล้ว และจุดจบของพวกนายธนาคารกำลังจะมาถึง”

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด