Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอดีตผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBoC) เผย การออกเงินหยวนดิจิทัล ต้องการลดอำนาจ เงินดอลลาร์สหรัฐ

อดีตผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBoC) เผย การออกเงินหยวนดิจิทัล ต้องการลดอำนาจ เงินดอลลาร์สหรัฐ


“เราจำเป็นต้องลดบทบาทเงินดอลลาร์สหรัฐ นี่คือหนึ่งในประเด็นการออกแบบ DCEP ของจีน” คุณ Zhou Xiaochuan กล่าว

แนวทางการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของจีน จะสนับสนุนระบบการชำระเงินรายย่อยในประเทศและป้องกันการใช้เงินดอลลาร์ในระบบเศรษฐกิจ ตามที่อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสเผย

คุณ Zhou Xiaochuan ประธานสมาคมการเงินจีนและอดีตผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBoC) บอกกับผู้เข้าร่วมประชุม Eurasia Forum conference เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ว่า การมุ่งเน้นของธนาคารกลางจีนในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลแตกต่างออกไปจากกลุ่มประเทศ G7 ได้แก่ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษ และสหรัฐ

คุณ Xiaochuan มองว่า การพิจารณาของกลุ่มประเทศ G7 หลัก ๆ แล้วเกี่ยวข้องกับ “ความท้าทายจาก Libra, Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ทำนองเดียวกันนี้” ขณะที่ธนาคารกลางจีนกำลังมุ่งเน้นการใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับการชำระเงินรายย่อยในประเทศและป้องกันไม่ให้เงินดอลลาร์กลายเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนในประเทศ

“ในประเทศจีน เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อผลักดัน DCEP นั่นคือ สกุลเงินดิจิทัลและการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์” คุณ Xiaochuan กล่าว “ทั้งนี้ การมุ่งเน้น ประเด็นหลักของแนวคิด เนื้อหาสาระของเรานั้น ต่างจากหลักการของกลุ่มประเทศ G7”

เราจำเป็นต้องลดบทบาทเงินดอลลาร์สหรัฐ นี่คือหนึ่งในประเด็นการออกแบบ DCEP ของจีน

กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของโลกต่างแสดงความกังวลอย่างเปิดเผยจากการเปิดตัวโครงการ Libra ของ Facebook ถือได้ว่าเป็นภัยคุกคามต่อระบบการเงินโลก ในร่างแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มประเทศ G7 ระบุเอาไว้ว่า พวกเขาเบื้องต้นพวกเขาจะต่อต้านโครงการเหรียญ stablecoin ระดับโลก หากปราศจากการกำกับควบคุมที่เหมาะสม

มีรายงานอย่างเป็นทางการว่า ธนาคารกลางแคนาดากำลังเตรียมการออกสกุลเงิน CBDC ของตนเอง หาก Libra ถูกบล็อกจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน วันนี้ คุณ Tiff Macklem ผู้ว่าการธนาคารแห่งแคนาดา (Bank of Canada) บอกว่า ธนาคารกลางต่าง ๆ จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ “ประสานงานกันระดับโลก” ในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลเพื่อป้องกันอาชญากรใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด