Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางของยูเออี และซาอุดิอาระเบีย รายงานความคืบหน้าโครงการ Project Aber สกุลเงินดิจิทัลของทั้งสองประเทศ

ธนาคารกลางของยูเออี และซาอุดิอาระเบีย รายงานความคืบหน้าโครงการ Project Aber สกุลเงินดิจิทัลของทั้งสองประเทศ

ธนาคารกลางจากสองประเทศที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจมากที่สุดในตะวันออกลาง ได้ปล่อยรายงานออกมาในวันนี้ โครงการร่วมกันเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ซึ่งเป็นผลมาจากเทคโนโลยีบล็อกเชนกำลังเติบโต

โครงการประกาศออกมาครั้งแรกในเดือนมกราคม 2019 โครงการ Project Aber เป็นโครงการร่วมมือกันของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และซาอุดิอาระเบีย โดย “ศึกษาความเป็นไปได้” ที่ออกแบบมา “มีส่วนร่วมในองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี DLT และ CBDC” ร่วมกัน

โครงการความร่วมมือของธนาคารกลางสองแห่งถือเป็นกลุ่มศึกษาแรก ๆ ด้วยเหตุนี้เอง จึงเลือกชื่อ “Aber” พูดถึงภารกิจหลักของโครงการ

ชื่อ Aber ถูกเลือกขึ้นมา เนื่องจากเป็นคำภาษาอาหรับ หมายถึง ‘ก้าวข้ามพรมแดน’ สื่อให้เห็นถึงลักษณะโครงการข้ามพรมแดนและหวังว่ามันจะก้าวข้ามในแง่ของการใช้เทคโนโลยีอีกด้วย

รายงานกล่าวถึงความก้าวหน้าสามเฟสด้วยกัน รวมถึงการทดสอบโครงการในธนาคารพาณิชย์หกแห่ง รายงานบอกว่าโครงการใช้สกุลเงินดิจิทัลหนุนด้วยเงินจริง เพื่อให้มี “การพิจารณาอย่างรอบคอบ” ถึงประเด็นเกี่ยวกับความปลอดภัยและระบบการชำระเงินที่มีอยู่

รายงานสรุปว่าการออก CBDC คู่กัน “ไม่เพียงแต่เป็นไปได้ทางเทคนิค” ในแง่ของการชำระเงินข้ามพรมแดนเท่านั้น แต่ CBDC ยังแสดงให้เห็นถึง “การปรับปรุงที่มีนัยสำคัญเหนือกว่าระบบการชำระเงินแบบรวมศูนย์ในแง่ของความยืดหยุ่นด้านสถาปัตยกรรมทางการเงิน” อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น โครงการ Project Aber เคลียร์ชัดอุปสรรคทุกประเด็น

ข้อกำหนดสำคัญ ๆ… อาทิ ข้อกำหนดที่ซับซ้อนเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและการกระจายศูนย์ และข้อกำหนดเกี่ยวข้องกับการลดความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ อย่างเช่น การเปิดเผยปริมาณเงินของธนาคารกลาง และการตรวจสอบย้อนกลับของการออกเงิน

รายงานยังแนะนำขั้นตอนการวิจัยและนโยบายถัดไป ได้แก่ การประยุกต์ใช้งาน DLT ปรับปรุงความปลอดภัยของระบบที่มีอยู่ “การเสนอเส้นทางการชำระเงินด้วยเทคโนโลยี DLT” และขยายขอบเขตการทดสอบโครงการ Project Aber ในอนาคตให้ครอบคลุมในหลายพื้นที่ให้มากขึ้น และรวมถึงการชำระทางบัญชีของสินทรัพย์อื่น ๆ อย่างเช่น พันธบัตร เป็นต้น

แม้ไม่มีแรงลมเทียบเท่ากับโครงการ Project Aber แต่ธนาคารกลางอื่น ๆ ต่างก็เคลื่อนไหวศึกษาความเป็นไปได้ของ CBDC ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเช่นกัน เมื่อเร็ว ๆ นี้ จีนได้ออกกฎหมายแนวทางกำกับควบคุมทำให้เงินหยวนดิจิทัลถูกต้องตามกฎหมาย อังกฤษเริ่มร่างกฎหมายกำกับควบคุมและวิจัยศึกษาความเป็นไปได้ของ CBDC และทำนองเดียวกัน รัฐมนตรีเศรษฐกิจของบราซิลประกาศอย่างชัดเจนว่ามหาอำนาจในอเมริกาใต้จะต้องมีสกุลเงิน CBDC อย่างแน่นอน

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด