Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ3 ปัจจัยหลัก จะส่งผลต่อตลาดหุ้นและราคา Bitcoin อย่างไร หลังไบเดนคว้าชัยชนะตำแหน่งปธน. สหรัฐฯ

3 ปัจจัยหลัก จะส่งผลต่อตลาดหุ้นและราคา Bitcoin อย่างไร หลังไบเดนคว้าชัยชนะตำแหน่งปธน. สหรัฐฯ


สื่อหลัก ๆ ได้ประกาศให้โจ ไบเดน (Joe Biden) เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 นักวิเคราะห์ชั้นนำคาดการณ์การเป็นประธานาธิบดีของไบเดนว่ามีผลต่อราคา Bitcoin อย่างไรบ้าง

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน สื่อกระแสหลักหลายแห่งได้ประกาศว่า หลังจากนับผลโหวต 4 วัน อย่างเข้มข้นในรัฐสมรภูมิที่สำคัญ โจ ไบเดน สามารถรักษาคะแนนโหวตได้เพียงพอที่จะคว้าชัยเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกาเอาไว้ได้

ขณะที่ความตื่นเต้นเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งใกล้สิ้นสุดลง นักวิเคราะห์จะพิจารณาอย่างใกล้ชิดว่า ว่าที่ประธานาธิบดีไบเดนจะมีผลต่อราคาตลาดแบบดั้งเดิมและ Bitcoin อย่างไร สามปัจจัยหลักที่ได้พิจารณาก็คือ (1) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ (2) การแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ และ (3) ศักยภาพการฟื้นตัวของตลาดหุ้น

3 ปัจจัยหลัก จะส่งผลต่อตลาดหุ้นและราคา Bitcoin อย่างไร หลังไบเดนคว้าชัยชนะตำแหน่งปธน. สหรัฐฯ
ราคา BTC/USD ราย 4 ชั่วโมง ที่มา: TradingView.com

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผลักดันให้ราคา Bitcoin สูงขึ้น

ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ บอกว่า เขาตั้งใจชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไปหลังเลือกตั้ง ดังนั้นพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจึงพยายามหาข้อตกลงร่วมกัน

หลังการเลือกตั้งเมื่อไบเดนคว้าชัยชนะ ส่งผลต่อความคาดหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะสดใสขึ้น พรรคเดโมแครตในรัฐสภาคองเกรสสหรัฐฯ ได้เสนอกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า $2.2 ล้านล้านเหรียญในเดือนตุลาคม แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภา

การกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองอาจส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ Bitcoin เนื่องจากจะผ่อนคลายเงื่อนไขทางการเงินในสหรัฐฯ อย่างมาก นอกจากนี้ยังช่วยยกระดับเศรษฐกิจสหรัฐฯ และกระตุ้นความต้องการนักลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสูงมากขึ้น

ความรับรู้ต่อ Bitcoin ขยับจากเข้าใจว่าเป็นสินทรัพย์เสี่ยงกลายเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยและมีบทบาทสำคัญต้านทานเงินเฟ้อในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ ยังมีอีกหลายกรณีที่ Bitcoin จะเคลื่อนไหวขยับไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้น ดังนั้น Bitcoin จะปรับตัวขึ้น

การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ

หากรัฐบาลภายใต้การบริหารของไบเดน อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากนั้นดอลลาร์จะพุ่ง เขตยูโรเซน อย่างเช่น เงินยูโรจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการรับรองไปแล้ว

ดอลลาร์สหรัฐมีประสิทธิภาพต่ำในฐานะสินทรัพย์สำรองตั้งแต่เดือนมีนาคม ดังนั้น จึงผลักดันให้ทองคำ Bitcoin และสินทรัพย์ทางเลือกอื่น ๆ ปรับตัวขึ้น เนื่องจากราคาเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ด้วยเหตุนี้เอง มีโอกาสสูงมากที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองและการฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนจะมีผลกระทบเชิงบวกต่อราคา Bitcoin สิ่งสำคัญที่ต้องทราบเมื่อเวลาผ่านไปแล้วก็คือ การแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐอาจผลักดันสร้างแรงกดดันให้เกิดแรงเทขาย Bitcoin และทองคำเกิดขึ้นได้

ตลาดหุ้นอาจปรับตัวสูงขึ้นเมื่อผลการเลือกตั้งคลี่คลายลง

นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะฟื้นตัวกลับมา หลังจากผลการเลือกตั้งประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่านโยบายด้านภาษีและสิ่งแวดล้อมของไบเดน อาจทำให้ตลาดหุ้นตกต่ำในที่สุด แต่มีความเป็นไปได้สูงที่ตลาดหุ้นอาจปรับตัวขึ้นในระยะสั้น

ตลาดหุ้นร่วงหนักตลอดช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน เนื่องจากนักวิเคราะห์เตือนเกี่ยวกับความตึงเครียดจากการเลือกตั้ง การเก็งกำไรในช่วงรอผลการเลือกตั้งไม่น่าจะทำให้เกิดแรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยงแต่อย่างใด

แต่ความกังวลว่าการเลือกตั้งอาจลากต่อไปหากผลการเลือกตั้งไม่มีผู้ชนะที่ชัดเจนทำให้ตลาดสะเทือน

หลังจากได้ข้อสรุปผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 แล้ว ความไม่แน่นอนของตลาดลดน้อยลง และอาจทำให้ตลาดกลับมาหุ้นฟื้นตัวพร้อม ๆ กับสินทรัพย์เสี่ยงอื่น ๆ ด้วย

ในประเด็นกฎเกณฑ์ควบคุม คุณ Jake Chervinsky ที่ปรึกษาทั่วไปของ Compound Finance บอกว่า ไบเดน ไม่ได้แสดงจุดยืนต่อสาธารณะใด ๆ เกี่ยวกับคริปโตเลย เขาทวีตว่า

ว่าที่ประธานาธิบดีไบเดนไม่เคยกล่าวอะไรต่อสาธารณะเกี่ยวกับความเห็นของเขาต่อคริปโตเลย ตอนนี้ ไม่มีประเด็นอะไรที่น่าสนใจพอที่จะสนใจเขา อีกสี่ปีข้างหน้านโยบายคริปโตของสหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับว่าเขาแต่งตั้งใครมาดูแล…เราจะรู้เมื่อเวลาผ่านไปข้างหน้า

ขณะที่สื่อประกาศว่าโจ ไบเดน คว้าชัยชนะการเลือกตั้ง 2020 แต่ประธานาธิบดีทรัมป์กลับไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และคาดว่าทีมกฎหมายของทรัมป์จะโต้แย้งผลการเลือกตั้งต่อไป และพยายามกดดันให้แต่ละรัฐนับคะแนนใหม่ในรัฐสมรภูมิอีกครั้ง

หากเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง ความกังวลและความผันผวนจะกลับมาเข้ามาในตลาดอย่างรวดเร็ว และส่งผลดึงให้ตลาดหุ้นและราคาคริปโตชะลอตัวลง

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด