Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoin3 เหตุผลหลัก เหตุใดราคา Bitcoin ร่วง 6% หลังจากแตะ $15,800

3 เหตุผลหลัก เหตุใดราคา Bitcoin ร่วง 6% หลังจากแตะ $15,800


ดอลลาร์แข็งค่าและตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างฉันพลัน ส่วน Bitcoin ร่วงถึง 6%

ราคา Bitcoin (BTC) ปรับตัวขึ้นแตะ $15,840 ก่อนร่วงลงมาถึง $14,800 เพียง 5 ชั่วโมง หลังจากขึ้นสูงสุดในรอบวัน คริปโตเคอร์เรนซีชั้นนำร่วงกว่า 6% ความผันผวนสูงมากเกิดขึ้นเนื่องจากปัจจัย 3 ประการ

ตัวเร่งสามตัวหลักนี้ ส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่า ราคาทองคำร่วงเนื่องจากข่าวประกาศวัคซีนโควิด-19 ออกมาได้ผลดี และพวกวาฬเทขาย BTC

3 เหตุผลหลัก เหตุใดราคา Bitcoin ร่วง 6% หลังจากแตะ $15,800
กราฟราคา BTC/USD ราย 4 ชั่วโมง ที่มา: TradingView.com

โลหะมีค่าและ Bitcoin ร่วงไปในทิศทางเดียวกัน

หลังจาก Associated Press รายงานข่าว บริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ประกาศว่า เฟส 3 ของวัคซีนเป็นไปด้วยดี บริษัทยายักษ์ใหญ่ล่าสุดบอกว่าป้องกันไม่ให้คนติดเชื้อโควิด-19 ได้ผลดีถึง 90%

ปัจจุบัน บริษัทไฟเซอร์ได้ทดสอบวัคซีนไปแล้ว 44,000 คน และเมื่อพิสูจน์ได้ผลดีแล้ว ขั้นต่อไปสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐอเมริกาจะทำการทดสอบก่อนอนุมัติให้ผลิตวัคซีนออกมาและแจกจ่ายจำนวนมาก

หลังจากข่าววัคซีนประกาศออกมา ดัชนี Dow Jones Industrial Average พุ่งขึ้น 1,000 จุด ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ส่วนดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าและหุ้นรอด ด้าน Bitcoin และทองคำร่วงไปในทิศทางเดียวกัน

คุณ Michaël van de Poppe เทรดเดอร์เต็มเวลาที่ Amsterdam Stock Exchange ชี้ถึงการปรับตัวขึ้นของดัชนี U.S. dollar index และตัวเก็บมูลค่าทางเลือกอย่างทองคำและ Bitcoin เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐว่า เมื่อดอลลาร์ปรับตัวขึ้น ราคา BTC อาจลดลงมากไปในทิศทางเดียวกับโลหะมีค่า

คุณ Van de Poppe อธิบายว่า

ดูเหมือนว่าจะเป็นเช่นนั้น $DXY เด้งขึ้นเนื่องจากมีแรงหนุน ส่งผลให้สินทรัพย์อย่าง #bitcoin ทองคำและซิลเวอร์ร่วงไปในทิศทางเดียวกัน การปรับฐาน $BTC เป็นเรื่องใหญ่ แต่เป็นโอกาสที่ดี

พวกวาฬเริ่มเทขายทำกำไร BTC

เมื่อราคาร่วงเกิดขึ้น CryptoQuant บริษัทวิเคราะห์ตลาด พบว่า พวกวาฬกำลังเทขาย Bitcoin

เทรดเดอร์นิรนาม  “Byzantine General” ก็พบรูปแบบคล้าย ๆ กัน เมื่อ Bitcoin ร่วงเนื่องจากพวกวาฬ นักลงทุนรายย่อยก็เริ่มหันมาเก็บ BTC

พวกวาฬมีเหตุผลหลายประการที่เทขาย BTC ที่ราคา $15,800 ประกาศแรกเลยก็คือมันเป็นแนวต้านที่สำคัญต่ำกว่าระดับ $16,000 หากเบรกแนวต้าน $16,000 ไปได้ นักวิเคราะห์ทางเทคนิคมองวา BTC จะทำราคาสูงสุดในประวัติการณ์

เมื่อพวกวาฬพากันเทขายตลาดมักจะเห็นปฏิกิริยารุนแรง พวกวาฬจะทำกำไรระยะสั้นแล้วเทรนด์กลับมาเป็นขาขึ้นหรือไม่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องนี้ ปัจจุบันการปรับตัวลงหยุดชะงักลง เนื่องจาก BTC ปรับตัวกลับขึ้นมายืนเหนือราคา $15,100 ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าเทรนด์ระยะสั้นพลิกกลับเป็นขาขึ้น

ผู้ถือครองระยะยาวยังถือเก็บอย่างแข็งแกร่ง

แม้ว่าระดับความผันผวนในตลาดสูงมาก แต่คุณ Cantering Clark นักลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี เน้นย้ำว่านักลงทุนระยะยาวไม่ได้รู้สึกตกใจแต่อย่างใด เขากล่าวว่า

ความผันผวนครั้งนี้เป็นเพียง fast money fund ที่เล่น $BTC และทุ่ม $GOLD ในช่วงข่าววัคซีน ส่วนผู้เล่น Bitcoin ในระยะยาวไม่ได้เปลี่ยนแปลงจุดยืนของพวกเขา

3 เหตุผลหลัก เหตุใดราคา Bitcoin ร่วง 6% หลังจากแตะ $15,800
Short Term Holder MVRV ที่มา: Glassnode

นอกเหนือจากปัจจุบันข้างต้นแล้ว นักวิเคราะห์จาก Glassnode บอกว่ากิจกรรมการถือครองระยะสั้นชวนให้นึกถึงเทรนด์ขาขึ้นก่อนหน้านี้ หาก BTC ปรับตัวขึ้นแรงหลังจากปรับตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นโอกาสปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน Glassnode ระบุเอาไว้ว่า

#Bitcoin Short-Term Holder MVRV อัตราส่วนเป็นบวกในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา และเด้งหลุดออกจากเส้นกลางอีกครั้ง ในอดีตบ่งบอกว่า $BTC ยังอยู่ในตลาดกระทิงอยู่

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด