Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศซีอีโอ Mastercard ไม่เชื่อว่า ‘Bitcoin จะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการเงินได้’ เนื่องจากความผันผวนของมัน

ซีอีโอ Mastercard ไม่เชื่อว่า ‘Bitcoin จะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการเงินได้’ เนื่องจากความผันผวนของมัน


ซีอีโอ Mastercard เชื่อว่า Bitcoin มีความผันผวนมากเกินไปและยากที่จะผลักดันการให้บริการทางการเงินให้ทั่วถึง (financial inclusion) อย่างไรก็ตาม สกุลเงิน CBDC นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

Bitcoin ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นสกุลเงินที่เข้าถึงได้แก่ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงธนาคารเนื่องจากความผันผวนของมัน คุณ Ajay Banga ซีอีโอ Mastercard กล่าวในงานประชุม Fortune Global Forum conference เมื่อวันอังคาร เขายังกล่าวถึงการขาดความรู้ของบุคคลที่อยู่เบื้องหลังคริปโตเคอร์เรนซีที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

ฉันไม่ใช่คนเชื่อในเรื่องความผันผวน หรือในเรื่องความโปร่งใสของคนที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงิน ดังนั้นเหตุผลว่าทำไมเราจึงเชื่อมั่นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

คุณ Banga ยังเปิดเผยอีกว่า Mastercard มีคลังสิทธิบัตรที่สำคัญเกี่ยวกับ CBDC จำนวนหนึ่ง จึงไม่แปลกที่เขาคิดบวกต่อสกุลเงินดิจิทัล CBDC

เมื่อถามเกี่ยวกับ Bitcoin (BTC) ในฐานะทางออกแก้ปัญหาการเข้าถึงบริการทางการเงิน คุณ Banga อ้างว่า คริปโตเคอร์เรนดังกล่าวไม่สามารถเติมเต็มความต้องการของคนที่ไม่สามารถเข้าถึงธนาคารได้ โดยยกตัวอย่างขวดโค๊กแสดงถึงความผันผวนของราคา

คุณลองจินตนาการดูใครบางคนที่ถูกกีดกัดทางการเงินแล้วซื้อขายเงินที่มีต้นทุนเท่ากับโคลา-โคลาสองขวดในวันนี้ แล้วอีก 21 วันข้างหน้าหล่ะ? นั่นไม่ใช้วิธิการ…จึงทำให้พวกเขากลัวระบบการเงิน

เขาเชื่อว่าหากสกุลเงินตราเปลี่ยนเป็นดิจิทัล มันจะ “ช่วยให้การซื้อขายข้ามพรมแดนไหลลื่น” ทั้งนี้ เขาเสริมว่า “การเหลื่อมทางทางการเงินส่วนบุคคลเป็นสิ่งที่ยุ่งยาก”

เขามีมุมมองที่ชัดเจนต่อความคลุมเครือของคริปโตเคอร์เรนซีนานหลายปี ที่เรียกว่า ขยะคริปโตเคอร์เรนซีที่ไม่ได้ถูกรับรองจากรัฐในปี 2017 และเปรียบเทียบมันเป็น “งู” ในปี 2018 โดยพิจารณาว่าไม่ควรพิจารณาให้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนเลย

อย่างไรก็ตาม Mastercard ได้ประกาศต่อสาธารณะว่าจะออกสกุลเงินดิจิทัลที่หนุนโดยรัฐ

และในปี 2019 ดูเหมือนว่า Mastercard มีจุดยืนเปิดกว้างต่อคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น โดยเป็นหนึ่งในสมาชิกก่อตั้งโครงการ Libra ของ Facebook แต่ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว บริษัทตัดสินใจออกจากโครงการพร้อมกับ Visa, Stripe และ Paypal โดยอ้างการขาดความโปร่งเป็นเหตุผลหลักในการถอนตัว

ซีอีโอยืนยันว่า บริษัท Mastercard ได้ทุ่มเงิน “ลงทุนจำนวนมาก” ใน CBDC

ทุกวันนี้ เราเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ถือสิธิบัตรรายใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง

CBDC sandbox ของ Mastercard ที่ออกมาในเดือนกันยายนปีนี้ คุณ Banga ยืนยันว่าจะช่วยให้ธนาคารกลางและธนาคารพาณิชย์ร่วมสำรวจการใช้งาน อย่างเช่น “การทำธุรกรรมข้ามพรมแดน” เครื่องมือจำลองสภาพแวดล้อมการทำธุรกรรมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้ธนาคารประเมินการใช้งาน CBDC ได้ มันยังไม่ชัดเจนว่าธนาคารใดบ้างจะใช้เครื่องมือนี้

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด