Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนักวิจัยของเฟดสหรัฐฯ ทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) และไฮไลท์ประเด็นในปัจจุบัน

นักวิจัยของเฟดสหรัฐฯ ทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) และไฮไลท์ประเด็นในปัจจุบัน


นักวิจัยจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้เผยแพร่ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ในวันจันทร์ ขณะเดียวกันยังชี้ถึงอนาคตของโครงการลักษณะดังกล่าวอีกด้วย

ดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar) ไม่ว่ามาจากเอกชน หรือมาจากเฟดเอง หรือมาจากทั้งสองก็จะเกิดขึ้นจริงในไม่ช้า นักวิจัยของเฟดบอกว่า สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาก็คือ สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) จะสามารถแทนที่เงินตราหรือใช้งานทั้งสองรูปแบบได้หรือไม่

โดยสรุปแล้ว รายงานเน้นผลงานที่หลากหลายที่เสนอทฤษฎีเกี่ยวกับผลกระทบของ CBDC รวมถึงผลงานจากนักวิจัยภาคเอกชนและจากธนาคารกลางอื่น ๆ อย่างเช่น ธนาคารอังกฤษ เป็นต้น เฟดบอกว่ากำลังพิจารณางานวิจัย CBDC เชิงทฤษฎีในอดีตผ่านมา เพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อธนาคารและนโยบายทางการเงิน จริง ๆ แล้ว เฟดยังห่างไกลมากจากการวิจัยด้านนี้เพียงลำพัง ตามที่ The Block เคยรายงานเอาไว้ก่อนหน้านี้

นักวิจัยของเฟดสหรัฐฯ ทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) และไฮไลท์ประเด็นในปัจจุบัน

ขณะเดียวกันเฟดบอกว่างานวิจัยบางส่วนชี้ให้เห็นถึงคุณค่าของ CBDC ที่สามารถแก้ปัญหาการเข้าถึงบริการทางการเงินได้ โดยจำนวนผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน (unbanked) จะลดลง และอาจหมายถึงเงินฝากและปริมาณเงินในธนาคารพาณิชย์มีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน

“ในแง่นี้ เนื้อหาสาระของวรรณกรรมนี้สามารถบ่งชี้ถึงข้อกังวลของผู้กำหนดนโยบายบางคนที่บอกว่า การออก CBDC อาจมาแทนที่แหล่งเงินทุนหลักของธนาคารและทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องหยุดชะงัก เนื่องจากปล่อยสินเชื่อได้น้อยลง” ผู้เขียนรายงานกล่าวเอาไว้ว่า

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ กำลังสำรวจความคิดที่หลากหลายในเรื่องนี้ รายงานระบุเอาไว้ว่าดอลลาร์ดิจิทัลมีโอกาสใช้เป็นเครื่องมือนโยบายทางการเงิน ธนาคารกลางฯ บอกว่า กำลังพิจารณาผลกระทบอย่างใกล้ชิดและเรื่องการมีส่วนร่วมกับการดำเนินการของธนาคาร

“สิ่งสำคัญของกลไกเหล่านี้ก็คือ ความยืดหยุ่นของ CBDC ต่อการตอบสนองความกังวลของเศรษฐกิจมหภาค” ผู้เขียนรายงานกล่าวอีกว่า

“เราเชื่อว่าคำถามที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณลักษณะที่แท้จริงของ CBDC ที่ใช้เป็นตัวกลางในการชำระเงินและตัวเก็บมูลค่าอย่างไร…”

คุณสามารถอ่านวรรณกรรมที่เกี่ยวของของเฟดได้ที่นี่

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด