Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนอร์เวย์ใช้เงินสดเพียงแค่ 4% เท่านั้น และธนาคารกลางกำลังประเมินการออกสกุลเงินดิจิทัล (CBDC)

นอร์เวย์ใช้เงินสดเพียงแค่ 4% เท่านั้น และธนาคารกลางกำลังประเมินการออกสกุลเงินดิจิทัล (CBDC)


การใช้เงินสดในนอร์เวย์ลดลงตั้งแต่โควิด-19 เงินที่จับต้องได้ยังคงมีจุดแข็งที่สกุลเงิน CBDC ขาด

ในงานอีเวนต์เมื่อวันพฤหัสฯ คุณ Ida Wolden Bache รองผู้ว่าการธนาคารกลางนอร์เวย์ อธิบายว่า การใช้เงินสดจ่ายเงินลดลง ขณะเดียวกันก็พูดถึงรายละเอียดเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ด้วย

“ตอนนี้มีการจ่ายเงินสดเพียง 4% เท่านั้น” คุณ Bache กล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุม Finance Norway’s  Payments conference “สัดส่วนใกล้เคียงกับช่วงฤดูใบไม้ผลิมาก และต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาดหนัก” เธอเสริม “เท่าที่เราทราบ สัดส่วนการใช้เงินสดจ่ายเงินในนอร์เวย์ต่ำกว่าประเทศอื่น ๆ มาก”

นอร์เวย์ใช้เงินโครเนอร์ สกุลเงินที่ออกโดย Norges Bank ธนาคารกลางของนอร์เวย์ หลังจากมีความกังวลต่อโควิด-19 เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม จุดติดต่อบุคคลโดยทั่วไปที่พบบ่อย ๆ กลายเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงในประเทศต่าง ๆ รวมถึงเรื่องเงินสดที่เปลี่ยนมือตลอดเวลาด้วย

นอร์เวย์ใช้เงินสดเพียงแค่ 4% เท่านั้น และธนาคารกลางกำลังประเมินการออกสกุลเงินดิจิทัล (CBDC)

เรื่องสกุลเงิน CBDC กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในปี 2020 ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจำนวนไม่น้อยกำลังพิจารณาการเรื่องการนำ CBDC มาใช้งาน อย่างเช่น จีน กำลังเร่งทดสอบเงินหยวนดิจิทัลอยู่

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งนอร์เวย์และเพื่อนบ้านบางประเทศเทรนด์การใช้งานเงินสดต่ำมากและลดลง” คุณ Bache กล่าวหลังจากให้มุมมองต่อสถานการณ์ CBDC ทั่วโลก

ผู้อำนวยการนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางพูดถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของเงินสด เงินสดยังคงต้องใช้งานอยู่หากระบบการชำระเงินดิจิทัลมีปัญหา เป็นต้น “เงินสดสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายที่สามารถเข้าถึงได้อย่างกว้างขวาง” เธอกล่าว ประเทศอาจสูญเสียแง่มุมเหล่านี้ไปหากใช้สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) เต็มรูปแบบ

คุณ Bache ครุ่นคิดว่า

คำถามก็คือสิ่งที่สำคัญจะหายไปหรือไม่หากเงินสดหายไปและเราไม่ควรออก CBDC หรือ? เงินของธนาคารยังคงมีความสำคัญต่อความเชื่อมั่นในระบบการเงินหรือไม่? สกุลเงิน CBDC สามารถให้มากกว่าเงินสดในแง่ของการใช้งานที่หลากหลายและนวัตกรรมอื่น ๆ หรือไม่?

คุณ Bache ยังพูดถึงประเด็นอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาอีกด้วย เมื่อพูดถึงการออกCBDC “การออก CBDC ในอนาคตยังคงอีกไกล” เธอกล่าว

“การไม่เร่งรีบสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของเราชัดเจน จนถึงตอนนี้ไม่มีความจำเป็นต้องเร่งด่วนออก CBDC แต่อย่างใด การออก CBDC อาจส่งผลกระทบมากมายในหลาย ๆ ด้าน การตัดสินใจของเราต้องมีข้อมูลที่ดีเพียงพอ”

ธนาคารกลางนอร์เวย์ยังคงต้องศึกษาสกุลเงิน CBDC ต่อไป …

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด