Tuesday, April 23, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศบาฮามาสประกาศใช้ ‘Sand Dollar’ สกุลเงินดิจิทัลของรัฐแห่งแรกของโลก และพร้อมให้บริการทั่วประเทศแล้ว

บาฮามาสประกาศใช้ ‘Sand Dollar’ สกุลเงินดิจิทัลของรัฐแห่งแรกของโลก และพร้อมให้บริการทั่วประเทศแล้ว


บาฮามาสกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่เปิดตัวโครงการสกุลเงินดิจิทัล CBDC อย่างเป็นทางการ

ปัจจุบัน ธนาคารกลางบาฮามาสประกาศให้ “Sand Dollar” เป็นสกุลเงินดิจิทัลของรัฐอย่างเป็นทางการ พร้อมให้บริการทั่วประเทศแล้ว

ข้อมูลเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม จากโพสต์ Facebook โครงการ Project Sand Dollar สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) เริ่มให้บริการแก่ประชาชนอาศัยในบาฮามาสทั้งหมด 393,000 คนแล้ว ตั้งแต่เวลาประมาณ 10:00 PM ทำให้บาฮามาสกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่เปิดตัวสกุลเงิน CBDC อย่างเป็นทางการ

ขณะนี้ จีนกำลังทดสอบโครงการนำร่องเงินหยวนดิจิทัลอยู่ และสกุลเงินดิจิทัล Bakong” ของกัมพูชาก็คาดว่าจะเริ่มเปิดตัวใช้งานได้ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากเปิดตัวโครงการนำร่องตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ในปี 2019

บาฮามาสประกาศใช้ ‘Sand Dollar’ สกุลเงินดิจิทัลของรัฐแห่งแรกของโลก และพร้อมให้บริการทั่วประเทศแล้ว

สกุลเงิน Sand Dollar สามารถโอนได้ผ่านมือถือ ซึ่งประมาณ 90% ของประชากรบาฮามาสใช้งานมือถือตั้งแต่ปี 2017

ข้อมูลจากเว็บไซต์โครงการ Sand Dollar ผู้อาศัยในบาฮามาสสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ร้านค้าใด ๆ ก็ได้ ที่มี “e-Wallet ที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารกลางผ่านอุปกรณ์มือถือ” และค่าธรรมเนียมทำธุรกรรม “เพียงเล็กน้อย” เท่านั้น ธนาคารกลางเลือกใช้ NZIA เป็นผู้ให้บริการทำธุรกรรม ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโซลูชั่นเทคโนโลยีสำหรับเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ

ธนาคารกลางบาฮามาสเตรียมตัวออกสกุลเงิน CBDC นานหลายปี ในปี 2019 เริ่มโครงการนำร่อง Sand Dollars จำนวน 48,000 เหรียญดิจิทัล ในหมู่เกาะ Exuma และ Abaco โดยมีประชากรรวมกันน้อยกว่า 25,000 คน เงิน Sand Dollar แต่ละเหรียญจะตรึงกับ Bahamian dollar (ซึ่งตรึงเอาไว้กับ U.S. dollar)

Sand Dollar มีจุดมุ่งหมายผลักดันให้ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น ภายในหมู่เกาะมีมากกว่า 700 เกาะ โดยมีผู้อาศัยเพียง 30 เกาะ Cointelegraph รายงานในเดือนกันยายนว่า คุณ Chaozhen Chen ผู้ช่วยผู้จัดการ eSolutions ของธนาคารกลางบาฮามาส บอกว่า สกุลเงิน CBDC ช่วยให้ “สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินดิจิทัล หรือโครงสร้างกิจการธนาคาร” แก่ผู้อาศัยที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินของธนาคารได้

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด