Tuesday, April 23, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางจีนมีแผนนำร่อง นำเงินหยวนดิจิทัลไปใช้งานสำหรับชำระเงินข้ามพรมแดน ในฮ่องกงแล้ว

ธนาคารกลางจีนมีแผนนำร่อง นำเงินหยวนดิจิทัลไปใช้งานสำหรับชำระเงินข้ามพรมแดน ในฮ่องกงแล้ว

การพูดคุยเบื้องต้นกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อทดสอบเงินหยวนดิจิทัล หรือ e-CNY ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

ธนาคารกลางของจีนและองค์การเงินตราฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority) หรือ HKMA กำลังอยู่ในของแรกของการนำร่องใช้เงินหยวนดิจิทัล (digital yuan) ชำระเงินข้ามพรมแดน ตอกย้ำถึงความก้าวหน้าในการพัฒนา CBDC สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง

จากข่าวประชาสัมพันธ์ที่ปรากฏในเว็บไซต์ของ HKMA เมื่อวันศุกร์ คุณ Eddie Yue ผู้บริหารระดับสูงได้อัพเดทเกี่ยวกับระบบชำระเงินข้ามพรมแดนที่กำลังดำเนินการอยู่ เขาบอกว่า HKMA กำลังพูดคุยกับธนาคารประชาชนจีน หรือ PBoC เพื่อเริ่มนำร่องทดสอบ e-CNY

คุณ Yue กล่าวว่า

องค์การ HKMA และสถาบัน Digital Currency Institute ของธนาคารประชาชนจีน กำลังหารือทดสอบนำร่องทางเทคนิคในการใช้ e-CNY เงินหยวนดิจิทัลที่ออกโดย PBoC เพื่อใช้ในการชำระเงินข้ามพรมแดน และกำลังเตรียมการทางด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องกันอยู่

ธนาคารกลางจีนมีแผนนำร่อง นำเงินหยวนดิจิทัลไปใช้งานสำหรับชำระเงินข้ามพรมแดน ในฮ่องกงแล้ว

นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่จะได้ประโยชน์จาก e-CNY คุณ Yue กล่าว เนื่องจากมีมูลค่าเท่ากับเงินหยวนที่หมุนเวียนอยู่แล้ว และเงินหยวนดิจิทัลมีมูลค่าเทียบเท่าจึงใช้งานได้สะดวก

จีนยังก้าวหน้าพัฒนาสกุลเงิน CBDC อย่างต่อเนื่อง เงินหยวนดิจิทัลนำร่องทำธุรกรรมไปแล้ว $300 ล้านเหรียญ ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน โครงการได้นำร่องช่วงเริ่มต้นในเดือนเมษายนใน 4 เมืองใหญ่ แล้วขยายนำร่องไปยังเขตเมืองใหญ่อีก 9 เมืองสำคัญ

สำหรับเขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้ศึกษาความเป็นได้ในการใช้งาน CBDC อย่างน้อยสามปีมาแล้ว คุณ Yue บอกว่า HKMA ได้เปิดตัวโครงการวิจัยร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (BoT) ในปี 2019 เพื่อจัดการกับข้อกังวลต่าง ๆ เกี่ยวกับการชำระเงินข้ามพรมแดนและเงินดิจิทัล คุณ Yue ยังบอกอีกว่าโครงการนี้ เข้าสู่เฟสที่สองแล้ว จะพิจารณาขีดความสามารถในการดำเนินงานและการปรับสเกลของสกุลเงินดิจิทัลใช้ในการชำระเงินข้ามพรมแดนต่อไป

ในระยะยาว คุณ Yue มองเห็นเป้าหมายในการสร้างแพลตฟอร์มการชำระเงินข้ามพรมแดนขึ้นในภูมิภาค

จากมุมมองในระยะยาว เรามีโอกาสที่ดีมากในการสร้างแพลตฟอร์มการชำระเงินข้ามพรมแดนในภูมิภาค โดยอาศัยกระแสโลกเสริมสร้างความร่วมมือด้านการชำระเงินข้ามพรมแดนให้แข็งแกร่ง

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด