Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศHSBC Bangladesh ทำธุรกรรมด้วยบล็อกเชนครั้งแรก นำเข้าน้ำมันเตา 20,000 ตัน จากสิงคโปร์

HSBC Bangladesh ทำธุรกรรมด้วยบล็อกเชนครั้งแรก นำเข้าน้ำมันเตา 20,000 ตัน จากสิงคโปร์


HSBC บริษัทกิจการธนาคารระดับโลกสาขาบังกลาเทศ ได้ทำธุรกรรมเลตเตอร์ออฟเครดิต (letter of credit transaction) ด้วยบล็อกเชนแห่งแรกของประเทศบนแพลตฟอร์ม Contour DLT

ธุรกรรมดังกล่าวใช้ชำระเงินนำเข้าน้ำมันเตา 20,000 ตัน จาก United Mymensingh Power บริษัทในเครือของ United Group ในสิงคโปร์

คุณ Md Mahbub ur Rahman ผู้บริหารระดับสูงของ HSBC Bangaladesh อธิบายว่าธุรกรรมดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของธนาคาร “สนับสนุนการค้าระหว่างประเทศของธุรกิจบังคลาเทศโดยใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ทันสมัย”

ฉันเชื่อว่าสิ่งนี้จะนำพาสู่ยุคใหม่ของเส้นทางธุรกรรมทางการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากธุรกิจและรัฐบาลยอมรับความโปร่งใส ความปลอดภัย และความรวดเร็วในการปฎิบัติงานโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

บริการการชำระเงินระดับโลก SWIFT ประเมินว่าการค้าของบังคลาเทศโดยใช้เลตเตอร์ออฟเครดิต หรือ LCs มีมูลค่ามากกว่า $34 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020

การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เวลาที่ใช้ในกระบวนการทำธุรกรรมลดลงจาก 5 ถึง 10 วัน เหลือน้อยกว่า 24 ชั่วโมง คุณ Moinuddin Hasan Rashi กรรมการผู้จัดการ United Group กล่าวว่า

การทำ LCs น้ำมันเตา มีความอ่อนไหวต่อเวลาสูง เนื่องจากทุก ๆ วินาทีมีค่า และเราเชื่อว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนนี้จะช่วยด้านการจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ และมั่นใจว่าประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นและการบริหารต้นทุนได้ดีกว่าเดิมมาก

Contour เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนสร้างขึ้นโดยใช้ Corda ของ R3 เชื่อมต่อกับสถาบันทางการเงินต่าง ๆ และองค์กรธุรกิจใน “เครือข่ายทางการเงินการค้าแบบกระจายศูนย์”

Contour มีสถาบันทางการเงิน 8 แห่งเป็นเจ้าของร่วมกัน ได้แก่ HSBC, ING, Citi, Bangkok Bank, BNP Paribas, Standard Chartered, SEB และ CTBC แพลตฟอร์มพัฒนาขึ้นในกลางปี 2017 แล้วต่อมาตั้งชื่อว่า “Voltron” ก่อนเปิดตัวเบต้าแบบปิดในปีถัดมา

องค์กรธุรกิจแปดสิบแห่งจาก 17 ประเทศ ได้ทดสอบแพลตฟอร์ม Contour แล้วเปิดตัวเบต้าเชิงพาณิชย์เมื่อต้นปี 2020 โดยแพลตฟอร์มเปิดตัวเวอร์ชั่นเบต้าเมื่อหนึ่งเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ Contour ยังใช้ชำระเงินซื้อขายแร่เหล็ก 176,000 รายการระหว่างมาเลเซียกับจีน ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ในฟิลิปปินส์ ยังใช้แพลตฟอร์มทำธุรกรรม LC ด้วยบล็อกเชนครั้งแรกระหว่างเวียดนามและไทย อีกด้วย

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด