Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศรัฐมนตรีเศรษฐกิจบราซิลประกาศ บราซิลจะมีสกุลเงินเรียลดิจิทัล (CBDC) ของตนเอง

รัฐมนตรีเศรษฐกิจบราซิลประกาศ บราซิลจะมีสกุลเงินเรียลดิจิทัล (CBDC) ของตนเอง


คุณ Paulo Guedes กล่าวว่า เงินเรียลบราซิลจะมีเงินดิจิทัลคู่กัน และเน้นย้ำถึงความเป็นอิสระของธนาคารกลาง

คุณ Paulo Guedes รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ กล่าวว่า บราซิลจะออกสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC ของตนเอง

คุณ Guedes แถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสฯ ในงานพิธีฉลองบัญชีออมทรัพย์ดิจิทัล 100 ล้าน ที่ Caixa Economica Federal ธนาคารกลางของบราซิล ว่า   

ตอนนี้ ธนาคารเป็นอิสระอีกครั้ง ยิ่งกว่านั้นมันน่าทึ่งมากในมิติของดิจิทัล เรามีทั้ง ระบบ Pix, OpenBank, ฟินเทค (fintech) และสกุลเงินดิจิทัล (digital currency) บราซิลจะมีสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง ถือว่าบราซิลรุดหน้ากว่าหลาย ๆ ประเทศ

https://www.youtube.com/watch?v=prziXgrPNQs

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีฯ พูดถึงเรื่องนี้โดยตรง แม้ว่าเขาไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับโครงการ CBDC ที่ดำเนินการโดยธนาคารกลางของประเทศ

เงินเรียลดิจิทัล

ธนาคารกลางของบราซิลประกาศเมื่อต้นเดือนสิงหาคมว่า จะตั้งทีมศึกษาความเป็นไปได้ในการออกเงินเรียลดิจิทัล

ดังนั้น คุณ Roberto Campos Neto ประธานธนาคารกลางฯ กล่าวว่า บราซิลจำเป็นต้องปรับปรุงสกุลเงินของประเทศและจะสิ่งนี้จะเกิดขึ้นภายใต้ขอบเขตของ Pix ระบบการชำระเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

..Pix มีความสำคัญมาก เพราะจากนี้ไป เราจะได้เห็นการรวมกันของการชำระเงินรูปแบบทันทีทันใด รูปแบบเปิด และทำงานเข้ากันได้กับระบบข้อมูลแบบเปิด เราจะพบกันที่ไหนสักแห่งในอนาคตกับสกุลเงินที่ยังไม่สมบูรณ์แบบนี้

นอกจากนี้ แม้ว่าธนาคารกลางยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าเงินเรียลดิจิทัลจะใช้งานได้จริงอย่างไร แต่ธนาคารกลางประกาศแล้วว่าจะมีการหมุนเวียนภายในปี 2022

คุณ Guedes ได้กล่าวถึงแผนการเสนอ IPO ในการสร้างธนาคารดิจิทัลของ Caixa Economica Federal และบราซิลกำลังจะเข้าร่วมกับองค์กร Economic Cooperation and Development อีกด้วย

การอภิปรายเกี่ยวกับ CBDC เกิดขึ้นในช่วงพิเศษสำหรับการปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจบราซิลให้เป็นดิจิทัล เมื่อวันจันทร์ ระบบการชำระเงินดิจิทัลแบบทันทีทันใดของธนาคารกลาง หรือ Pix จะบันทึกธุรกรรมครั้งแรก และเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 พฤศจิกายน

CBDC

จากการแถลงการณ์จาก Banco Central นั้น เงินเรียลดิจิทัลจะใช้ทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นหลัก ทั้งในและต่างประเทศ

“ตัวเลือกดำเนินการ Pix จากต่างประเทศอยู่วาระโอกาสต่อไป ไม่ใช่ปีหน้า” คุณ João Manoel de Mello ผู้อำนวยการระบบการชำระเงินของธนาคารกลางบราซิล กล่าว

ในประเด็นนี้ คุณ Aristides Andrade Cavalcante Neto รองหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศของธนาคารกลางฯ ชี้ว่า สกุลเงิน CBDC ของบราซิลจะต้องเชื่อมโยงกับขั้นตอนการแลกเปลี่ยนต่าง ๆ ได้

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด