Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้ว่าธนาคารกลางรัสเซียชี้ โควิด-19 เร่งให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทั่วโลกสนใจสกุลเงิน CBDC มากขึ้น

ผู้ว่าธนาคารกลางรัสเซียชี้ โควิด-19 เร่งให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทั่วโลกสนใจสกุลเงิน CBDC มากขึ้น


วิกฤติจากโรคระบาดหนักกำลังกระตุ้นเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นในทุกด้านของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลด้วย

การระบาดของโควิด-19 ทำหน้าที่ทั้งเอ็กซเรย์หาช่องโหว่ระบบการเงินโลกและเป็นตัวเร่งแนวโน้มความไร้เสถียรภาพ รวมถึงหนี้สาธารณะและหนี้บริโภคในตลาดเกิดใหม่ จากการประชุมออนไลน์สโมสรผู้ว่าการธนาคารกลาง ซึ่งจัดขึ้นในสัปดาห์นี้โดย Elvira Nabiullina ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซีย ผู้แทนต่างมีความเห็นพ้องกันต่อความคาดหวังเกี่ยวกับผลกระทบที่ตามจากวิกฤติในปัจจุบัน

ในที่ประชุม ตัวแทนจากธนาคารกลาง 26 แห่ง มาจากเอเชียกลาง ภูมิภาคทะเลดำ กลุ่มประเทศบอลข่าน และอื่น ๆ ได้ตั้งข้อสังเกตการขยายตัวของอีคอมเมิร์ซ และเทคโนโลยีการชำระเงินดิจิทัล จากมุมมองของธนาคารกลาง เทรนด์เหล่านี้กระตุ้นให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินให้ความสำคัญต่อการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารมากขึ้นกว่าเดิม

มีรายงานว่า ธนาคารกลางส่วนใหญ่มีส่วนร่วมใน CBDC บางรูปแบบแล้ว และการให้ความสำคัญมากขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นถึงสุนทรพจน์อย่างเป็นทางการที่สอดคล้องกันในเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2016 แล้ว

ผู้ว่าธนาคารกลางรัสเซียชี้ โควิด-19 เร่งให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทั่วโลกสนใจสกุลเงิน CBDC มากขึ้น

ในที่ประชุมติดตามผลของสโมสรผู้ว่าการธนาคาร ที่จัดทำขึ้นโดยคุณ Alexey Zabotkin รองผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซีย ตัวแทนได้หารือเกี่ยวกับศักยภาพของหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินต่อ CBDC ในช่วงโรคระบาดหนัก

ที่ประชุมของธนาคารกลางรัสเซียได้ข้อสรุป ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นด้วยกับความจำเป็นต้องศึกษาผลกระทบของ CBDC ต่อนโยบายทางการเงินและเสถียรภาพทางการเงิน และกระบวนการพัฒนาเพื่อลดผลกระทบทางไซเบอร์

การประชุมดังกล่าวไม่ได้มีเพียงแต่นายธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ CIS เท่านั้น ยังมีอิสราเอลและจีน เข้าร่วมด้วย และยังมีตัวแทนจาก IMF, World Economic Forum และธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) อีกด้วย

กลุ่มหลังได้มีส่วนร่วมและวิเคราะห์อย่างละเอียดเกี่ยวกับ การพัฒนา CBDC ทั่วโลก ด้าน IMF ร่วมมือกับธนาคารกลางหลายแห่งในการวิจัย CBDC ขณะที่ WEF ในปัจจุบันมุ่งเน้นให้ความสำคัญต่อการพัฒนา CBDC จากมุมมองการกำกับดูแลข้ามชาติ

และความน่าท้าทายของ CBDC ทางด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ มาตรฐาน นโยบายทางการเงิน และความสามารถในการทำงานร่วมกันได้ทางเทคนิค จีนมีความได้เปรียบในการพัฒนา CBDC มาก เนื่องจากเงินหยวนดิจิทัลมีความก้าวหน้าไปมาก สร้างแรงกดดันทางภูมิรัฐศาสตร์ต่อระบบการเงินโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อสหรัฐอเมริกา

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด