Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเวเนซุเอลาใช้ Bitcoin นำเข้าสินค้าจากอิหร่านและตุรกี ประกาศลั่นจะใช้ “คริปโตทุกสกุลในโลก” เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ให้ได้

เวเนซุเอลาใช้ Bitcoin นำเข้าสินค้าจากอิหร่านและตุรกี ประกาศลั่นจะใช้ “คริปโตทุกสกุลในโลก” เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ให้ได้

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา นิโกลัส มาดูโร (Nicolás Maduro) บอกว่า ประเทศฯ จะ “คริปโตเคอร์เรนซีทุกสกุลในโลก” เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ

จากรายงานสืบสวนสอบสวนของ RunRun.es เวเนซุเอลาตั้งใจจะใช้ Bitcoin ในการชำระเงินนำเข้าสินค้า เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ

RunRun.es ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดย Nelson Bocaranda นับข่าวสืบสวนสอบสวนชาวเวเนซุเอลา อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยจากธนาคารของประเทศ บอกว่า “การจ่ายเงินให้กับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบางประเทศ อย่างเช่น อิหร่าน และตุรกีนั้น จ่ายเป็น Bitcoin”

ยังไม่ชัดเจนว่า สินค้านำเขานั้นมีอะไรบ้าง อย่างไรก็ตามปัจจุบันตุรกีและอิหร่านจัดหาอาหารและเชื้อเพลิงให้กับประเทศแลกเปลี่ยนกับทองคำ

รัฐบาลเวเนซุเอลาของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร (Nicolás Maduro) ได้โปรโมต ‘Petro’ คริปโตเคอร์เรนซีของรัฐที่หนุนด้วยน้ำมัน เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนในประเทศและระหว่างประเทศตั้งแต่เปิดตัวโทเคนในปี 2018 แต่การยอมรับไม่ดีนัก จึงพยายามสำรวจสินทรัพย์อื่น ๆ ที่มีศักยภาพแทน อย่างเช่น Bitcoin และ Ethereum เป็นต้น

ประธานาธิบดีฯ เริ่มประกาศใช้ Bitcoin และคริปโตสกุลอื่น ๆ เป็นตัวกลางในการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรในเดือนกันยายน โดยประกาศว่ารัฐบาลของเขาจะ “ใช้คริปโตเคอร์เรนซีทุกตัวในโลกทั้งของรัฐ สาธารณะ เอกชน เพื่อการค้าภายในและภายนอกประเทศ”

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม สภาแห่งชาติเวเนซุเอลาเพิ่งผ่านกฎหมาย Anti-Blockade Law ให้อำนาจฝ่ายบริหารใช้หลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรต่อประเทศ รวมถึงการสร้างหรือใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเครื่องมือทางการเงิน

รัฐบาลเวเนซุเอลาได้จัดตั้ง Digital Assets Production Center ศูนย์เหมืองขุด Bitcoin ในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากประเทศพึ่งพาคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเวเนซุเอลาได้เปิดตัวตลาดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี ที่หนุนโดย National Cryptoactive Superintendency อนุญาตให้ประชาชนแลกเปลี่ยนเงินโบลิวาร์เป็น Bitcoin ได้

อิหร่านก็บังคับใช้กฎหมายให้สามารถใช้ Bitcoin ชำระเงินค่าสินค้านำเข้าเช่นกัน เพื่อลดแรงกดดันจากเศรษฐกิจที่เปราะบางของประเทศ

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด