Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ยกย่องการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน (Dollar Cost Averaging) แล้วมันได้ผลไหมกับ Bitcoin?

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ยกย่องการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน (Dollar Cost Averaging) แล้วมันได้ผลไหมกับ Bitcoin?


คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ชอบการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน (Dollar cost averaging) ในดัชนีตลาดหุ้นหลัก แต่ข้อมูลชี้ว่ากลยุทธ์เดียวกันดีใช้ได้ผลดีสำหรับผู้ซื้อ Bitcoin เช่นเดียวกัน

คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ ส่งสารถึงนักลงทุนรุ่นใหม่ เรื่อง การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุนในดัชนีตลาดหุ้นหลัก (dollar-cost average into major stock market indices) อย่างไรก็ตาม ข้อมูลชี้ว่ากลยุทธ์เดียวกันนี้ สำหรับ Bitcoin ได้ผลดีเช่นกันในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

Dollar Cost Average หรือ DCA หมายถึง กลยุทธ์เมื่อนักลงทุนแบ่งจำนวนเงินทั้งหมดที่ต้องการลงทุนซื้อหลักทรัพย์ออกเป็นช่วงเวลา ทฤษฎีเบื้องหลังกลยุทธ์การลงทุนนี้ก็คือ เมื่อหลักทรัพย์ขึ้นหรือลงนักลงทุนยังมีกำไรแม้ว่าจะได้รับผลกระทบเชิงลบจากความผันผวนของราคาก็ตาม

คุณบัฟเฟตต์แสดงความเห็นมองโลกในแง่ดีต่อการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุนในดัชนีตลาดหุ้นมานานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “เทพเจ้าแห่งโอมาฮ่า (The oracle of Omaha)” ชื่นชอบกองทุนดัชนี S&P 500 และ การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุนในดัชนีมาก

แต่ข้อมูลบ่งชี้ว่ากลยุทธ์เดียวกันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสำหรับ Bitcoin เช่นเดียวกันในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ นับเป็นเวลาห้าปีแล้วในทศวรรษที่ผ่านมา Bitcoin ให้กำไร 100% ต่อปี ยิ่งไปกว่านั้น 98% ของ Bitcoin address ในปัจจุบันกำลังอยู่ในสถานะมีกำไรอยู่

ข้อมูลในอดีตบ่งชี้ว่า การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุนได้ผลใน Bitcoin

ยกตัวอย่างเช่น หากนักลงทุนถัวเฉลี่ยต้นทุน $100 ลงทุนใน Bitcoin ตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2014 และทั้งหมด $35,700 จะได้ผลตอบแทนคืน 1,648% หรือประมาณ $589,000

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ยกย่องการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน (Dollar cost averaging) แล้วมันได้ผลไหมกับ Bitcoin?
ยกตัวอย่างประสิทธิภาพ DCA ที่มา: Bitcoindollarcostaverage.com

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ราคา Bitcoin อยู่ที่ $11,744 บนตลาด Binance ในเวลานั้นนักวิจัย CoinMetrics บอกว่าหากนักลงทุนถัวเฉลี่ยต้นทุนลงทุนใน BTC ตั้งแต่ราคาสูงสุดที่ $20,000 จะให้ผลตอบแทน 61.7% เขาโพสต์ว่า

แม้ว่า #Bitcoin จะยังคงซื้อขายต่ำกว่าจุดสูงสุดในอดีต (ATH) ถึง 30% หากถัวเฉลี่ยต้นทุนจากจุดสูงสุดของตลาดในเดือนธันวาคม 2017 มันยังให้ผลตอบแทน 61.8% หรือ 20.1% ต่อปี

นับตั้งแต่นั้นมา ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นจาก $11,744 กลายเป็น $13,840 ประมาณ 17.9% ภายในเวลาสามเดือน ผลตอบแทนของนักลงทุนที่ลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุนใน BTC ตั้งแต่จุดสูงสุด $20,000 จนถึงตอนนี้ สูงขึ้นมาก

มีเหตุผลหลายประการที่การลงทุน Bitcoin ในระยะยาวได้ผลดีโดยไม่คำนึงถึงความผันผวนของราคา หนึ่งในนั้นก็คือ Bitcoin เป็นตัวเก็บมูลค่าตัวใหม่ ซึ่งยังเล็กมากเมื่อเทียบกับทองคำ

ตลอดปี 2020 นักลงทุนสถาบันมีความต้องการ Bitcoin เพิ่มขึ้น BTC เป็นที่สนใจของนักลงทุนสถาบันมากเนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีศักยภาพ อาจดันให้ราคาเติบโตก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง

การถัวเฉลี่ยต้นทุนได้ผลดีสำหรับ Bitcoin เนื่องจาก BTC สามารถปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรงได้ และกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น เมื่อโครงสร้างพื้นฐานและพื้นฐานดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แล้วนักลงทุนสถาบันเข้ามาอย่างบ้าคลั่ง เมื่อนั้นแหละ มูลค่าของมันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ตัวอย่างเช่น ในเดือนมีนาคม 2020 ราคาของ Bitcoin ร่วงหนักลงไปถึง $3,600 ในตลาดหลัก จนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ราคา BTC ยืนเหนือราคา $13,800 จนได้ เพิ่มขึ้นมากกว่าสามเท่าตั้งแต่นั้นมา

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ยกย่องการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน (Dollar cost averaging) แล้วมันได้ผลไหมกับ Bitcoin?
ราคา Bitcoin รายวันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่มา: TradingView.com

BTC address ส่วนใหญ่มีกำไร

นักวิเคราะห์จาก Glassnode พบว่า 98% ของ Bitcoin address มีกำไร พวกเขาพบสถิติตัวเลขนี้โดยการวิเคราะห์ BTC ที่เข้ามาเก็บครั้งแรกและประเมินราคา BTC เมื่อตอนซื้อ พวกเขาอธิบายว่า

98% ของ #Bitcoin UTXOs ทั้งหมดในปัจจุบันอยู่ในสถานะมีกำไร ในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2017 และที่เคยเห็นทั่วไปในตลาดกระทิง $BTC ก่อนหน้านี้

เนื่องจากสินทรัพย์มีศักยภาพที่จะเห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด กลยุทธ์ที่มีความเสี่ยงสูงการจัดการอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก ฉะนั้นการถัวเฉลี่ยต้นทุนจึงเป็นวิธการที่ใช้ได้จริงและมีประสิทธิภาพในการลงทุน BTC

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด