Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศดอยซ์แบงก์ (Deutsche Bank) เรียกร้องให้ยุโรปเร่งพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) แทนที่เงินสดในระยะยาว

ดอยซ์แบงก์ (Deutsche Bank) เรียกร้องให้ยุโรปเร่งพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) แทนที่เงินสดในระยะยาว

ดอยซ์แบงก์ (Deutsche Bank) สถาบันกิจการธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนี มั่นใจว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC จะเข้ามาแทนที่เงินสดในอนาคต

Deutsche Bank Research ฝ่ายวิจัยของดอยซ์แบงก์ ได้เผยแพร่รายงานใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับการประเมินเศรษฐกิจและข้อเสนอต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจโลก ซึ่งได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัสระบาดหนัก หัวข้อ “What We Must Do to Rebuild” ว่าด้วยเรื่องสิ่งที่เราต้องสร้างขึ้นใหม่ ผลการศึกษาเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน

ในรายงาน ดอยซ์แบงก์ระบุเอาไว้ว่า การระบาดของโควิด-19 ได้เร่งให้เกิด “การปฏิวัติเงินดิจิทัลขึ้น” ตามความเห็นของดอยซ์แบงก์นั้น การปฏิวัตินี้ในที่สุดแล้วจะช่วยให้สกุลเงิน CBDC อย่างเช่น เงินหยวนดิจิทัล (digital yuan) ของจีน หรือ อี-โครนา (e-krona) ของสวีเดนมาแทนที่เงินสดในระยะยาว ดอยซ์แบงก์เรียกร้องให้รัฐบาลและบริษัทเอกชนดำเนินการทางเลือกต่างๆ แทนที่บัตรเครดิตว่า

การล็อกดาวน์ทั่วโลกและมาตรการรักษาระยะห่างทำให้มีการใช้งานบัตรต่าง ๆ มากกว่าเงินสด เพื่อตอบสนองสิ่งนี้ บริษัทต่าง ๆ และผู้กำหนดนโยบายทั้งหลายต้องออกแบบทางเลือกแทนที่บัตรเครดิตและขจัดค่าธรรมเนียมของตัวกลางออกไป…ปัจจุบันความสำคัญยิ่งต้องมีระบบการชำระเงินดิจิทัลระดับภูมิภาค ในระยะยาวสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคาร (CBDC) จะมาแทนที่เงินสดอย่างแน่นอน

ในรายงาน Deutsche Bank Research ยังเตือนผู้กำหนดนโยบายของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับความเสี่ยงหากไม่พัฒนาโครงการสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง เพื่อโต้ตอบต่อความคืบหน้าของจีนและสวีเดนในเรื่องนี้

ธนาคารเห็นว่า หากประเทศต่าง ๆ ล่าช้าอาจถูกกดดันให้ยอมรับใช้งานของผู้ออกสกุลเงินเจ้าแรก ๆ

หากประเทศอื่น ๆ ไล่ตามไม่ทัน พวกเขาอาจพบว่าบริษัทต่าง ๆ ของตนจะถูกบังคับให้ยอมรับใช้งานสกุลเงินดิจิทัลและนโยบายของประเทศอื่นเป็นตัวกลางในการชำระเงินแทน

ธนาคารเรียกร้องให้ยุโรปพัฒนาโซลูชั่นสกุลเงินดิจิทัลเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับเงินยูโรและสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีอยู่“เพื่อทำเรื่องนี้ เราต้องมีโซลูชั่นการชำระเงินของสหภาพยุโรปที่เป็นอิสระ” Deutsche Bank Research ระบุ

ในขณะที่ด็อยท์เชอบังค์ผลักดันให้เร่งพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลก แต่หลายประเทศก็ไม่ได้รีบร้อนออก CBDC แต่อย่างใด

ในเดือนตุลาคม 2020 คุณ Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศว่าสหรัฐฯ ไม่กังวลที่ประเทศอื่นได้เปรียบในฐานะออกสกุลเงินดิจิทัล CBDC เป็นเจ้าแรก ประธานเฟดบอกว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่ตัดสินใจออกสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล (digital dollar) จนกว่าความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ CBDC อย่างเช่น การโจมทางไซเบอร์และความเป็นส่วนตัวได้รับการแก้ไขเสียก่อน

ทางการนิวซีแลนด์และรัสเซียก็มีจุดยืนคล้าย ๆ กันนี้ โดยบอกว่าพวกเขากำลังรอดูสถานการณ์ก่อนจะทำสิ่งใด

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด