Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ย้ำ อียูจะตัดสินใจ เกี่ยวกับเงินยูโรดิจิทัล ในเดือนมกราคม ปี 2021

ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ย้ำ อียูจะตัดสินใจ เกี่ยวกับเงินยูโรดิจิทัล ในเดือนมกราคม ปี 2021

“เมื่อถึงเวลานั้น เราจะตัดสินใจว่าจะดำเนินการออกเงินยูโรดิจิทัลหรือไม่”

คุณ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank) กล่าวว่า ธนาคารควรตัดสินใจเกี่ยวกับการออกเงินยูโรดิจิทัล (digital euro) ในต้นปีหน้า

ในงาน ECB Forum on Central Banking 2020 เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน คุณ Lagarde บอกว่าธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB จะไม่พยายาม “แข่งขันเป็นเจ้าแรก” ในการออกสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC ทั้งนี้ ประธานฯ กล่าวว่า ผลสรุปจากการปรึกษาหารือของธนาคารในเดือนตุลาคมเกี่ยวกับเงินยูโรดิจิทัลจะนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในเดือนมกราคม ปี 2021

“เมื่อถึงเวลานั้น เราจะตัดสินใจว่าจะดำเนินการออกเงินยูโรดิจิทัลหรือไม่” คุณ Lagarde กล่าว“ลางสังหรณ์ของฉัน การตัดสินใจนี้จะดำเนินการร่วมกัน อาจออกไปในทิศทางที่ดี”

ประธาน ECB กล่าวว่า ธนาคารฯ ยังคงจัดการกับข้อกังวลต่าง ๆ เมื่อถึงเวลาตัดสินใจเกี่ยวกับ CBDC โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประธานฯ กล่าวว่า ECB จะพิจารณาเรื่องการต่อต้านการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย รวมถึงเรื่องนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานด้วย

คุณ Lagarde พูดถึงโทเคน Libra ของ Facebook และเงินหยวนดิจิทัลของจีนที่กำลังทดสอบอยู่เมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นตัวอย่างว่า ธนาคารกลางฯ ไม่สามารถเร่งเปิดตัวได้ โดยประมาณไทม์ไลน์ระยะเวลาคร่าว ๆ ที่ ECB ควรดำเนินการ

นี่คือโครงการที่อาจต้องใช้เวลานาน สองถึงสี่ปีก่อนที่จะเปิดตัวได้

นอกจากนี้ในงานยังมีคุณ Jerome Powell ประธานเฟดสหรัฐฯ และคุณ Andrew Bailey ผู้ว่าการธนาคารอังกฤษ คุณ Powell ย้ำจุดยืนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางว่า “ความสำคัญยิ่งต้องดำเนินการให้ถูกต้องมากกว่าจะพยายามเป็นเจ้าแรก” ด้านผู้ว่าการอังกฤษให้ความเห็นว่า ประชาชน “คาดหวังมูลค่าที่แน่นอน” ในสกุลเงินต่าง ๆ

คุณ Lagarde พูดถึงการสนับสนุนเงินยูโรดิจิทัลตั้งแต่ดำรงตำแหน่งหัวหน้า IMF แม้ว่าตอนนี้ ECB ยังไม่ตัดสินใจเกี่ยวกับ ECB อย่างเป็นทางการ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารกลางฯ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะและเปิดรับสิ่งที่สาธารณะคาดหวังจากเงินยูโรดิจิทัล

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด