Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศคีร์กีซสถานกำลังร่างกฎหมายกำกับควบคุมคริปโตในประเทศ

คีร์กีซสถานกำลังร่างกฎหมายกำกับควบคุมคริปโตในประเทศ

กฎเกณฑ์ควบคุมคริปโตที่เข้มงวดมีมานานแล้วสำหรับคีร์กีซสถาน

ธนาคารของประเทศคีร์กีซสถานในเอเชียกลางกำลังร่างกฎหมายกับควบคุมอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศ

จากข่าวประกาศออกมาเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐคีร์กีซ กำลังพัฒนาร่างกฎหมายกำกับควบคุมตลาดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม

ธนาคารฯ ระบุว่า ร่างกฎหมายจะใช้กำกับควบคุมการซื้อและการขายคริปโตเคอร์เรนซี โดยมีจุดมุ่งหมายจัดกับปัญหาการฉ้อโกงคริปโตเคอร์เรนซีและอาชญากรรมทางการเงิน ปกป้องผู้บริโภคและสิทธิ์ประโยชน์ของนักลงทุน

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้จากการกำกับควบคุมที่กำลังจะออกมา ธนาคารฯ ได้เน้นย้ำถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินดิจิทัลที่ดีขึ้น มีเงื่อนไขที่ดีสำหรับแวดวงธุรกิจ รวมถึงการนำระบบภาษีมาใช้กับสกุลเงินดิจิทัลอย่างเป็นทางการ

คีร์กีซสถานกำลังร่างกฎหมายกำกับควบคุมคริปโตในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารฯ คาดว่าการออกกฎหมายคริปโตจะมาพร้อมกับอุปสรรคต่าง ๆ นานา โดยกล่าวว่าคริปโตเคอร์เรนซีภาคเอกชนมีลักษณะข้ามชาติ จะทำให้กฎหมายบังคับใช้ได้ยากหากไม่มีโครงสร้างที่เหมาะสมในการติดตามและใช้งาน

อันที่จริงแล้ว ธนาคารบอกว่า เนื่องจาก “การขาดกฎเกณฑ์ควบคุมและธรรมชาติของตลาดคริปโตเคอร์เรนซีไม่เป็นระเบียบ” จึงไม่มีข้อมูลทางสถิติถึงจำนวนธุรกิจที่จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายใหม่

จากข่าวที่ประกาศออกมา ธนาคารฯ คาดว่า กฎเกณฑ์ควบคุมคริปโตจะช่วยให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโตมีความแน่นอนมากขึ้น และดึงดูดการลงทุนโดยไม่ส่งผลกระทบต่องบประมาณของรัฐบาล

ธนาคารฯ จะรับฟังความคิดเห็นร่างกฎหมายไปจนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน และจะเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 4 ธันวาคม

กฎเกณฑ์ควบคุมที่เข้มงวดเกิดขึ้นมานานแล้วจากประเทศที่ถูกคุกคามทางการเมือง ในเดือนสิงหาคม 2019 รัฐสภาได้ออกกฎหมายเก็บภาษีขุดคริปโตอย่างเป็นทางการ ทางการตัดไฟฟ้าเหมืองขุดในอีกหนึ่งเดือนต่อมาหลังพบว่ามีการบริโภคไฟฟ้ามาเกินผิดปกติ

เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา รัฐสภายังคงพิจารณาภาษีที่เข้มงวดต่อนักขุดคริปโต แต่เกิดความไม่สงบทางการเมืองทำให้การดำเนินการหยุดชะงัก แล้วรัฐสภาได้เลือก Sadyr Japarov ผู้นำฝ่ายค้านหัวชาตินิยมและอดีตสมาชิกสภาเป็นผู้รักษาการณ์ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีในวันที่ 7 ตุลาคม

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด