Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้เชี่ยวชาญหลักชารีอะฮ์อิสลาม มองว่า คริปโตเคอร์เรนซีเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ สามารถแลกเปลี่ยนได้ตามกฎหมาย

ผู้เชี่ยวชาญหลักชารีอะฮ์อิสลาม มองว่า คริปโตเคอร์เรนซีเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ สามารถแลกเปลี่ยนได้ตามกฎหมาย


ผู้เชี่ยวชาญหลักชารีอะฮ์อิสลาม ประธานสภาที่ปรึกษาชารีอะฮ์ของธนาคารกลางมาเลเซียและสมาชิกคณะกรรมการชารีอะฮ์ของบริษัททางการเงินหลายแห่ง บอกว่า คริปโตเคอร์เรนซีเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่สามารถแลกเปลี่ยนได้

คริปโตเคอร์เรนซีและหลักการชารีอะฮ์อิสลาม

การยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีและการลงทุนในประเทศมุสลิมยังต่ำมาก เนื่องจากประชาชนยังไม่มั่นใจเรื่องการปฏิบัติตามหลักการกฎหมายอิสลาม ในที่ประชุม SCxSC Fintech Conference 2020 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณ Datuk Dr. Mohd Daud Bakar ผู้เชี่ยวชาญหลักการชารีอะฮ์อิสลาม บอกว่า นักลงทุนจำเป็นต้องใช้เวลาทำความเข้าใจคริปโตเคอร์เรนซีจากมุมมองชารีอะฮ์ให้มาก

คุณ Bakar ปัจจุบันประธานสภาที่ปรึกษาสภาชารีอะฮ์ของธนาคารกลางมาเลเซีย คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์มาเลเซีย (SC) และ Labuan Financial Services Authorities นอกจากนี้ยังเป็นสมาชิกคณะกรรมการชารีอะฮ์ของสถาบันทางการเงินหลายแห่ง ได้แก่ Accounting and Auditing Organisation for Islamic Financial Institutions, Morgan Stanley (Dubai), Bank of London and Middle East (London), Noor Islamic Bank (Dubai), Jadwa-Russell Islamic Fund (Saudi Arabia) และ Salama Islamic Insurance

ผู้เชี่ยวชาญหลักชารีอะฮ์อิสลาม มองว่า คริปโตเคอร์เรนซีเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ สามารถแลกเปลี่ยนได้ตามกฎหมาย

ในมาเลเซีย สภาที่ปรึกษาชารีอะฮ์ของตลาดหลักทรัพย์ ได้ประกาศอนุญาตให้ชาวมุสลิมสามารถลงทุนและซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีได้ อย่างเช่น Bitcoin ผ่านตลาดซื้อขายคริปโตที่ลงทะเบียนกับหน่วยงานของรัฐ

คุณ Bakar อธิบายว่า คริปโตเคอร์เรนซีไม่เกี่ยวข้องกับเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ถูกต้องตามกฎหมายที่สามารถแลกเปลี่ยนภายในตลาดตราบใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับ “ดอกเบี้ย” เหมือนกับทองคำและซิลเวอร์ Malaysian Reserve รายงานโดยยกคำพูดของเขาว่า

มันคือตัวกลางในการแลกเปลี่ยน และเราไม่สามารถห้ามให้ประชาชนใช้สินค้าโภคภัณฑ์เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนได้ มันดีพอ ๆ เหมือนกับตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ หรือสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาด

 “การพัฒนาใหม่ๆ นี้ เปิดพื้นที่เป็นที่สนใจกันมากในมาเลเซีย ถือได้ว่าคริปโตเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน โดยประชาชนสามารถซื้อและถือครองเพื่อซื้อขายได้” เขาอธิบาย

คุณ Bakar เสริมอีกว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์มาเลซีย ยังอนุญาตให้สามารถออกเหรียญในการระดมทุนเงินได้ ภายใตข้อจำกัดบางประการจากการวินิจฉัย

“ศักยภาพสกุลเงินเงินเหล่านี้จะยอดเยี่ยมมาก เมื่อเติบโตมาพร้อมกับเศรษฐกิจโลกดิจิทัล” เขาตั้งข้อสังเกต “เราสามารถพัฒนาเหรียญ stablecoin ขึ้นมาได้ง่ายมาก ๆ…เราสามารถหนุนเหรียญด้วยสินค้าโภคภัณฑ์บางอย่าง โครงการ หรือร่วมทุนใด ๆ ก็ได้”

ที่มา :   news.bitcoin
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด