Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinซีอีโอ Binance เชื่อว่า ‘สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) อาจคุกคาม Bitcoin ได้’

ซีอีโอ Binance เชื่อว่า ‘สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) อาจคุกคาม Bitcoin ได้’


คุณ Changpeng Zhao ซีอีโอ Binance แสดงความเห็นเกี่ยวกับสกุลเงิน CBDC มองว่า Bitcoin จะถูกคุกคาม หากมีการเปิดตัวสกุลเงินขั้นสูงมาก ๆ

คุณ Changpeng Zhao ผู้บริหารระดับสูงของ Binance เชื่อว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC หากออกมาดีมากพอ อาจกลายเป็นภัยคุกคามต่อ Bitcoin ได้

จากวิดีโอให้สัมภาษณ์กับคุณ Jeff Roberts นักเขียนอาวุโสของ Fortune เขาถูกตั้งคำถามว่า โครงการเงินหยวนดิจิทัลของธนาคารประชาชนจีน (PBoC) จะมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมคริปโตอย่างไรบ้าง

คุณ Zhao ตอบว่า บล็อกเชนหรือสกุลเงินดิจิทัลใดก็ตามจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมโดยรวมทั้งนั้น เนื่องจากมันจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่ถูกต้องตามกฎหมายและกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เขาเสริมอีกว่า ปัจจุบันประเทศใหญ่ ๆ มีการแข่งขันกันเปิดตัวออกมา สกุลเงิน CBDC ส่วนใหญ่ดูเหมือนว่าจะแข็งขันในช่วงแรก และมันจะพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ

เมื่อถามตรง ๆ เกี่ยวกับภัยคุกคามต่อ Bitcoin คุณ CZ ตอบว่า มีสกุลเงิน CBDC น้อยมากที่จะมีอิสระเหมือนกับ Bitcoin และส่วนมากจะรวมศูนย์และถูกควบคุมสูงมาก ทั้งนี้ ในระยะยาวเขาเตือนว่า

หากรัฐบาลใดผลักดันคริปโตเคอร์เรนซีที่เปิดกว้าง มีอิสระมากพอ มีข้อจำกัดน้อยกว่า Bitcoin รวดเร็วกว่า และถูกกว่า แล้วหล่ะก็มันจะคุกคามต่อ Bitcoin แต่มันจะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรม หากมีสิ่งที่ดีกว่า Bitcoin มันก็จะมาแทนที่อย่างแน่นอน”

เขาเสริมว่ามันไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไรเลย มันก็คล้าย ๆ กับ ภาษาเว็บ HTML5 กำลังแทนที่ HTML4 นั่นแหละ

เมื่อถามว่า Binance มีความตั้งใจออกเหรียญ Stableoin ตรึงกับเงินหยวนเพื่อเสริมทัพให้กับตลาดแลกเปลี่ยน (Exchange) หรือไม่ คุณ CZ บอกว่า คงไม่ออกมาในเร็ว ๆ นี้ เขาเสริมว่า เนื่องจากเรื่อง Capital Flight จากประเทศจีนมันเข้มงวดมากเกินไป

ความสนใจต่อ CBDC ในปี 2020 เพิ่มขึ้น มีมุมมองในเรื่องนี้หลากหลายมา คุณ Burkhard Balz นักการเมืองและคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางเยอรมนี กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เงินยูโรดิจิทัลอาจเป็นภัยคุกคามต่อระบบการเงินหากมันสามารถใช้เป็นตัวกลางเก็บมูลค่า (store of value) ได้

ดูเหมือนว่าสหรัฐฯ ไม่รีบร้อนออกสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลแต่อย่างใด คุณ Anthony Pompliano ผู้ร่วมก่อตั้ง Morgan Creek Digital มองว่าสหรัฐฯ จะไล่ตามไม่ทันจีนหากไม่รีบดำเนินการให้เร็วที่สุด

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด