Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศประธานเฟดสหรัฐฯ ยอมรับแล้ว สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ช่วยให้ระบบการชำระเงินในสหรัฐฯ ดีขึ้นกว่าเดิมได้

ประธานเฟดสหรัฐฯ ยอมรับแล้ว สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ช่วยให้ระบบการชำระเงินในสหรัฐฯ ดีขึ้นกว่าเดิมได้


โดยสรุป

  • คุณเจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ยอมรับว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) อาจปรับปรุงระบบการชำระเงินในในสหรัฐฯ ให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้
  • สกุลเงิน CBDC ช่วยให้สามารถทำธุรกรรมการชำระเงินได้รวดเร็วและถูกกว่าเดิม คุณ Powell พร้อมทั้งเสริมว่า มันยังสามารถช่วยทำให้โครงการพื้นฐานการชำระเงินทันสมัยและเข้าถึงผู้บริโภคที่สถาบันทางการเงินไม่สามารถทำได้

คุณเจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ยอมรับว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) อาจนำไปสู่การปรับปรุงระบบการชำระเงินในสหรัฐฯ อย่างกว้างขวาง

ในระหว่างอภิปรายเกี่ยวกับการชำระเงินระหว่างประเทศจัดขึ้นโดย IMF (International Monetary Fund) คุณ Powell บอกว่า “มีหลายแนวทางที่ CBDC อาจปรับปรุงระบบการชำระเงินได้ และมันมีส่วนสำคัญกระตุ้นความสนใจของเรา”

สกุลเงิน CBDC อำนวยความสะดวกช่วยให้สามารถทำธุรกรรมการชำระเงินได้รวดเร็วและถูกกว่าเดิม คุณ Powell กล่าว พร้อมทั้งเสริมว่า มันยังสามารถช่วยทำให้โครงการพื้นฐานการชำระเงินทันสมัยและเข้าถึงผู้บริโภคที่สถาบันทางการเงินไม่สามารถทำได้

คุณ Powell ย้ำว่า เฟดฯ ยังไม่ได้ตัดสินใจออกสกุลเงินดิจัลเลย เนื่องจาก “มีงานที่ต้องดำเนินการอีกมากและต้องมีการปรึกษาหารือสาธารณะอย่างกว้างขวาง รวมถึงผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียก่อนตัดสินใจลงมือทำ”

คุณ Powell บอกว่าประมาณ 80% ของธนาคารกลางทั่วโลกกำลังสำรวจแนวคิดสกุลเงิน CBDC กันอยู่ และกล่าวเฟดฯ ไม่เร่งรีบออกสกุลเงินของตนเอง

“ฉันคิดว่ามันสำคัญยิ่งต่อสหรัฐฯ โดยทำให้มันถูกต้องมากกว่าต้องทำเป็นคนแรก” คุณ Powell กล่าว “การทำให้มันถูกต้องนั้น ไม่เพียงแต่มองถึงประโยชน์ของ CBDC ที่เป็นไปได้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และตระหนักถึงสิ่งสำคัญที่ได้อย่างหนึ่งก็ต้องเสียอีกอย่างหนึ่ง (trade-offs) ซึ่งจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบด้านด้วย”

คุณ Powell เน้นถึงประเด็นความเสี่ยงหรือความท้าทายสามประการของ CBDC ได้แก่

  • การป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์และการฉ้อโกง
  • ผลกระทบต่อนโยบายทางการเงินและเสถียรภาพทางการเงิน
  • ความสมดุลระหว่างความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้งาน และความจำเป็นต้องป้องกันกิจกรรมที่ผิดกฎหมายผ่านเครือข่าย CBDC

“คำถามเหล่านี้ไม่ใช่คำถามที่ง่ายเลย และคำตอบจะต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้” คุณ Powell กล่าว

เขายังยอมรับว่า เฟดฯ จำเป็นต้องทำงานร่วมกับภาคเอกชนในการปรับปรุงระบบการชำระเงินและ CBDC “ภาคเอกชนดูเหมือนว่าสามารร่วมมือกันได้ผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยี เมื่อภาครัฐมีมุมมองแสวงหาผลประโยชน์ต่อสาธารณะ” คุณ Powell กล่าว

เมื่อไม่นานมานี้ เฟดฯ จับมือกับธนาคารกลางต่าง ๆ และธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) วิจัยเกี่ยวกับสกุลเงิน CBDC และคุณ Powell บอกว่า ความร่วมมือดังกล่าว “มีประสิทธิผลมาก”

คุณ Powell ยังกล่าวถึงความร่วมมือของ Federal Reserve Bank of Boston กับสถาบัน MIT (Massachusetts Institute of Technology) เกี่ยวกับ “การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง” อีกด้วย

คุณ Powell กล่าว สกุลเงิน CBDC มีศักยภาพทำหน้าที่เติมเต็ม แต่ไม่ใช่การแทนที่เงินสด โดยอ้างว่า สหรัฐฯ ยังคงเห็น “ความต้องการเงินสดอย่างแข็งแกร่ง”

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด